6 khuyến cáo phải học thuộc lòng khi sử dụng ấm siêu tốc

Mùa đông, ấm đun siêu tốc lại càng được sử dụng thường xuyên hơn. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng ấm siêu tốc giúp bạn có được những phương pháp sử dụng an toàn nhất.

Không nắm vào dây để rút điện ấm siêu tốc

Khi cắm điện cho ấm siêu tốc, tuyệt đối không cầm dây điện mà phải cầm đúng phích cắm để tránh dây điện có bị nứt, đứt, gây rò rỉ điện cũng không làm bạn giật điện.

Không sử dụng ấm siêu tốc cho mục đích khác ngoài nấu nước

6-khuyen-cao-phai-hoc-thuoc-long-khi-su-dung-am-sieu-toc

(Ảnh: Dienmayxanh)

Ấm siêu tốc chỉ có chức năng duy nhất là đun nước, nhưng có một số người dùng sử dụng chúng để nấu canh, luộc rau, luộc trứng, luộc thịt… điều này khiến cặn rất dễ đóng vào thành ấm và ấm nhanh chóng bị hỏng, thậm chí gây chập điện rất nguy hiểm.

Không nấu nước quá ít hoặc quá đầy trong ấm siêu tốc

6-khuyen-cao-phai-hoc-thuoc-long-khi-su-dung-am-sieu-toc

(Ảnh: Vietnamnet)

Trên mỗi cái ấm siêu tốc, các nhà sản xuất đều quy định lượng nước tối đa (Max) và lượng nước tối thiểu (Min), giúp người có thể quan sát bên ngoài để đổ lượng nước cho phù hợp.

Không nấu nước nhiều lần liên tiếp

Người dùng thường hay có thói quen nấu nước liên tục trong nhiều giờ với ấm siêu tốc và họ luôn nghĩ rằng điều này sẽ giúp họ tiết kiệm điện khá tốt khi ấm vẫn còn đang nóng sẵn, tuy nhiên việc nấu nước liên tục sẽ khiến cho mâm nhiệt của ấm quá nóng, nguồn điện quá tải và gây ra chập điện, cháy ấm.

6-khuyen-cao-phai-hoc-thuoc-long-khi-su-dung-am-sieu-toc

(Ảnh: Dealngon)

Bạn nên để ấm nguội trong thời gian khoảng 30 phút giữa các lần đun, mâm nhiệt bên dưới ấm nguội bớt sẽ tiết kiệm được lượng điện đáng kể và tuổi thọ của bình cũng được kéo dài.

Không vệ sinh ấm siêu tốc thường xuyên khiến ấm bị đóng cặn

 

6-khuyen-cao-phai-hoc-thuoc-long-khi-su-dung-am-sieu-toc

Việc không thường xuyên vệ sinh ấm siêu tốc dẫn đến tình trạng ấm bị đóng cặn, làm giảm khả năng trao đổi nhiệt. Đây cũng chính là tác nhân hàng đầu khiến rơ le của ấm nước siêu tốc bị hư. Vì vậy, người tiêu dùng nên vệ sinh ấm siêu tốc thường xuyên, đặc biệt đáy ấm, thành ấm.

Khi đun nước bằng ấm siêu tốc, bạn cần chú ý thêm:

- Đổ đúng mực nước cho phép, mỗi bình đun siêu tốc đều có vạch giới hạn cao nhất và thấp nhất định. Nếu đổ nước quá ít sẽ làm bình bị đóng cặn hoặc bị cháy, còn nếu đổ nước vượt giới hạn cao nhất khi nước sôi dễ tràn ra ngoài gây chập điện và cháy bình.

- Khi đun nước, đậy nắp vung thật kín để nước nhanh sôi và điện tự ngắt khi đủ nhiệt độ 100 độ.

- Nguồn điện sử dụng bình đun siêu tốc phải đảm bảo và phù hợp với mức điện áp mà nhà sản xuất ghi trên sản phẩm. Điều này vừa đảm bảo an toàn cho người dùng, vừa giữ cho bình đun sử dụng được lâu bền. Nếu dây nguồn bị hỏng thì cần thay ngay dây mới.

- Không nên sử dụng ấm bên ngoài trời bởi môi trưởng bên ngoài có độ ấm tương đối cao có thể là môi trường cho việc truyền, dẫn điện. Bạn nên sử dụng trong nhà, dưới mái che, nơi cao ráo, thoáng mát tránh nơi có độ ẩm cao.

6-khuyen-cao-phai-hoc-thuoc-long-khi-su-dung-am-sieu-toc

- Bạn nên sử dụng ấm siêu tốc vào đúng mục đích. Tuyệt đối không nên sử dụng ấm vào việc chế biến thức ăn hay cho gia vị vào ấm.

- Không được sử dụng ấm siêu tốc để đun nước khi nắp mở, vì chức năng tự động tắt sẽ không thể hoạt động. Không di chuyển ấm khi ấm đang hoạt động

- Không được để nước dư trong ấm một thời gian dài, việc làm này sẽ dẫn đến nhanh hỏng các thiết bị của máy.

- Không cầm dây nguồn để rút phích cắm ra mà hãy cầm ngay phích cắm để tránh nguy cơ điện giật do hở đường dây.

- Khi sử dụng xong phải đổ hết nước ra khỏi bình vì nếu ngâm bình đun siêu tốc trong chất lỏng một thời gian dài sẽ nhanh bị hỏng.

Theo GiaDinhVietNam