500kg hóa chất lạ suýt được ‘phù phép’ thành siro hoa quả thơm ngon

Kiểm tra 2 cơ sở sản xuất nước siro cảnh sát phát hiện hơn nửa tấn hóa chất tạo mùi hương các loại hoa quả không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Theo những tin tức mới nhất trên Zing News, ngày 18/1, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an TPHCM cho biết đơn vị vừa phát hiện 2 cơ sở trên địa bàn thành phố sử dụng số lượng lớn hóa chất tạo màu, chất bảo quản không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ để sản xuất nước siro hoa quả.

Khi kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất siro Thanh Hương (số 200 đường Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo, quận Bình Tân) lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở có gần 200kg chất bột màu trắng không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Theo chủ cơ sở này, các chất trên được dùng để tạo độ sệt cho siro.

Các chai siro được làm từ hóa chất không rõ nguồn gốc chuẩn bị được mang đi tiêu thụ. Ảnh Zing News

Kiểm tra cơ sở sản xuất siro Trinh (trên đường Tân Hóa, phường 1, quận 11), các trinh sát cũng phát hiện tại cơ sở này có gần 300kg chất bột tạo mùi hương các loại hoa quả và 35kg chất bảo quản không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Cảnh sát đã tịch thu toàn bộ số chai nước siro làm bằng hóa chất hương liệu không rõ nguồn gốc ở các cơ sở trên đem đi tiêu hủy.

Nếu không được ngăn chặn kịp thời, gần nửa tấn hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ này sẽ mau chóng được ‘phù phép’ thành siro hoa quả thơm ngon bày bán ở khắp mọi quán xá, tiệm giải khát, dặc biệt là khu vực gần trường học. Tuy nhiên, con số 500kg hóa chất này mới chỉ là số ít trong tổng số những chai siro kém chất lượng đang tràn ngập thị trường.

Do mập mờ về nguồn gốc, chất lượng không được kiểm định rõ ràng, vệ sinh an toàn thực phẩm bị buông xuôi nên trong những cốc siro giá rẻ này có thể chứa những hóa chất, màu thực phẩm, đường hóa học… quá lượng quy định cho phép, gây hại cho cơ thể con người là điều không thể tránh khỏi.

Đặc biệt, phần màu tổng hợp hóa học để tạo nên màu sắc hấp dẫn cho các loại siro đó như Amaranth (đỏ), Brilliant blue (xanh), Sunset yellow (vàng cam), Tartazine (vàng chanh)... được tạo nên từ các phản ứng tổng hợp hóa học, điều này trái hẳn với đạo đức cũng như luật pháp trong kinh doanh. Các loại siro này thường chứa các hóa chất như phẩm màu thực phẩm (E110), chất bảo quản (200), chất tạo ngọt tổng hợp (950), chất điều chỉnh độ chua (330), chất tạo hương…

Các loại hóa chất không rõ nguồn gốc trong siro giá rẻ có thể gây ngộ độc, ung thư. Ảnh minh họa

Các chuyên gia y tế cho rằng, các chất này có thể sử dụng trong thực phẩm, tuy nhiên phải tuân theo liều lượng nhất định bởi nó có thể gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người dùng nếu chúng ta dùng quá liều lượng cho phép. Không ít trường hợp dùng phải đồ uống có hại mà bị ngộ độc, thậm chí có thể gây ung thư, theo thông tin trên báo Một Thế Giới.

Trên thế giới, tổ chức Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Châu Âu (BEUC) đã yêu cầu cấm sử dụng 6 chất phụ gia tạo màu là E110 (vàng cam), E122 (carmoisine), E102 (tartrazine), E124 (đỏ), E104 (vàng quinoleine), E129 (đỏ allura) và một chất bảo quản là E211 (sodium benzoat).

Những thực phẩm có hại cho sức khỏe người tiêu dùng luôn nằm trong danh mục cấm kinh doanh. Tuy nhiên, tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay còn nhiều vấn đề cần phải điều chỉnh lại vì có phần bị buông lỏng.

Theo Vân Anh ( vietq )