5 việc làm sau khi tập thể dục sẽ giúp phụ nữ tiêu mỡ nhanh, khỏe mạnh từ sâu bên trong

Những việc làm sau buổi tập cũng quan trọng hệt như việc tập luyện, đều ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của bạn, nhất là còn tiêu mỡ nhanh nếu duy trì thực hiện.

Ăn kiêng khoa học và tập luyện luôn là "đôi bạn" phải đi đôi với nhau, nếu như chị em đang muốn giảm cân khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều người chỉ chú trọng vào tập với cường độ thật cao, thật lâu chứ không lưu tâm vào những chuyện khác. Lâu dần sẽ khiến công sức "đổ sông đổ biển" và làm bạn còn mập hơn trước.

5-viec-lam-sau-khi-tap-the-duc-se-giup-phu-nu-tieu-mo-nhanh-khoe-manh-tu-sau-ben-trong

Muốn có một cơ thể thon gọn, khỏe mạnh thì phải ăn kiêng khoa học kết hợp với luyện tập đều đặn.

Trong việc tập luyện, những điều nên làm sau khi tập thực sự rất quan trọng để vừa gia tăng hiệu quả, vừa hạn chế gặp các chấn thương và phục hồi cơ bắp tốt nhất. Với phụ nữ nói riêng, duy trì 5 thói quen này sau khi tập còn đẩy nhanh quá trình tiêu hao calo thừa, ngăn ngừa mỡ tích tụ và giúp cơ thể thon gọn hơn:

1. Phải hạ nhiệt cho cơ thể

Khi chị em vận động mạnh thì cơ thể sẽ tăng dần nhiệt độ, khiến mạch máu mở rộng hơn bình thường. Chính vì vậy, việc dừng lại quá nhanh sau khi tập cường độ cao làm cơ thể không kịp phục hồi. Cuối cùng dẫn đến choáng váng và khiến các cơ căng cứng, ảnh hưởng xấu đến việc giảm cân lẫn sức khỏe tổng thể.

Vậy nên khi thực hiện bất kỳ bài tập nào, dù nặng hay nhẹ, bạn nhất định phải kết thúc bằng những động tác thư giãn nhẹ nhàng. Việc này sẽ giúp cơ thể thích nghi và tăng cường hiệu quả luyện tập, làm mỡ thừa nhanh chóng bị đốt cháy. Nếu có dụng cụ theo dõi nhịp tim, hãy đảm bảo nhịp tim xuống thấp hơn 100 trước khi nghỉ tập.

2. Uống nước

Hầu như ai cũng chú trọng việc uống nước trong khi tập, nhưng sau khi tập thì lại "vô tình" quên mất. Lúc này thì hầu như nước đều thoát ra qua mồ hôi, nếu không kịp bổ sung sẽ khiến cơ thể mất nước và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

5-viec-lam-sau-khi-tap-the-duc-se-giup-phu-nu-tieu-mo-nhanh-khoe-manh-tu-sau-ben-trong

Uống nước là cách tốt nhất để giảm cân, tiêu mỡ và làm sáng da nhưng ít người biết.

Cụ thể, việc mất nước sẽ làm chậm quá trình phục hồi, giảm tổng hợp protein và không cung cấp khoáng chất thiết yếu để loại bỏ những chất thải do tổn thương cơ bắp khi vận động. Chưa kể uống không đủ nước cũng khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, làm mỡ thừa khó tiêu hao hơn dù có tập nhiều đến mấy.

Thế nên sau khi tập xong, bạn nhất định phải uống nước để bù lại lượng nước đã mất. Tốt nhất là sử dụng nước sôi để nguội, tuyệt đối không uống nước ngọt hoặc đồ lạnh vì dễ tích calo và gây co thắt đường tiêu hóa.

3. Ăn nhẹ với thực phẩm ít calo

Sau một buổi tập nặng nhọc thì cơ thể thường bị thiếu hụt năng lượng, khiến cơn thèm ăn tăng cao và làm bạn ăn nhiều hơn trong vô thức. Lúc này đừng vội ăn cho thỏa cơn đói mà hãy ăn vặt một cách thông minh. Đây chính là thói quen quan trọng để giảm cân nhanh nhưng ai cũng bỏ qua.

5-viec-lam-sau-khi-tap-the-duc-se-giup-phu-nu-tieu-mo-nhanh-khoe-manh-tu-sau-ben-trong

Ăn nhiều rau củ sau khi tập vừa giúp no bụng, vừa làm đẹp da và giảm cân cực tốt.

Theo đó, chị em có thể ăn một ít các loại hạt, sữa chua, trái cây hoặc chuối sau khi tập để cung cấp dưỡng chất và protein phát triển cơ bắp. Nếu có thời gian, hãy làm các loại rau trộn hoặc chọn những món ăn vặt chứa chất béo lành mạnh, ít calo để không gây tăng cân mà vẫn no bụng. Thời điểm ăn tốt nhất là trong vòng 20 – 3 phút sau khi tập.

4. Nghỉ ngơi và thư giãn sau khi tập

Cuộc sống đầy rẫy những thứ làm con người bận rộn, từ công việc cho đến tình cảm. Với phụ nữ, họ còn phải lo toan chuyện nội trợ, chăm con, dọn nhà… nên thường phải tranh thủ làm hết sau khi tập thể dục. Tưởng chừng là điều bình thường nhưng hóa ra, nó chính là "thủ phạm" khiến chị em khó giảm cân và nhanh xuống sức.

Nghỉ ngơi sau khi tập là cách giúp cơ thể phục hồi và tái tạo cơ. Vận động xong mà làm việc ngay sẽ làm ngưng quá trình này và gây đau cơ nhiều hơn. Lâu dần sẽ làm bạn mệt mỏi, đau nhức và tăng cân trở lại do không tập luyện đều đặn. Vì vậy, hãy nghỉ ngơi bằng cách tắm rửa hay massage thư giãn để giữ sức khỏe.

5-viec-lam-sau-khi-tap-the-duc-se-giup-phu-nu-tieu-mo-nhanh-khoe-manh-tu-sau-ben-trong

5. Không nhậu nhẹt sau khi tập

Có lẽ chẳng còn gì vui hơn bằng việc rủ nhau đi tập chung, sau đó ra quán làm một bữa nhậu giải tỏa stress. Thế nhưng bạn có biết rằng, trong khi tập luyện thì máu đang lưu thông với tốc độ nhanh hơn bình thường. Nếu uống rượu bia ngay sau buổi tập sẽ làm cơ thể hấp thụ rượu nhiều hơn, gây tổn thương gan và dạ dày.

Ngoài ra, việc này cũng làm tăng axit uric trong máu, gây viêm khớp và gan nhiễm mỡ… Một nghiên cứu trên tạp chí Appetite cũng cho thấy, rượu bia sẽ kích thích bạn ăn nhiều hơn, trong khi những món trên bàn nhậu chỉ toàn đồ dầu mỡ và nhiều calo.

Vậy nên tốt nhất là không uống rượu bia trước và sau khi tập, hãy ăn uống thật khoa học vì tập một nhưng nạp lại mười thì cũng bằng thừa.

Theo Indiatimes, Healthywomen/Trí Thức Trẻ