5 thực phẩm 'kỵ' người say xe cần tránh khi đi lễ hội đầu Xuân



Nhiều người khi say tàu xe thường tìm đến một số thực phẩm như bánh kẹo, đồ uống có ga để bớt khó chịu nhưng thực chất những thực phẩm này lại khiến bạn khó chịu hơn.

Thực phẩm tuyệt đối tránh

Trà sữa

Theo báo Kiến Thức, trong trà sữa có một lượng kem và sữa khá lớn. Nếu bạn hay bị say tàu xe thì nên hạn chế.

Vì khi uống vào, kem và sữa ngậy sẽ gây cảm giác ngán, sợ và khi ợ lên sẽ rất khó chịu ở cổ họng, gây nôn nao. Vậy nên nhất định phải tránh loại đồ uống này khi đi tàu xe nhé.

Kẹo

Kẹo là loại thực phẩm kích thích tuyến nước bọt. Khi lên xe, nếu ăn nhiều kẹo bạn sẽ bị tiết dịch vị và dễ buồn nôn hơn. Đừng hiểu lầm ăn kẹo là không bị say tàu xe nhé, vì thực tế, nhiều người luôn nghĩ như vậy.

5 thực phẩm 'kỵ' người say xe cần tránh khi đi lễ hội đầu Xuân

Nếu say tàu xe bạn không nên ăn kẹo sẽ dễ buồn nôn hơn. Ảnh minh họa 

Đồ uống có ga

Nước uống có ga là loại nước uống khiến chúng ta bị ợ hơi nhiều nhất. Nếu đi tàu xe mà dùng loại nước này, sẽ càng khiến bạn bị ợ chua và gây nôn. Ngừng ngay loại đồ uống này nhé, nhất là khi bạn bị đau dạ dày.

Cà phê

Cà phê uống vào sẽ hay bị cảm giác đói, cồn cào ruột gan. Trong cà phê lại có nhiều chất kích thích khiến bàng quang hoạt động nhiều, càng khiến bạn dễ bị say xe.

Rượu

Người uống rượu khi lên xe rất dễ bị say. Vì trong người đã có men, đã bị cảm giác lâng lâng, nôn nao vì rượu, chỉ cần tác động nhỏ của xe cộ bạn có thể nôn ngay lập tức.

Nhất là mùi bia rượu trong hơi thở của bạn rất dễ ảnh hưởng tới người ngồi bên cạnh, gây cảm giác khó chịu cho họ.

Ăn gì để chống say xe hiệu quả?

Ngược lại, theo Zing News, trước khi lên xe bạn hãy chuẩn bị một số thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn giảm say xe hơn nhiều.

Gừng tươi

Gừng là bài thuốc chữa đau bụng rất hiệu quả, làm dịu những cơn buồn nôn chóng mặt do say tàu xe. Nhấm một chút gừng tươi khi bạn bắt đầu cảm thấy những dấu hiệu say tàu xe.

Ngoài ra, bạn có thể uống trà gừng khoảng 1 giờ trước khi khởi hành để giảm các triệu chứng buồn nôn, đau bụng, chóng mặt khi đi tàu xe.

Bánh quy

Các loai bánh quy, đồ ăn khô giúp giảm lượng nước bọt và dịch dạ dày. Chúng có thể giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu cho những người mắc chứng say tàu xe.

Hãy ăn bánh trước khi chuyến đi của bạn bắt đầu và dự trữ thêm bánh để nhấm nháp trong suốt hành trình.

Bạn nên chọn hương vị ưa thích và tránh các loại bánh vó vị đặc biệt như cay, hành tây, vị tỏi… bởi chúng có thể khiến các triệu chứng say xe tồi tệ hơn.

Chanh

Vỏ quả chanh tươi có thể giảm bớt triệu chứng buồn nôn, ói mửa khi di chuyển bằng tàu xe. Bạn có thể ngậm một chút vỏ chanh để giảm cảm giác nôn nao.

Ngoài ra, bạn có thể dùng vỏ cam, vỏ quýt để thay thế. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên ăn các loại hoa quả chua, tính axit cao như cam chanh trước khi lên tàu xe.

Tính chất chua của cam, chanh sẽ gây cảm giác nôn nao và hại cho dạ dày của bạn.

Bánh mì

Bánh mì giúp bạn chống say xe hiệu quả khi bạn ăn chúng để giảm cảm giác say xe vì khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin.

Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh. Ngoài ra, ngửi một mẩu bánh mỳ có thể giúp giảm bớt mùi tàu xe, giảm cảm giác say xe.

5 thực phẩm 'kỵ' người say xe cần tránh khi đi lễ hội đầu Xuân

Bạn nên ăn một chút bánh mì sẽ bớt cảm giác khó chịu. Ảnh minh họa

Khoai lang

Khoai lang sống rất hiệu quả trong việc phòng chống say tàu xe, nó giúp chống co thắt và trung hòa axit trong dạ dày do đó có tác dụng chống nôn.

Bạn có thể dùng khoai lang tươi đã làm sạch, ăn nhai nuốt cả bã. Một phương pháp đơn giản khác để giảm bớt các triệu chứng say xe là nhai kẹo cao su và uống từng ngụm nước nhỏ trong suốt chuyến đi.

Theo vietq