5 thói quen dùng điều hòa cần bỏ ngay lập tức kẻo ‘tiền mất tật mang’

Dưới đây là 5 thói quen dùng điều hòa cần bỏ ngay lập tức kẻo gây ảnh hướng tới sức khỏe của cả gia đình.

Mở máy điều hòa cả ngày

Bật máy điều hòa liên tục trong suốt cả ngày ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe khi ở lâu trong phòng kín bật điều hòa. Bạn chỉ nên ngồi trong phòng điều hoà không quá 2 giờ. 

Khi ra khỏi phòng nên mở cửa to và đứng ở cửa vài phút để cơ thể kịp thích nghi với không khí mới. Ngoài ra, nếu nằm ngủ máy lạnh thì lưu ý càng về đêm, cơ thể thiếu sự vận động, dễ bị cảm lạnh nên bạn cần điều chỉnh máy lạnh tăng nhiệt độ lúc đêm khuya.

5 thói quen dùng điều hòa cần bỏ ngay lập tức kẻo ‘tiền mất tật mang’

 Bật máy điều hòa liên tục trong suốt cả ngày ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe khi ở lâu trong phòng kín bật điều hòa. Ảnh minh họa

Không bổ sung nước kịp thời môi trường máy điều hòa thường rất khô, thời gian dài sẽ khiến làn da dễ khô ráp, nứt nẻ, ngứa ngáy. Do đó, tốt nhất là bạn nên đặt một chậu nước trong phòng để duy trì độ ẩm.

Ngoài ra, hằng ngày cần uống đủ nước để đề phòng cổ họng bị khô, đau rát và da thiếu nước. Uống đủ nước còn giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn trong môi trường nhiệt độ thấp, đảm bảo tuần hoàn sức khỏe.

Ngồi điều hòa sau khi tắm xong

Sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể hạ thấp, nếu ngồi quạt hoặc điều hòa quá lạnh sau đó, bạn có nguy cơ nhiễm lạnh. Các mạch máu bị ảnh hưởng, gây cản trở sự lưu thông dẫn đến chứng đau đầu mãn tính hoặc đột quỵ.

Ngồi quạt mạnh hay điều hòa ở nhiệt độ thấp dễ gây co mạch đột ngột làm tăng huyết áp và thậm chí dẫn đến đột quỵ, tử vong. Vì vậy, sau khi tắm, việc bạn cần làm là giữ ấm cho cơ thể.

Ngủ trong phòng điều hòa sau khi say rượu, bia

Khi đang trong trạng thái lâng lâng dễ ngủ vì say bia, rượu, nhiều người có thể ngủ quên khi điều hòa mới khởi động mở mức nhiệt độ thấp. Cơ thể khi bị nhiễm lạnh lâu mà bản thân người nằm điều hòa không ý thức được để phòng vệ sẽ dẫn tới tình trạng nguy kịch như sốc, tê liệt.

Đóng kín cửa khi sử dụng điều hòa

5 thói quen dùng điều hòa cần bỏ ngay lập tức kẻo ‘tiền mất tật mang’

Không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại hơn rất nhiều so với không khí ngoài trời. Ảnh minh họa 

Do tâm lý sợ tốn điện nên đa số người dùng thường đóng kín cửa để tránh mất nhiệt. Tuy nhiên, không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại hơn rất nhiều so với không khí ngoài trời và dễ sản sinh nhiều vi khuẩn gây hại khi không được trao đổi khí thường xuyên.

Vì thế, lời khuyên là không nên đóng kín hoàn toàn cửa phòng khi sử dụng điều hòa nhiệt độ bởi không khí trong phòng cần được điều hòa trao đổi để tránh ô nhiễm. Tốt nhất khoảng 30 phút – 1 tiếng nên hé mở cửa phòng để bên trong có thể trao đổi không khí với bên ngoài. Thêm đó, cũng nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm máy lạnh có chức năng lọc khí để lọc bớt bụi bẩn và vi khuẩn.

Không bảo trì máy điều hòa thường xuyên

Không ít gia đình thường bỏ qua bước bảo trì định kì vì thấy máy điều hòa hoạt động vẫn trơn tru, không có tiếng ồn. Tuy vậy, máy điều hòa cần được vệ sinh và thay bộ lọc 3 tháng/lần. Dây làm mát cũng cần được kiểm tra thường xuyên để tránh rò rỉ. Nếu không làm sạch định kì, bụi bẩn bám lâu ngày sẽ khiến nóng máy và lâu dần ảnh hưởng tới hoạt động của máy điều hòa.

Theo VietQ