5 "thần dược" giá bình dân mà bổ như nhân sâm

Dưới đây là danh sách 5 thực phẩm phổ biến sở hữu tác dụng tương tự nhân sâm:

Từ cổ chí kim, nhân sâm được nổi danh với công dụng đại bổ nguyên khí, bổ tỳ ích phế, sinh tân giải khát, được biết tới với danh hiệu "vua bổ khí" và là thần dược đối với những người thể chất hư nhược.

Tuy vậy, loại thần dược này lại có giá thành tương đối đắt đỏ. Trong khi đó, trong cuộc sống của chúng ta còn có không ít những loại thực phẩm có công năng không kém nhân sâm, nhưng giá thành lại vô cùng phải chăng.

1, Cá chạch – nhân sâm dưới nước:

Theo Trung y, cá chạch có thể tận dung để bổ trung ích khí, dưỡng thận sinh tinh, rất thích hợp với những người thân thể suy yếu, tì vị hư hàn, bị ra mồ hôi trộm, đồng thời còn có công dụng hỗ trợ điều trị viêm gan.

Đánh giá từ góc độ dinh dưỡng hiện đại, cá chạch là loại cá giàu canxi hơn cả. Nếu so sánh với cân nặng như nhau thì hàm lượng canxi trong một con cá chạch gấp 6 lần cá chép và gấp 10 lần so với cá hố.

5

Còn được biết tới với tên gọi cá kì thu, cá chạch có chất thịt non minh, hương vị thơm ngon, sở hữu giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein và ít mỡ. (Ảnh: nguồn internet).

Bên cạnh đó, loại cá trên cũng rất giàu spermidine và nucleoside. Hai chất này làm tăng độ ẩm và tính đàn hồi của da, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Các chuyên gia dinh dưỡng kiến nghị: để bảo toàn giá trị dinh dưỡng, ta nên chế biến cá cạch theo phương pháp hầm hoặc hấp; ăn kèm loại cá này với đậu phụ cũng sẽ làm tăng hàm lượng canxi hấp thu vào cơ thể.

2, Giảo cổ lam – Loại sâm của phương Nam:

Các chuyên gia nghiên cứu tại Nhật đã chỉ ra rằng: các hợp chất trong loại cây này có thành phần giống hệt với nhân sâm. Đặc biệt, giảo cổ lam còn có chứa rất nhiều saponin – hợp chất phổ biến trong nhân sâm.

5

Giảo cổ lam là một cây thuốc được phát hiện và sử dụng đầu tiên ở Trung Quốc, Nhật Bản hàng trăm năm qua với hiệu năng như một loại nhân sâm.(Ảnh: nguồn internet).

Được biết tới với mỹ danh "sâm phương Nam", giảo cổ lam có tác dụng giảm cân, tăng lực, điều hòa huyết áp, bảo vệ gan, hạ mỡ máu, chống lão hóa.

Chưa dừng lại ở đó, loại cây này còn sở hữu khả năng xua tan mệt mỏi, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của khối u, giúp dễ ngủ, ngủ sâu giấc, tăng cường máu lên não, ngăn ngừa chứng lú lẫn ở người già và nâng cao khả năng giải độc của gan.

3, Nhục thung dung – nhân sâm sa mạc:

Được gắn với biệt danh "nhân sâm sa mạc", nhục thung dung là loại thảo dược chỉ mọc tại các vùng hoang mạc đầy cát và nắng.

Vị thuốc này đã được sử dụng trong Đông y từ cách đây 2000 năm, đồng thời còn được đưa vào sách "Thần Nông bản thảo kinh" – bộ sách y dược cổ nhất của Đông y học.

Theo Đông y, nhục thung dung có vị ngọt, mặn, tính ấm, vào hai kinh thận, đại tràng. Loại thuốc này có tác dụng bổ thận, ích tinh, nhuận táo, hoạt tràng, chủ trị liệt dương ở nam giới, hiếm muộn ở nữ giới và các bệnh như lưng gối lạnh đau, cơ bắp không có sức, táo bón do huyết khô…

5

Nhục thung dung là vị thuốc có nguồn gốc từ các tỉnh Thiểm Tây, Cam Túc (Trung Quốc). Loại cây này còn mọc tại Mông Cổ và một số tỉnh miền núi phía Bắc ở nước ta. (Ảnh: nguồn internet).

Các kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, hàm lượng hoạt chất sinh học trong nhục thung dung rất phong phú. Theo Hiện đại dưỡng sinh bảo kiện trung dược từ điển, nhục thung dung có chứa các chất như boschnaloside, orobanin, 8- epilogahic acid, betaine,... Còn chứa nhiều loại acid hữu cơ và trên 10 acid amin...

Như vậy có thể thấy, nhục thung dung là vị thuốc bổ, với nhiều tác dụng quý, và có ích đối với cả nam giới và nữ giới.

4, Củ cải đỏ – tiểu nhân sâm giá bình dân:

Được biết tới với biệt danh "tiểu nhân sâm", củ cải đỏ nổi tiếng với hàm lượng dưỡng chất phong phú và giá thành phải chăng.

5

Củ cải đỏ sở hữu nhiều công dụng khiến chúng ta phải kinh ngạc.(Ảnh: nguồn internet).

Các phân tích y học đã cho thấy: bên trong loại củ này có hàm lượng vitamin C cao gấp 8 lần so với táo và lê, đồng thời còn rất giàu protein, đường, vitamin B1, B2.

Chưa dừng lại ở đó, enzyme trong củ cải giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tăng cảm giác thèm ăn, trị ho và đờm, giải khát, giải độc, đặc biệt là công dụng chống ung thư, lợi mật và hạ lipid.

5, Chim cút – sâm động vật có lịch sử lâu đời:

Thịt chim cút rất giàu protein và chứa nhiều acid amin thiết yếu. Nghiên cứu cho thấy: ăn thịt loài chim này sẽ giúp bổ tỳ, lợi tiểu, bổ gân và xương, điều kinh bổ huyết, bổ gan và thận cùng nhiều công hiệu khác.

5

Sở hữu hương vị thơm ngon, chim cút còn được biết tới với cái tên "gà đồng".(Ảnh: nguồn internet).

Các y văn cổ đã xếp chim cút vào hàng thượng phẩm bởi tác dụng bổ dưỡng vượt trội của nó. So với các sản phẩm khác, chim cút có tác dụng bổ toàn thân vượt trội hơn tác dụng bổ cục bộ.

Bởi vậy, từ ngàn năm trước, cổ nhân Trung Hoa đã nuôi loại chim này vì hàm lượng dinh dưỡng cao, đồng thời còn sử dụng chúng như một loại "sâm động vật" trong Đông Y.

*Theo Health Sina/ soha