5 sự thật "hoảng hồn" về món ăn vạn người mê khi trời lạnh

Những ngày giá rét của mùa đông, món thịt nướng là một lựa chọn tuyệt vời để xua đi cái lạnh giá. Tuy nhiên những mối nguy hiểm đến từ món thịt nướng không phải là ít, mọi người cần chú ý.

Những mối nguy hiểm về thịt nướng

1. Chất gây ung thư có trong thịt nướng

Trong quá trình nướng thực phẩm với nhiệt độ cao, chất béo từ thực phẩm chảy xuống ngọn lửa bên dưới (than nóng hoặc các thanh nhiệt trong lò nướng điện), kèm theo đó là lượng dầu được dùng để phết thêm lên thực phẩm hoặc vỉ nướng. Dầu mỡ cháy tạo ra loại khí độc PHA (polycyclic aromatic hydrocarbon) có thể gây ung thư. PHA sẽ bám vào thức ăn qua khói.

Ngoài ra khi nhiệt tăng quá mức sẽ dẫn tới phản ứng giữa hoạt chất creatine và axit amino có trong protein của thịt, sinh ra nhiều chất độc khác, điển hình là HCA (heterocyclic amine). Những loại thịt có nhiều mỡ như thịt lợn, thịt gà… chứa nhiều nguy cơ nhất. HCA thường được tạo ra trong quá trình chế biến các món thịt giàu protein ở nhiệt độ cao như nướng, rán.

5-su-that-hoang-hon-ve-mon-an-van-nguoi-me-khi-troi-lanh

Các chất gây ung thư này dính vào thức ăn qua đường tiêu hóa hoặc bay lơ lửng trong không khí thông qua đường hô hấp, vào cơ thể người và tích tụ, có thể gây ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư gan, ung thư vú, ung thư buồng trứng , ung thư tuyến tiền liệt.

2. Ảnh hưởng hệ tiêu hóa

5-su-that-hoang-hon-ve-mon-an-van-nguoi-me-khi-troi-lanh

Nhiều người khi ăn thịt nướng thường không ăn rau, điều này sẽ gây gánh nặng cho đường tiêu hoá, do hàm lượng chất xơ không đủ để hỗ trợ quá trình chuyển hoá thức ăn, từ đó gây rối loạn đường tiêu hóa. Ngoài ra ăn thịt nướng nhiều còn khiến cơ thể khó hấp thụ dinh dưỡng và gây tích tụ mỡ thừa.

3. Nhiễm khuẩn từ thịt không rõ nguồn gốc

5-su-that-hoang-hon-ve-mon-an-van-nguoi-me-khi-troi-lanh

Những loại thịt không đảm bảo rõ nguồn gốc có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe như hết hạn, thịt từ lợn bị bệnh... Ăn những loại thịt này sẽ khiến những vi khuẩn tích tụ trong thịt xâm nhập vào cơ thể.

4. Mất chất dinh dưỡng

Phản ứng Mailard (phản ứng tạo ra mùi vị) xảy ra trong quá trình nướng thịt. Mặc dù thịt nướng phát ra mùi thơm nhưng các loại vitamin, axit amin trong thực phẩm bị phá hủy, protein bị biến tính, gây mất chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự hấp thu của cơ thể.

5. Gây bệnh từ giấy gói

5-su-that-hoang-hon-ve-mon-an-van-nguoi-me-khi-troi-lanh

Mọi người thường sử dụng giấy bạc để bọc thức ăn cho thịt nướng để tránh cháy xém và khói bám vào thực phẩm. Tuy nhiên giấy bạc là loại giấy bằng nhôm được cán mỏng, nhôm là loại phân tử có hoạt tính cao, đặc biệt là sau khi chịu nhiệt, gặp phải thức ăn có chất chua và tính kiềm phản ứng hóa học lại càng dễ xảy ra, hình thành chất hỗn hợp nhôm.

Vi lượng nhôm sẽ hòa tan vào thức ăn, sau đó xâm nhập vào bên trong cơ thể con người dẫn đến rối loạn chức năng tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình lão hóa, ảnh hưởng đến trí não. Đặc biệt, chúng có thể gây ra tổn hại cho hệ thần kinh như mất ngủ, căng thẳng, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, ngăn cản sự phát triển của xương và làm giảm mật độ xương, gây thiếu máu, giảm chức năng gan, tỳ, thận...

Lưu ý khi ăn thịt nướng không hại cho sức khỏe

Nướng thịt trên than hồng khi hết khói hoặc dùng bếp nướng điện sẽ ít sinh ra độc tố. Khi nướng cần nướng nhanh ở nhiệt độ vừa phải, không nướng ở nhiệt độ quá cao. Chọn nơi nướng thịt phải thông gió, thoáng khí.

5-su-that-hoang-hon-ve-mon-an-van-nguoi-me-khi-troi-lanh

Ăn kèm với các loại rau xanh để tăng cường các chất chống oxy hóa, không ăn phần thịt bị cháy hoặc nướng quá khô, và không ăn đồ vừa nướng xong.

Chọn loại thịt ít mỡ, bởi khi nướng càng nhiều chất béo càng tạo ra nhiều chất ung thư. Không chọn các thực phẩm chế biến sẵn, bởi chúng có nhiều chất phụ gia, thường không chịu được ở nhiệt độ cao, càng gây hại cho sức khỏe.

Tốt nhất chỉ ăn 2-3 lần/tháng, 100g thịt/lần, không nên ăn quá nhiều. Không nên ăn thịt nướng vào buổi tối, điều này có thể dẫn đến việc tiêu thụ năng lượng quá mức và tăng gánh nặng cho hệ thống tiêu hóa và làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Người có tiền sử đau dạ dày không nên ăn thịt nướng vì khó tiêu. Người già, người bị tim mạch, mỡ máu cao, tăng huyết áp,… cần hạn chế ăn.

Theo Khám phá