5 sai lầm về dinh dưỡng cho trẻ bố mẹ nào cũng mắc phải

Ép trẻ ăn, không cho trẻ ăn chất béo vì sợ thừa cân... là những sai lầm thường gặp nhất của bố mẹ Việt về dinh dưỡng cho trẻ.

Các bà mẹ đều muốn có một chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho sự tăng trưởng và phát triển của bé. Nhiều thực đơn với các loại thực phẩm được đưa ra và lựa chọn. Nhưng họ lại băn khoăn liệu con mình có nhận đủ dưỡng chất cần thiết hay không.

Chế độ dinh dưỡng và sức khoẻ trẻ em có một mối quan hệ chặt chẽ. Dinh dưỡng không hợp lý sẽ khiến trẻ bị béo phì hay suy dinh dưỡng. Không những thế, trẻ còn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, rối loạn hô hấp hay suy yếu về thể chất.

Trong thời đại ngày nay, nhiều thông tin về sức khoẻ nhiễu loạn trên mạng, nếu bạn nghe và làm theo, sức khoẻ con bạn có thể bị ảnh hưởng.

Dưới đây là 5 sai lầm phổ biết nhất về dinh dưỡng cho trẻ mà các bố mẹ thường mắc phải.

Sai lầm 1: Cho trẻ ăn vặt nhiều lần trong ngày

Bạn chỉ cần cung cấp cho bé 3 bữa ăn chính và 2 bữa ăn nhẹ xen kẽ giữa các bữa ăn chính là đủ. Không nên cho trẻ ăn vặt quá nhiều vì điều này sẽ gây cảm giác “no, ngán” khi đến giờ của các bữa ăn chính và con bạn có nguy cơ sẽ bỏ bữa. Đây là nguyên nhân khiến trẻ không nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

5-sai-lam-ve-dinh-duong-cho-tre-bo-me-nao-cung-mac-phai
Ảnh minh họa.

Sai lầm 2: Uống 2 ly sữa/ngày để đảm bảo lượng đủ lượng canxi

Cha mẹ thường bắt con uống 2 ly sữa/ngày để đảm bảo đủ lượng canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, có rất nhiều lựa chọn khác để cung cấp lượng canxi cần thiết. Hãy thử và kết hợp cho trẻ ăn các thực phẩm giàu canxi như: hạnh nhân, đậu trắng, hạt mè, đậu phụ, phô mai, sữa chua hay ngũ cốc và các loại nước ép.

Sai lầm 3: Ăn ít chất béo sẽ giữ cho bé khỏi nguy cơ thừa cân

Ăn chất béo không làm cho trẻ tăng cân. Chất béo rất cần thiết trong thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻ. Chất béo giúp cho sự phát triển não bộ, hệ thống thần kinh, cơ quan bảo vệ cơ thể và mang lại làn da khỏe khoắn cho trẻ. Đừng bắt con bạn phải tránh xa các loại thực phẩm chứa chất béo, bạn chỉ cần hạn chế lượng chất béo trẻ dung nạp hàng ngày và kiểm soát chất lượng của các thực phẩm cung cấp vi chất này.

5-sai-lam-ve-dinh-duong-cho-tre-bo-me-nao-cung-mac-phai
Thức ăn chế biến sẵn không hề tốt cho trẻ.

Sai lầm 4: Cho trẻ ăn các thực phẩm công nghiệp chế biến sẵn

Ngành công nghiệp thức ăn chế biến sẵn giúp cho các bậc phụ huynh tiết kiệm thời gian tuyệt vời. Tuy nhiên thức ăn chế biến sẵn thường có ít chất dinh dưỡng, nhạt nhẽo, nhiều đường và chất bảo quản, tiềm ẩn nguy cơ cho sức khoẻ của bé. Thật sự, trẻ em có thể ăn được hầu hết tất cả những gì người lớn ăn. Bạn nên tập cho bé ăn các loại thực phẩm tự nhiên để bé làm quen với nhiều hương vị khác nhau, phát triển sở thích và vị giác.

Sai lầm 5: Kiểm soát gắt gao chế độ ăn hàng ngày của trẻ

Cơ thể trẻ có một bản năng tự nhiên trong quá trình sinh trưởng và phát triển. Các giai đoạn này nhanh chậm khác nhau, ảnh hưởng đến việc điều chỉnh lượng chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể hàng ngày. Do đó, sẽ có những ngày con bạn thường xuyên đói và ăn rất nhiều thực phẩm, ngược lại cũng có những ngày trẻ không buồn nhìn đến thức ăn. Điều này là hoàn toàn bình thường. Bạn chỉ cần đảm bảo chất lượng các loại thực phẩm mà trẻ ăn, còn về tần suất và số lượng hãy nới lỏng cho trẻ. Không nên kiểm soát gắt gao chế độ ăn hàng ngày của trẻ.

phamthitrang (Theo Ttvn)