5 sai lầm nghiêm trọng khi khử trùng nhà cửa và vật dụng, bạn cần hết sức tránh

Khử trùng là một trong những cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của chính bạn và các thành viên trong nhà.

Trong tình hình dịch bệnh bùng phát, việc giặt giũ, vệ sinh, khử trùng các bề mặt trong nhà cần được đề cao hơn bao giờ hết. Đó là một trong những cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của chính bạn và các thành viên trong nhà.

Tuy nhiên có một số sai lầm mà không ít người đã mắc phải khi khử trùng nhà cửa. Dưới đây là 5 điều mà bạn cần hết sức tránh khi khử trùng đồ đạc, nhà cửa.

1. Bạn không làm sạch trước khi khử trùng

5-sai-lam-nghiem-trong-khi-khu-trung-nha-cua-va-vat-dung-ban-can-het-suc-tranh

Bạn có biết rằng các chất khử trùng sẽ không hoạt động trên bề mặt vẫn còn bẩn? Virus và vi khuẩn sẽ vẫn ẩn náu trong các vật liệu hữu cơ và bụi bẩn bám trên bề mặt, điều đó khiến cho chất khử trùng tốt nhất cũng trở nên kém hiệu quả.

Bạn hãy nhớ luôn dùng chất tẩy rửa như chất tẩy rửa đa năng hoặc xà phòng và nước để làm sạch trước khi sử dụng chất khử trùng.

2. Bạn pha loãng trước thuốc tẩy

5-sai-lam-nghiem-trong-khi-khu-trung-nha-cua-va-vat-dung-ban-can-het-suc-tranh

Thuốc tẩy là một giải pháp hiệu quả để tiêu diệt vi trùng và cả virus corona. Để đảm bảo nó phát huy được công dụng, bạn lưu ý phải pha loãng với nồng độ phù hợp.

Vậy nhưng nhiều người đang mắc phải một sai lầm, đó là họ pha loãng trước thuốc tẩy với dung tích lớn và sử dụng trong nhiều lần khác nhau.

Cách làm ấy giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức bởi chỉ cần pha một lần. Song trên thực tế, thuốc tẩy lại không ổn định ở dạng pha loãng. Nó có thể chịu ảnh hưởng bởi nhiệt độ, ánh sáng và các yếu tố khác từ môi trường xung quanh, khiến cho công dụng không còn được đảm bảo.

Nói cách khác, bạn chỉ nên pha đủ lượng dung dịch tẩy mà mình cần sử dụng ngay, không pha trước rồi để đó dùng cho lần tiếp theo.

3. Bạn sử dụng thuốc tẩy bằng bình xịt

Thuốc tẩy là một trong những chất khử trùng có phản ứng mạnh, bạn không nên kết hợp nó với bất cứ thứ gì khác kể cả chai xịt.

Thuốc tẩy có thể phản ứng với các bộ phận kim loại của vòi xịt, làm giảm công dụng diệt khuẩn.

Cách làm hiệu quả nhất là bạn dùng giẻ thấm dung dịch tẩy đã pha loãng và lau trên các bề mặt để khử trùng.

4. Bạn đang sử dụng cồn 90 độ thay vì cồn 70 độ

5-sai-lam-nghiem-trong-khi-khu-trung-nha-cua-va-vat-dung-ban-can-het-suc-tranh

Thuốc tẩy không phải là chất khử trùng duy nhất được FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) khuyến nghị sử dụng. Bạn cũng có thể sử dụng cồn để diệt virus và vi khuẩn.

Hẳn nhiều người sẽ nghĩ cồn có nồng độ càng cao thì hiệu quả càng tốt, tuy nhiên trong thực tế lại không hẳn như vậy. Dung dịch cồn 90 độ (hoặc cao hơn) có thể quá mạnh trong một số trường hợp và sẽ gây hại cho bề mặt cần khử trùng. Thay vào đó, bạn nên dùng cồn có nồng độ từ 60 - 80 độ sẽ cho hiệu quả tối ưu.

Không phải ngẫu nhiên mà các cơ sở y tế thường dùng cồn 70 độ để sát khuẩn chứ không dùng cồn 90 độ. Điều này còn được giải thích là do cồn 90 độ làm đông vón protein vùng vỏ của virus, vi khuẩn quá nhanh nên không thấm vào bên trong được. Ngoài ra, cồn 90 độ bay hơi quá nhanh, thời gian không đủ để phát huy tác dụng. Thêm nữa là cồn 90 độ rất dễ gây cháy, sẽ nguy hiểm hơn so với dùng cồn 70 độ.

5. Bạn không để thời gian chờ đợi

Sau khi lau chất khử trùng lên bề mặt, bạn đừng vội rửa sạch nó ngay lập tức. Để phát huy hiệu quả, dung dịch khử trùng phải có thời gian nhất định, thời gian này thay đổi theo từng sản phẩm.

Có một số sản phẩm theo hướng dẫn sử dụng thì bạn cần phải chờ đợi 40 phút trước khi làm sạch bề mặt. Lời khuyên cho bạn là hãy đọc kỹ hướng dẫn và làm theo nhắc nhở trên bao bì chất khử trùng ấy để có được hiệu quả tốt nhất.

Theo Nhịp Sống Việt