5 quốc gia xử phạt lái xe uống rượu bia nghiêm khắc hàng đầu thế giới

Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng những hình phạt nghiêm khắc đối với các trường hợp lái xe uống rượu bia như ngồi tù 5 – 10 năm, phạt tiền lên tới hơn 200 triệu đồng,…

Nhật Bản

Theo Japantimes, Nhật Bản nghiêm khắc xử phạt các trường hợp lái xe uống rượu bia. Tài xế sẽ bị quy vào lỗi lái xe trong điều kiện không tỉnh táo khi nồng độ cồn từ 0,15 mg/l khí thở, tương đương 1 cốc bia, bị phạt tù 3 năm hoặc phạt tiền 500.000 Yên (hơn 100 triệu đồng). Nếu bị phát hiện trong tình trạng say rượu, mức phạt sẽ tăng lên đến 5 năm tù và 1 triệu Yên (hơn 200 triệu đồng).

Đặc biệt, nếu phương tiện của lái xe say rượu hoặc không tỉnh táo chở theo hành khách, hành khách cũng bị xử phạt tiền hoặc thậm chí ngồi tù.

5-quoc-gia-xu-phat-lai-xe-uong-ruou-bia-nghiem-khac-hang-dau-the-gioi

Nhật Bản nằm trong top 10 nước có tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia thấp nhất thế giới.

Singapore

Theo những thay đổi, hình phạt cho tài xế lái xe khi say rượu đã được tăng gấp đôi. Một người phạm tội lần đầu có thể phải ngồi tù một năm hoặc phạt tiền từ 2.000 đến 10.000 đô la. Anh ta có thế bị tước bằng ít nhất 2 năm.

Đối với các hành vi tái phạm nhiều lần, hình phạt cũng sẽ tăng thêm. Singapore phạt tù từ 6 đến 12 tháng và phạt tiền từ 3.000 đến 10.000 SGD (từ 50-130 triệu đồng) đối với tài xế tái phạm lần thứ 2 và phạt 30.000 SGD (510 triệu đồng) và 3 năm tù, tước bằng lái vĩnh viễn đối với tài xế phạm lỗi lần thứ 3.

Anh

Nếu một người bị kết tội lái xe khi uống rượu, họ có thể bị phạt, cấm lái xe hoặc thậm chí bị ngồi tù. Anh quy định phạt từ 3 – 6 tháng tù giam, phạt tiền từ 2.500 bảng (75 triệu đồng).

Từ chối cung cấp một mẫu hơi thở, máu hoặc nước tiểu để phân tích có thể dẫn đến 6 tháng tù giam, phạt tiền không giới hạn hoặc cấm lái xe trong ít nhất 1 năm.

Gây tử vong do lái xe bất cẩn khi chịu ảnh hưởng của rượu bia  có thể bị phạt tù 14 năm, phạt tiền không giới hạn, cấm lái xe ít nhất 2 năm hoặc kiểm tra lái xe kéo dài trước khi giấy phép của bạn được trả lại.

Ở Anh, người lái xe chưa kịp điều khiển phương tiện đã bị phạt nếu cảnh sát phát hiện có nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép.

5-quoc-gia-xu-phat-lai-xe-uong-ruou-bia-nghiem-khac-hang-dau-the-gioi

Hàn Quốc

Lái xe khi nồng độ cồn trong máu vượt mức 0,05% sẽ bị quy vào tội hình sự ở Hàn Quốc. Tài xế sẽ bị phạt tù 3 năm và 10 triệu won (hơn 200 triệu đồng). Đồng thời, bằng lái xe của người vi phạm sẽ bị thu hồi hoặc đình chỉ trong một khoảng thời gian.

Australia

Giới hạn mức cồn trong máu cho phép là 0,05%. Người lái xe khi say rượu có thể bị kết tội và bị nêu tên trên báo.

Theo GiaDinhVietNam