5 quan điểm sai lầm tác động tiêu cực đến đời sống

Những quan điểm đó tưởng chừng vô hại nhưng lại vô tình có những tác động tiêu cực đến đời sống nếu chúng ta không kịp thay đổi.

Khuôn mẫu truyền thống có thể hữu ích và thậm chí có thể cứu sống chúng ta. Bên cạnh đó cũng có những định kiến vô hại như con trai nên mặc đồ màu xanh còn con gái thì mặc đồ màu hồng.

Tuy nhiên, nhiều định kiến tưởng vô hại đó đã tác động tiêu cực đến cuộc sống của con người. 

Yêu là phải hi sinh

Gia đình và tình yêu không phải là nơi làm việc hay cuộc chiến, bạn không cần phải hi sinh. Trong một mối quan hệ lành mạnh, hai người sẽ không phải là đối thủ của nhau. Xung đột có thể xảy ra nhưng cả hai bên nên sẵn sàng giải quyết. Đối với điều này, bạn không nên dựa vào bất cứ điều gì ngoại trừ cảm xúc của mình.

5-quan-diem-sai-lam-tac-dong-tieu-cuc-den-doi-song

Ảnh minh họa. 

Nếu bạn cảm thấy tồi tệ với đối tác của mình và thời gian ở bên nhau không mang lại cho bạn niềm vui, nếu bạn bị phớt lờ hoặc người ấy không hiểu rằng họ đang làm tổn thương bạn, thì đây là một  mối quan hệ độc hại cần được chấm dứt. Điều này không có nghĩa là đối tác của bạn không tốt, chỉ là bạn muốn những thứ khác biệt nên cả hai không thể ở chung một đội.

Nếu mãi hi sinh, bạn sẽ là nạn nhân trong tình yêu hoặc vào vai cha mẹ đang cố nuôi những đứa con ích kỷ.

Lười biếng là xấu

Theo quan niệm ngày xưa, một người sẽ phải xấu hổ vì quá lười biếng khi muốn gác lại công việc, bỏ qua một buổi chạy bộ buổi sáng hoặc đọc một cuốn sách thú vị thay vì chuẩn bị cho một kỳ thi.

Những người lười không được xã hội coi trọng. Nhưng trên thực tế, ai cũng có quyền yếu đuối. Nếu sự lười biếng của bạn không trở thành hiện tượng thường xuyên, thì không có gì phải xấu hổ vì nó bảo vệ cơ thể bạn không bị quá tải.

5-quan-diem-sai-lam-tac-dong-tieu-cuc-den-doi-song

Ảnh minh họa. 

Thông thường, sau khi nghỉ ngơi, một người trở nên năng suất hơn và đột nhiên tìm ra giải pháp thú vị cho các vấn đề sáng tạo phức tạp. Trong những giây phút nghỉ ngơi, các thuật toán xử lý dữ liệu tích lũy một cách vô thức được bật lên trong não của chúng ta.

Không được yêu cầu sự giúp đỡ

Nhà văn Mikhail Bulgakov từng viết trong cuốn tiểu thuyết của mình: “Đừng bao giờ đòi hỏi bất cứ điều gì, đặc biệt là từ những người lớn hơn bạn”. Câu này vô tình trở thành phương châm sống của nhiều người. Ngày nay, họ sẵn sàng làm tổn thương bản thân để không phải nhờ vả ai.

Tại sao lại không yêu cầu ông chủ của bạn tăng lương, nhờ mẹ bạn trông cháu trong vài giờ, hoặc nhờ một hành khách lạ nhường ghế cho bạn nếu bạn mệt mỏi?

Nhà văn nói thêm, ý của câu đó còn có hàm ý bạn sẽ được mọi người đáp ứng những gì bạn cần. Nhưng tại sao mọi người phải đoán bạn cần gì? Tại sao sếp phải bổ nhiệm bạn vào vị trí trưởng phòng còn trống nếu bạn thậm chí còn chưa ngỏ ý muốn nhận nó? Cuối cùng, hãy nhớ rằng các quỹ từ thiện đã cứu được rất nhiều người nhờ vào việc họ không ngần ngại yêu cầu giúp đỡ.

Có những công việc chỉ dành cho nam hoặc nữ

Người ta tin rằng phụ nữ không am hiểu công nghệ và đàn ông không có khả năng đồng cảm, vì vậy chăm sóc trẻ em và người già rõ ràng không phải là lĩnh vực của đàn ông. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh rằng não không phụ thuộc vào giới tính.

Bộ não của chúng ta phản ánh cuộc sống mà chúng ta dẫn dắt. Nếu một cậu bé được tặng một bộ LEGO và cậu ấy liên tục thiết kế thứ gì đó từ nó, thì rất có thể, cậu ấy sẽ trở thành một kỹ sư lành nghề. Nếu một cô gái được tặng búp bê và được dạy giả vờ giữ nhà thì não của cô ấy sẽ thích nghi với điều đó. Bản thân chúng ta lập trình thái độ giới tính ở con cái mình, và không phải bộ não quy định chúng có khuynh hướng đối với một nghề nghiệp cụ thể nào.

Nếu một phụ nữ có bằng tốt nghiệp đi xin việc làm kỹ sư phần mềm và một người đàn ông là giáo viên tiểu học, điều đó có nghĩa là bộ não của họ đã thích nghi thành công với lĩnh vực hoạt động của họ. Tuy nhiên, do định kiến, cả hai đều có nguy cơ thất nghiệp.

Phụ nữ thích buôn chuyện

Nhiều người cho rằng phụ nữ đầy rẫy những lời đàm tiếu và mưu mô và phụ nữ đi làm chỉ để soi mói đồng nghiệp. Định kiến này thường chống lại phụ nữ khi họ đang cố gắng làm việc.

5-quan-diem-sai-lam-tac-dong-tieu-cuc-den-doi-song

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tiến hành một  thí nghiệm cho thấy rằng tất cả mọi người đều nói chuyện giống nhau, không phân biệt giới tính. - nói chuyện phiếm chỉ chiếm khoảng 14% tổng số cuộc trò chuyện. Đồng thời, những câu chuyện phiếm của phụ nữ thường mang tính nhân từ hoặc trung lập, trong khi những câu chuyện phiếm của đàn ông là tiêu cực.

Trợ lý giáo sư tâm lý học Megan Robbins và Alexander Karan đã xem xét dữ liệu của 467 người: 269 phụ nữ, 198 nam giới, độ tuổi từ 18 đến 58. Kết quả cho thấy mọi người dành không quá nhiều thời gian cho việc buôn chuyện, chỉ chiếm 14% tổng số các cuộc trò chuyện.

Theo GiaDinhVietNam