5 món tốt cho việc phục hồi xương, kéo dài tuổi thọ và nuôi dưỡng da

Việc nuôi dưỡng và bảo vệ xương thông qua chế độ ăn uống là vấn đề cần thiết, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi...

Hệ xương khớp chính là bộ phận quan trọng giúp chúng ta vận động và di chuyển hàng ngày. Chính vì vậy, bảo vệ xương khớp là vấn đề cần quan tâm ngay từ bây giờ, để về già cơ thể sẽ dẻo dai và ít bệnh tật hơn. Thống kê có gần 100 loại bệnh về xương khớp, hiện đang là vấn đề y khoa phổ biến trên toàn cầu.

Theo Julie Upton – chuyên gia dinh dưỡng có hàng nghìn bài báo cho các hãng truyền thông lớn ở Mỹ, cải thiện chế độ ăn có thể giảm nhanh các triệu chứng bệnh xương khớp, lại còn an toàn hơn việc uống thuốc liên tục. Chính vì vậy, hãy ăn ngay 5 món này để xương được bảo vệ toàn diện:

5-mon-tot-cho-viec-phuc-hoi-xuong-keo-dai-tuoi-tho-va-nuoi-duong-da

Muốn trẻ đẹp và khỏe xương khớp, hãy ăn nhiều những thực phẩm có lợi

5 thực phẩm tốt cho xương khớp, giúp trẻ lâu và trường thọ

1. Trứng

Quả trứng tuy nhỏ bé nhưng lại được chuyên gia xếp vào danh sách "siêu thực phẩm" cực tốt với sức khỏe. Cụ thể, trứng chứa nhiều vitamin D giúp cải thiện chất lượng xương và ngăn ngừa các bệnh xương khớp hiệu quả. Các axit amin và vitamin trong trứng còn giúp răng và móng chắc khỏe hơn.

Đặc biệt hơn, trứng còn chứa loại chất chống oxy hóa là zeaxanthin và lutein có khả năng ức chế gốc tự do, giảm bớt nếp nhăn và ngừa những bệnh đục thủy tinh thể. Mỗi tuần chúng ta nên ăn khoảng 3-4 quả trứng gà là đủ, đừng ăn quá nhiều kẻo làm tăng huyết áp và cholesterol.

5-mon-tot-cho-viec-phuc-hoi-xuong-keo-dai-tuoi-tho-va-nuoi-duong-da

Trứng giàu vitamin D cùng các axit amin có lợi cho hệ xương khớp

2. Sữa tươi

Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, sở hữu đầy đủ các nhóm chất cần thiết như protein, lipid, vitamin và các khoáng chất thiết yếu. Quan trọng nhất, sữa chứa nhiều canxi giúp xương chắc khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Lượng canxi này còn giúp trẻ nhỏ nhanh phát triển chiều cao.

Với phụ nữ ăn kiêng nói riêng, sữa còn giúp kiểm soát năng lượng nạp vào cơ thể hiệu quả hơn. Nhờ vậy mà làm giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế mỡ thừa tích tụ vào người. Tuy nhiên nếu muốn tận dụng lợi ích này, bạn cần lựa các loại sữa không đường và tách béo.

5-mon-tot-cho-viec-phuc-hoi-xuong-keo-dai-tuoi-tho-va-nuoi-duong-da

Sữa tươi giàu canxi giúp giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương

3. Sữa chua

Đây là loại thực phẩm mà không nhà nào thiếu, sở hữu nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, sữa chua sẽ được cơ thể hấp thụ gấp 3 lần sữa tươi, nếu ăn đều đặn sẽ thấy cơ thể thay đổi bất ngờ. Một hũ sữa chua chứa tới 275mg canxi giúp hệ xương khớp chắc khỏe.

Với phụ nữ nói riêng, hàm lượng probiotic trong sữa chua có thể kích thích lợi khuẩn phát triển, cộng thêm axit lactic giúp kìm hãm sự sinh sôi của hại khuẩn tại vùng kín. Hai điều này có tác dụng trong việc bảo vệ vùng kín khỏi viêm nhiễm, giảm ngứa hiệu quả.

5-mon-tot-cho-viec-phuc-hoi-xuong-keo-dai-tuoi-tho-va-nuoi-duong-da

Sữa chua có lợi cho hệ tiêu hóa và giúp xương củng cố chắc chắn

4. Nấm hương

Được mệnh danh là "ông hoàng của các loại nấm", nấm hương có tác dụng chống viêm, chữa suy nhược cũng như bổ sung vitamin K và C giúp xương khớp chắc khỏe. Y học hiện đại đánh giá cao nấm hương như một nguồn bổ sung vitamin D2 phòng chống bệnh còi xương và chứng thiếu máu.

Nấm hương còn có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư nhờ đặc tính điều hòa miễn dịch. Khi đi vào cơ thể, chúng sẽ làm chậm quá trình sản sinh tế bào ác tính, từ đó ức chế mầm mống ung thư nhanh chóng. Không chỉ thế, nấm hương cũng giàu chất xơ và vitamin có lợi cho quá trình giảm cân, cải thiện vẻ ngoài.

5-mon-tot-cho-viec-phuc-hoi-xuong-keo-dai-tuoi-tho-va-nuoi-duong-da

Nấm hương là "bảo vật" với xương nhưng rất ít người biết

5. Rau bina

Rau bina là loại thực phẩm cực tốt với sức khỏe. Chúng giàu chất sắt giúp ngừa chứng thiếu máu, chứa vitamin E và C chống oxy hóa mạnh giúp khống chế các tế bào ung thư và ngăn ngừa lão hóa. Loại rau này còn giàu canxi và vitamin K tốt cho xương và răng, có thể ăn nhiều mà không sợ béo.

Chưa hết, rau bina cũng sở hữu vitamin A giúp điều hòa việc sản xuất dầu ở lỗ chân lông và nang lông trên da, nhờ vậy mà dưỡng ẩm cho làn da tốt hơn. Vitamin C trong loại rau này còn kích thích cơ thể sản sinh collagen – một chất giúp da đẹp mịn màng, căng tràn theo thời gian.

5-mon-tot-cho-viec-phuc-hoi-xuong-keo-dai-tuoi-tho-va-nuoi-duong-da

Rau bina ngon, bổ và tốt cho xương, mọi người nên ăn nhiều hơn

Ngoài ăn uống, hãy tuân thủ những việc sau để xương khớp khỏe mạnh

- Tập thể dục hàng ngày, bạn có thể đi bộ nhẹ hay bơi lội, đạp xe… để xương khớp được vận động và cải thiện độ dẻo dai.

- Thay đổi lối sống lành mạnh hơn, hãy ngưng hút thuốc và uống nhiều rượu bia.

- Duy trì cân nặng ổn định, việc tăng cân có thể gây áp lực lên xương khớp, còn quá gầy cũng dễ gặp phải tình trạng mất xương do thiếu dinh dưỡng.

- Cố gắng ăn những thực phẩm nói trên đều đặn, trong bữa ăn hàng ngày cũng nên giảm muối để giúp cơ thể dung nạp canxi tốt hơn.

Theo GiaDinh