5 món ăn chống ung thư mà người Nhật rất thích, đáng mừng là người Việt cũng đang tiêu thụ chúng mỗi ngày

Hãy cùng ngó qua những thực phẩm chống ung thư mà người Nhật thích nhất xem chúng ta có thường xuyên sử dụng hay không.

Đất nước Nhật Bản luôn nằm trong danh sách những quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới. Đồng thời, tỷ lệ người mắc ung thư ở quốc gia này đều được kiểm soát tốt, số người tử vong vì ung thư ở Nhật cũng tương đối thấp. Bí quyết của họ là gì?

Bạn có biết: Mỗi cơ thể chúng ta có khoảng 60 nghìn tỷ tế bào, các tế bào lỗi chính là tế bào ung thư. Tuy cơ thể có khả năng tự sửa chữa và phục hồi nhưng khi hệ miễn dịch bị tổn thương thì tế bào ung thư có thể lợi dụng sơ hở để nhân lên và di căn.

Hiểu được điều đó, người dân Nhật Bản vẫn thường quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe. Cả đàn ông lẫn phụ nữ Nhật sau tuổi 35 đều thực hiện 1 lần khám sức khỏe tổng thể, tầm soát ung thư chuyên sâu.

5-mon-an-chong-ung-thu-ma-nguoi-nhat-rat-thich-dang-mung-la-nguoi-viet-cung-dang-tieu-thu-chung-moi-ngay

Hơn nữa, ở Nhật Bản có nhiều dịch vụ thư giãn như suối nước nóng, có thể cải thiện trạng thái tinh thần và giúp ngăn ngừa, chữa trị nhiều loại bệnh.

Bên cạnh đó, một trong những bí quyết chống ung thư đáng học hỏi của người Nhật đó chính là áp dụng chế độ ăn uống khoa học. Hãy cùng ngó qua những thực phẩm chống ung thư mà người Nhật thích nhất xem chúng ta có thường xuyên sử dụng hay không.

5 món chống ung thư mà người Nhật rất thích

1. Tỏi

Ở Việt Nam tỏi là loại gia vị phổ biến trong rất nhiều những món ăn. Cũng giống như người Việt, người Nhật rất thích tỏi, trung bình 1 người Nhật có thể ăn 1-2 củ tỏi mỗi ngày, đây là một thói quen rất tốt giúp họ phòng tránh bệnh ung thư. Theo Tổ chức Ung thư Quốc gia Mỹ, trong số các loại cây có khả năng chống ung thư cao nhất thế giới, tỏi là thực phẩm đứng vị trí hàng đầu.

5-mon-an-chong-ung-thu-ma-nguoi-nhat-rat-thich-dang-mung-la-nguoi-viet-cung-dang-tieu-thu-chung-moi-ngay

Nghiên cứu cho thấy, tỏi có thể giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư, nhất là ung thư ruột, do chúng có thể ức chế quá trình nitrat biến thành nitrite trong dịch vị, ngăn cản sự hình thành nitrosamine - tác nhân gây ung thư dạ dày, ruột.

Ngoài ra, tỏi còn chứa strontium và selenium có thể ức chế sự phát triển của tế bào khối u và tế bào ung thư.

2. Khoai lang tím

Ở tỉnh Okinawa, Nhật Bản, có một ngôi làng nổi tiếng vì có tỷ lệ sống thọ cao đó là làng Ogimi. Năm 1996, Tổ chức Y tế Thế giới đã công nhận làng Ogimi là ngôi làng thọ nhất thế giới.

Món ăn mà người dân trong khu làng này rất yêu thích đó là khoai lang tím. Loại khoai này được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh ung thư như ung thư dạ dày và ung thư gan do chúng có chứa selen, sắt, selennium...

Hơn nữa, khoai lang tím còn chứa một thành phần đặc biệt có tên DHEA, đây là một loại hormone có thể phòng ngừa ung thư và chống lão hóa.

3. Trà xanh

WHO từng tuyên bố, bí quyết sống thọ, ngăn ngừa lão hóa của người Nhật Bản xuất phát từ thói quen uống trà xanh mỗi ngày. Nghiên cứu cho thấy, trà xanh có chứa nhiều flavonoid và catechin có thể làm giảm sự hình thành của các gốc tự do, tiêu diệt và ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ung thư trong cơ thể. Đặc biệt, với hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, một cốc matcha mỗi ngày có thể giúp bạn chị em giữ được sự dẻo dai, khỏe mạnh.

5-mon-an-chong-ung-thu-ma-nguoi-nhat-rat-thich-dang-mung-la-nguoi-viet-cung-dang-tieu-thu-chung-moi-ngay

Các chất chống oxy hóa, L-theanine, EGCG (một loại catechin) trong mathca đóng vai trò tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, kháng viêm, giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, lượng EGCG nhiều trong matcha đã được chứng minh là có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ, nhất là ung thư tuyến tiền liệt, da, phổi và ung thư gan.

4. Cá hồi

Cá hồi xuất hiện trong những bữa ăn hàng ngày tại Nhật hay thậm chí trong các bữa ăn sang trọng. Cá hồi cũng là nguyên liệu quen thuộc của những món sushi tại đây vì hương vị ngọt béo, thơm và những tác dụng tuyệt vời.

Cá hồi được coi là loại thực phẩm lành mạnh do hàm lượng protein của cá cao, các axit béo omega-3 cao và vitamin D cao. Với hàm lượng omega-3 cao, cá hồi cũng có tác dụng giúp làn da mịn màng, hồng hào hơn. Đặc biệt, omega-3 có tác động sâu sắc trong việc chống lại khối u và ung thư. Nó được chứng minh giết chết tế bào ung thư ruột kết, tế bào ung thư tuyến tiền liệt, tế bào ung thư vú, ung thư gan và ung thư da.

5. Chuối có đốm đen

Ở Nhật, chuối có đốm đen hay chuối trứng cuốc mới là món họ yêu thích. Thậm chí các chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản đã khuyến cáo người dân tăng cường ăn chuối có đốm đen ở vỏ để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa ung thư.

5-mon-an-chong-ung-thu-ma-nguoi-nhat-rat-thich-dang-mung-la-nguoi-viet-cung-dang-tieu-thu-chung-moi-ngay

Đây là thời điểm chuối hình thành nồng độ hoại tử khối u TNF (Tumor Necrosis Factor) đạt mức cao nhất. TNF là một loại protein giúp tế bào của hệ miễn dịch chống lại sự hình thành của các khối u, do đó nếu nạp nhiều TNF nghĩa là chúng ta đã chống được rất nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư.

https://afamily.vn/5-mon-an-chong-ung-thu-ma-nguoi-nhat-rat-thich-dang-mung-la-nguoi-viet-cung-dang-tieu-thu-chung-moi-ngay-20220108015716328.chn

Theo GiaDinh