5 lý do nên cân nhắc việc uống nước ép trái cây

Nước trái cây luôn tạo cho mọi người ấn tượng rằng nó tốt cho sức khỏe, nhưng bạn sẽ phải suy nghĩ lại nếu biết đến sự thật này.

Mới đây, bác sĩ Li Sixian (Hồng Kông, Trung Quốc) đã chia sẻ trên trang Facebook cá nhân rằng trước đây ông đã gặp một bệnh nhân không hút thuốc hay uống rượu, nhưng không hiểu sao lại thấy gan hơi có vấn đề. Cụ thể người này phát hiện bị viêm khi khám sức khỏe, do đó nghi ngờ có liên quan đến thói quen uống nước ép trái cây của bệnh nhân nên khuyên bệnh nhân ngừng uống nước ép trái cây. Sau khi thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ, ba tháng sau, bệnh nhân xét nghiệm máu cho thấy tình trạng của gan đã trở lại bình thường.

Bác sĩ Li Sixian nói rằng nước ép trái cây dễ bị oxy hóa hơn so với cả trái cây và sự khác biệt chính giữa nước ép trái cây và trái cây thông thường là "chất xơ". Ông chỉ ra rằng chất xơ rất quan trọng đối với sức khỏe đường tiêu hóa. Khi có đủ chất xơ, men vi sinh trong ruột có thể phát triển dồi dào, giúp đại tiện và tăng cảm giác no. Ngược lại, nếu không có chất xơ, đường fructose đi vào cơ thể nhanh hơn, khiến cơ thể không kịp đối phó với lượng đường fructose đột ngột đổ vào. Gan chỉ có thể lưu trữ nó dưới dạng chất béo.

5-ly-do-nen-can-nhac-viec-uong-nuoc-ep-trai-cay

Việc ép trái cây thành nước vô tình làm mất đi lượng lớn chất xơ, do đó, đó là lý do tại sao uống nước ép trái cây không tốt bằng việc ăn trái cây, thậm chí nó còn có thể làm hại gan của bạn.

Bác sĩ Li Sixian nói thêm rằng quá nhiều đường fructose có liên quan đến "axit uric cao", không thể tách rời khỏi bệnh tim mạch, huyết áp cao, bệnh gút và bệnh thận. Ngoài ra, ông cũng nhắc nhở, các loại nước ép rau quả quả thực có thể bồi bổ cơ thể, nhưng khi chọn nguyên liệu cần đặc biệt chú ý, không nên cho quá nhiều hoa quả, lượng hoa quả vừa phải có thể cân bằng hương vị rau xanh trong đồ uống, nhưng cho quá nhiều hoa quả là không cần thiết.

5 lý do bạn nên cân nhắc việc uống nước ép trái cây, theo chuyên gia

- Bạn tiếp nhận được rất ít chất xơ

Trái cây nằm trong danh sách những thực phẩm giàu chất xơ tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, chất xơ là một trong những "thành phần" lớn nhất của trái cây; nó hỗ trợ quá trình tiêu hóa của bạn và giúp bạn no lâu để bạn ăn ít calo hơn về tổng thể. Tuy nhiên, khi bạn uống nước trái cây, bạn đang bỏ lỡ lượng lớn chất xơ.

Sarah Rueven, chuyên gia dinh dưỡng, người sáng lập Rooted Wellness, cho biết: " Nước trái cây thiếu chất xơ có trong trái cây và rau củ [bởi vì] quá trình ép trái cây và rau củ đã loại bỏ chất xơ của chúng. Vì lý do này, tôi luôn khuyên bạn nên trộn trái cây và rau quả [thành sinh tố] vẫn giữ được hàm lượng chất xơ hoặc chỉ đơn giản là đặt thêm vài miếng trái cây trên một ly nước ép trái cây ".

5-ly-do-nen-can-nhac-viec-uong-nuoc-ep-trai-cay

- Nó đánh lừa não bộ của bạn

Nước trái cây không chỉ khiến bạn lầm tưởng rằng mình đang có một lựa chọn tốt cho sức khỏe (nếu cần ăn một khẩu phần trái cây hàng ngày thì tôi cũng có thể uống nó!), mà còn có thể khiến bạn rất dễ tiêu thụ quá nhiều khẩu phần.

Chuyên gia dinh dưỡng Amy Shapiro, người sáng lập Real Nutrition, cảnh báo: " Khi bạn uống một ly nước trái cây nặng 8 ounce (240g), bạn đang uống tương đương với khoảng 3 đến 5 miếng trái cây chỉ trong vài ngụm. Uống đủ 1 cốc nước cam có thể là bạn đã ăn tới 4 quả cam ".

- Nó chứa đầy calo rỗng (không có giá trị dinh dưỡng)

Calo không xấu: chúng thực sự cần thiết cho cuộc sống, cung cấp nhiên liệu cho cơ thể chúng ta và cho chúng ta năng lượng để bắt đầu một ngày mới. Nhưng chúng ta nên chọn lượng calo của mình một cách khôn ngoan, nếu không, chúng ta có nguy cơ tăng lượng calo mà không bổ sung bất kỳ lợi ích dinh dưỡng nào vào chế độ ăn uống của mình.

Shapiro cho biết: " Nghiên cứu cho thấy cơ thể chúng ta không xử lý lượng calo chúng ta tiêu thụ trong đồ uống như nước trái cây; do đó, chúng ta tiêu thụ lượng calo đó và sau đó ăn thức ăn bổ sung ".

Nói cách khác, uống nước ép trái cây chứa 150 calo có vẻ không phải là vấn đề lớn, nhưng vì nó sẽ không mang lại cho bạn cảm giác no thực sự, nên bạn sẽ tiếp tục ăn nhiều thức ăn hơn (tức là nhiều calo hơn), đồng thời khiến 150 calo bạn vừa tiêu thụ từ nước trái cây hầu như vô dụng.

5-ly-do-nen-can-nhac-viec-uong-nuoc-ep-trai-cay

- Nó khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến

Vì nước ép trái cây thiếu chất xơ nên không có gì bù đắp được hàm lượng đường tự nhiên của nó; điều này dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến. Đây không chỉ là tin xấu đối với mức năng lượng của bạn mà còn tàn phá cảm giác thèm ăn của bạn.

" Nước trái cây có thể làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng, dẫn đến sự bùng nổ năng lượng, sau đó là sự sụt giảm lượng đường trong máu ", Shapiro nói, " điều này khiến bạn uống nhiều nước trái cây hơn - và nhiều đường và calo hơn - hoặc ăn thêm bữa ăn nhẹ ".

Tất cả những điều này về cơ bản dẫn đến một chu kỳ tiêu thụ đường và calo vô tận. Nếu bạn hoàn toàn không thể từ bỏ thói quen uống nước trái cây của mình, Shapiro khuyên bạn nên hạn chế uống không quá 4 ounce (120g) nước trái cây mỗi ngày, đồng thời pha loãng với nước, đá viên để làm dịu cơn khát nhưng hạn chế lượng đường tiêu thụ.

5-ly-do-nen-can-nhac-viec-uong-nuoc-ep-trai-cay

- Nó có thể gây tăng cân

Vì vậy, tất cả lượng đường và calo bổ sung này từ việc uống nước trái cây cuối cùng sẽ dẫn đến điều gì? Bạn có thể đoán ra nó đấy: tăng cân.

Theo Rueven, điều này phần lớn nhờ vào việc tiêu thụ quá mức mà chúng ta đã đề cập trước đó. Vì nước trái cây là nguồn cung cấp đường và calo đậm đặc - và uống một cốc nước ép táo cũng giống như tiêu thụ lượng đường và calo của 3 quả táo nguyên vẹn.

Rueven giải thích: " Nếu bạn tiêu thụ một lượng lớn nước trái cây thường xuyên, bạn sẽ nhận được rất nhiều calo và đường bổ sung trong chế độ ăn uống của mình. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến tăng cân hoặc khiến bạn khó giảm cân ".

Theo GiaDinh