5 lý do không rõ ràng, khó nhận ra nhưng lại là nguyên nhân khiến không thể giảm cân

Bạn có muốn biết vì sao dù đã thử tất cả các chế độ ăn kiêng hiện nay, kể cả những phương pháp hiện đại nhưng kết quả bạn nhận được vẫn là "không giảm cân"?

Bạn đã rà soát lại tất cả những thói quen hàng ngày của mình và nhận thấy không có gì bất thường, thậm chí bạn vẫn duy trì những khuyến cáo của các chuyên gia khi cảnh báo về việc giảm cân như: Ăn sáng đầy đủ, tập thể dục đều đặn, không ăn đêm... Bạn trở nên bối rối vì không biết tại sao mình không thể giảm cân.

5-ly-do-khong-ro-rang-kho-nhan-ra-nhung-lai-la-nguyen-nhan-khien-khong-the-giam-can

Bạn có muốn biết vì sao dù đã thử tất cả các chế độ ăn kiêng hiện nay, kể cả những phương pháp hiện đại nhưng kết quả bạn nhận được vẫn là "không giảm cân"?.

Nếu đã loại bỏ những sai lầm thông thường mà vẫn không tìm ra lý do khiến cân nặng của mình "vững như thạch" thì bạn hãy tham khảo xem mình có đang vô tình duy trì những sai lầm phổ biến như dưới đây không nhé.

1. Bạn ăn protein và carbs riêng biệt

Các fan hâm mộ của một chế độ ăn uống riêng biệt chắc chắn rằng bạn nên ăn protein và carbs riêng biệt, nếu không bạn sẽ phải lo lắng về thực phẩm tồn lại trong dạ dày dẫn đến "thối rữa" do axit dạ dày không thể xử lý cả 2 thứ cùng lúc.

5-ly-do-khong-ro-rang-kho-nhan-ra-nhung-lai-la-nguyen-nhan-khien-khong-the-giam-can

Nếu bạn ăn các protein và carbohydrate một cách riêng biệt, bạn sẽ chỉ gặp vấn đề về dạ dày thay vì thấy kết quả giảm cân hiệu quả .

Tuy nhiên, các nguyên tắc đơn giản của giải phẫu hệ tiêu hóa hoàn toàn phỉ nhận lý thuyết này. Mức độ axit dạ dày trong dạ dày sẽ đảm bảo thức ăn không bao giờ bị thối rữa.

Ngoài ra, tá tràng, ruột non hoàn toàn có thể tiêu hóa protein, carbs và chất béo cùng một lúc. Hơn nữa, các enzym khác nhau là yếu tố cần thiết để tiêu hóa protein và carbs.

Nếu bạn ăn các protein và carbohydrate một cách riêng biệt, hệ thống tiêu hóa của bạn không thể hoạt động bình thường được và bạn sẽ chỉ gặp vấn đề về dạ dày thay vì thấy kết quả giảm cân hiệu quả.

Phải làm gì: Quên chuyện phân tách thực phẩm gồm protein hay carb mà bạn ăn đi.

2. Bạn không cắt nhỏ thực phẩm khi ăn

5-ly-do-khong-ro-rang-kho-nhan-ra-nhung-lai-la-nguyen-nhan-khien-khong-the-giam-can

Ăn từng miếng nhỏ có rất nhiều tác dụng trong việc giúp bạn giảm cân vì nó sẽ làm cho quá trình ăn chậm hơn.

Não của chúng ta cần khoảng 20 phút để nhận ra rằng chúng ta đã ăn một thứ gì đó và ước tính mức độ no của chúng ta là bao nhiêu. Nhưng chúng ta ăn nhiều thực phẩm liên tục trong suốt 20 phút đó, kết quả là não của chúng ta bắt đầu nhận thức về chuyện ăn quá mức. Nó sẽ không thể biết được khi nào thì bạn đã no và cứ tiếp tục điều khiển việc ăn khiến bạn vô tình ăn quá nhiều mà không biết.

Phải làm gì: Nên chế biến thức ăn thành những miếng nhỏ hoặc dùng dao để cắt nếu ăn món ăn như pizza, thịt sườn... Điều này có rất nhiều tác dụng trong việc giúp bạn giảm cân vì nó sẽ làm cho quá trình ăn chậm hơn và sẽ làm tăng tiêu hóa của bạn.

3. Bạn ăn quá nhiều salad

5-ly-do-khong-ro-rang-kho-nhan-ra-nhung-lai-la-nguyen-nhan-khien-khong-the-giam-can

Nếu bạn thêm cà chua, dưa leo, và hạt bí đỏ để làm salad, bữa ăn nhẹ của bạn sẽ biến thành bữa ăn tối thực sự với 500 kilocalories.

Có thể bạn nghĩ rằng nếu bạn chỉ ăn rau xà lách, cá hấp và trái cây tươi thì bạn sẽ không phải lo lắng gì về việc tăng cân. Thật không may, điều này hoàn toàn sai.

Một thìa canh dầu oli chứa khoảng 150 kilocalo, có cùng lượng calo trong nửa quả bơ lớn. Nếu bạn thêm cà chua, dưa leo, và hạt bí đỏ để làm salad, bữa ăn nhẹ của bạn sẽ biến thành bữa ăn tối thực sự với 500 kilocalories. Kết quả là nỗ lực giảm cân của bạn lại trở thành thất bại.

Phải làm gì: Nghiên cứu đăng trên tạp chí Psychology and Marketing nhấn mạnh rằng ăn quá nhiều thứ gì, cho dù bạn ăn kẹo hay rau cải đều có nguy hiểm cho sức khỏe và cũng ảnh hưởng đến vòng eo của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn giữ thân hình khỏe mạnh, bạn nên luôn luôn chú ý đến kích thước phần của mình.

4. Bạn thích chế độ ăn kiêng chỉ toàn nước ép

5-ly-do-khong-ro-rang-kho-nhan-ra-nhung-lai-la-nguyen-nhan-khien-khong-the-giam-can

Nếu bạn thực hiện theo chế độ ăn kiêng này, cơ thể bạn sẽ mất nước và khối lượng cơ thay vì chất béo.

Nước trái cây tươi hay nước ép rau củ chắc chắn hữu ích cho bạn, nhưng không phải vì vậy mà bạn quyết định chọn cho mình chế độ ăn uống chỉ bao gồm chúng mà thôi.

Edzard Ernst, giáo sư danh dự về dược phẩm bổ sung tại Đại học Exeter, nói: "Có hai loại thải đôc, 1 rất hữu ích và 1 thì không. Nếu bạn thực hiện theo chế độ ăn kiêng này, cơ thể bạn sẽ mất nước và khối lượng cơ thay vì chất béo. Cuối cùng, bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được trọng lượng mà bạn đã mất".

Phải làm gì: Thay vì chỉ uống nước ép, hãy chọn ăn toàn bộ rau quả. Với chúng, cơ thể bạn sẽ nhận được tất cả các vitamin và chất xơ cần thiết, điều này rất quan trọng cho việc tiêu hóa dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng cần cân đối chúng với các loại thực phẩm khác.

5. Bạn đếm calo

5-ly-do-khong-ro-rang-kho-nhan-ra-nhung-lai-la-nguyen-nhan-khien-khong-the-giam-can

Không ai có thể đếm bao nhiêu calo sẽ được tiêu hóa bởi cơ thể của bạn.

Hàm lượng calo thường được ghi trên bảng nhãn thực phẩm trên một sản phẩm. Tuy nhiên, không ai có thể đếm bao nhiêu calo sẽ được tiêu hóa bởi cơ thể của bạn.

Ngoài ra, bạn không thể đếm chính xác có bao nhiêu calo bạn sử dụng trong ngày bình thường của bạn. Đó là lý do tại sao quá trình đếm calo sẽ không giúp bạn giảm cân nhiều như bạn muốn.

Phải làm gì: Khi lựa chọn một sản phẩm, hãy chú ý đến sức khỏe của nó và bao nhiêu vitamin và chất dinh dưỡng vi lượng có chứa thay vì nó có bao nhiêu calo.

Đừng quên rằng một nắm hạnh nhân sẽ khỏe mạnh hơn cho bạn nhiều hơn một nửa thanh sô cô la, mặc dù cả hai đều chứa 300 kilocalories.

N. Thúy

Theo Helino / Brights / Guardian