5 loại thịt tốt nhất cho tuổi thọ: Tận dụng hợp lý sẽ vừa tốt cho da và xương, lại còn có tác dụng nuôi dưỡng nội tạng

Nhưng điều đó không có nghĩa rằng chúng ta nên loại bỏ hoàn toàn thịt ra khỏi chế độ ăn. Thay vào đó, hãy lựa chọn các loại thịt lành mạnh nhất, đồng thời tiêu thụ theo liều lượng hợp lý.

Kết quả Tổng điều tra về dinh dưỡng 2019-2020 của Viện dinh dưỡng cho biết: Khẩu phần ăn hàng ngày của người Việt đang ngày càng được cải thiện cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, các bữa ăn vẫn chưa thực sự lành mạnh và cân đối.

Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh, mất cân đối về các chất dinh dưỡng (nhiều thịt, mỡ động vật) của người Việt đã làm gia tăng các bệnh mạn tính hiện nay như: thừa cân béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, gút, rối loạn mỡ máu,

Vậy đâu là loại thịt lành mạnh nhất cho sức khỏe và tuổi thọ? Câu trả lời sẽ có ngay bên dưới đây.

5 loại thịt giúp phụ nữ sống thọ, lại còn tốt cho da và xương

1. Thịt gà: Khỏe xương và răng

Thịt gà, đặc biệt là ức gà là một nguồn thay thế tuyệt vời cho các loại thịt đỏ. Thịt gà rất giàu protein, là một nguồn axit amin tuyệt vời để xây dựng xương và cơ bắp.

Hơn nữa, ức gà là nguồn cung cấp phốt pho tuyệt vời - những chất rất quan trọng cho xương và răng chắc khỏe - cũng như vitamin B3 (hay còn gọi là niacin), giúp kiểm soát huyết áp cao và ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Một khẩu phần ăn ức gà cũng có thể chứa tới 25% lượng vitamin B6 bạn cần mỗi ngày để duy trì chức năng não và hệ thống miễn dịch thích hợp.

Có thể thấy, thịt gà, nhất là thịt gà bỏ da cực kỳ có lợi cho sức khỏe.

2. Cá hồi: Làm đẹp da, khỏe tim mạch

Một trong những loại thịt tốt nhất cho sức khỏe không thể thiếu đó là cá hồi. Nhờ chứa hàm lượng omega-3 cao mà cá hồi đem lại tác dụng tăng cường sức khỏe lẫn làm mịn da.

Các axit béo chống viêm mạnh mẽ này có thể giúp chúng ta giảm tỷ lệ tử vong vì bệnh tim hơn 33%, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.

Omega-3 cũng làm chậm tốc độ tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, do đó bạn ăn ít calo hơn trong ngày.

3. Tôm: Bổ não, chống ung thư vú

Tôm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu và khó kiếm nhất được gọi là choline. Khối xây dựng dẫn truyền thần kinh này cần thiết cho cấu trúc và chức năng của tất cả các tế bào.

Nếu thiếu hụt choline, cơ thể sẽ phải đối mặt với tình trạng rối loạn thần kinh và giảm chức năng nhận thức. Chất này không chỉ hoạt động như thực phẩm bổ não mà còn có thể giúp phụ nữ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

4. Thịt bò nạc: Chống ung thư, hạ huyết áp

Tuy thịt bò thuộc nhóm thịt đỏ nhưng việc tiêu thụ chúng với liều lượng thích hợp đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Bởi thịt bò là một nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời cho cơ thể. Trong khi đó, thiếu chất sắt có thể gây ra bệnh thiếu máu, gây ra mệt mỏi, dẫn đến cảm giác kiệt sức, yếu ớt, cáu kỉnh...

Thịt bò nạc cung cấp cho chúng ta sắt heme - dạng sắt được cơ thể bạn hấp thu dễ dàng hơn so với sắt nonheme có trong rau bina và các loại thực phẩm giàu sắt khác.

5-loai-thit-tot-nhat-cho-tuoi-tho-tan-dung-hop-ly-se-vua-tot-cho-da-va-xuong-lai-con-co-tac-dung-nuoi-duong-noi-tang

Ngoài ra, loại thịt này cũng chứa nhiều kẽm và vitamin B, giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

Trong các loại thịt bò thì bò ăn cỏ là bổ dưỡng nhất. Thịt bò ăn cỏ chứa lượng axit béo omega-3 nhiều gấp 5 lần so với thịt bò ăn ngô và chứa gấp đôi lượng axit linoleic liên hợp (CLA) - một axit béo đã được chứng minh là có tác dụng chống ung thư, các đặc tính chống bệnh huyết áp, trị đái tháo đường và hạ huyết áp. 

Nó cũng chứa gấp 10 lần lượng vitamin E tăng cường miễn dịch, cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh khi đối mặt với các gốc tự do.

5. Cá mòi: Bổ tim mạch

Cũng giống như cá hồi, cá mòi là một trong những nguồn cung cấp omega-3 tốt nhất cho tim mạch.

Omega-3 trong cá mòi cũng đã được chứng minh là có tác dụng hạn chế viêm nhiễm và làm chậm sự phát triển của khối u.

5-loai-thit-tot-nhat-cho-tuoi-tho-tan-dung-hop-ly-se-vua-tot-cho-da-va-xuong-lai-con-co-tac-dung-nuoi-duong-noi-tang

Đặc biệt, cá mòi cũng là một nguồn cung cấp vitamin B12 tuyệt vời, giúp cơ thể bạn tạo ra DNA trong khi giữ cho các tế bào thần kinh và máu của bạn khỏe mạnh.

Cần ăn bao nhiêu thịt, ăn như thế nào để tốt cho sức khỏe nhất?

ThS. BS. Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng) cho biết: Để đảm bảo sức khỏe, phòng tránh các căn bệnh mãn tính thì người Việt cần phải thay đổi thói quen tiêu thụ thịt.

Người dân nên ăn chất đạm đa dạng từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Nên bổ sung cân đối giữa nguồn đạm động vật và thực vật, giảm tiêu thụ thịt các loại, tăng cường ăn cá, hải sản, đậu phụ và sản phẩm từ đậu đỗ.

5-loai-thit-tot-nhat-cho-tuoi-tho-tan-dung-hop-ly-se-vua-tot-cho-da-va-xuong-lai-con-co-tac-dung-nuoi-duong-noi-tang

Tuổi càng cao thì nên ăn lượng protein từ động vật càng ít, cần bổ sung lượng protein hợp lý theo tỷ lệ là 1/3 đạm động vật và 2/3 đạm thực vật.

Với trẻ nhỏ, nguồn đạm động vật cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển, vì vậy lượng protein nên theo tỷ lệ là 2/3 đạm động vật và 1/3 đạm thực vật trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Người trưởng thành chỉ nên sử dụng thịt (4 chân) dưới 80g/người/ ngày. Thịt gia cầm như ngan, gà, vịt có thể sử dụng nhiều hơn, ưu tiên phần thịt ức.

Lượng cá bổ sung 2,5 lạng/người/ngày.

Theo GiaDinh