5 lễ hội đình đám nhất Thái Lan mà bạn không thể bỏ lỡ

Xứ sở chùa vàng xinh đẹp với văn hoá đa dạng hấp dẫn cũng ấn tượng với những lễ hội hàng năm. Có 5 lễ hội lớn và thú vị mà bạn không thể bỏ lỡ khi du lịch Thái Lan.

Lễ hội hấp dẫn với không khí thân thiện và náo nhiệt cùng ẩm thực ngon, âm nhạc cùng sự tham gia của đủ mọi lứa tuổi từ già tới trẻ. Đây là cách tuyệt vời nhất để trải nghiệm văn hoá truyền thống và phong cách của người dân Thái.

1. Lễ hội Songkran - Lễ hội Té nước mừng Năm mới

Là một trong những lễ hội quan trọng nhất ở Thái, Songkran là lễ hội năm mới truyền thống của xứ sở chùa Vàng. Trong những ngày này, người dân tới viếng những đền chùa, ở nhà nấu những món ăn mang tới cho những nhà sư trong chùa và lễ tắm những tượng Phật nhỏ trong chùa như là một hành động tiêu biểu cho việc tẩy trần và xá tội cho bản thân và gia đình. 

5 lễ hội đình đám nhất Thái Lan mà bạn không thể bỏ lỡ
Lễ hội Songkran - Lễ hội Té nước mừng Năm mới

Songkran cũng được biết đến như là ngày hội vui vẻ của những người trẻ tuổi  với cuộc chiến nước tưng bừng. Lúc này, mọi người dùng súng nước, xô chậu để té nước vào nhau.

Hầu hết những con phố chính ở Thái Lan đều cấm giao thông để cho những người trẻ có khu vực an toàn để vui chơi. Lễ hội cũng có những cuộc diễu hành truyền thống lớn với những chiếc thuyền trang trí công phu, những nghệ sỹ múa biểu diễn vận trang phục đầy màu sắc và màn bắn pháo hoa tuyệt đẹp. 

Thời gian: 13 - 15 tháng 5 hàng năm
Địa điểm: Khắp nơi ở Thái Lan

2. Lễ hội Yee Peng - Lễ hội hoa đăng

Còn được gọi là lễ hội Ánh sáng, Yee Peng là lễ hội lãng mạn nhất ở miền bắc Thái Lan. Lễ hội tổ chức vào ngày 20 âm lịch và cũng có nhiều nơi gọi là lễ hội Loi Krathong. Vào ngày lễ hội, hầu hết các sông hồ ở Thái rực rỡ đèn hoa đăng thả trên sông cùng đèn lồng thả lên trời mang theo lời cầu nguyện, mong ước sẽ thành sự thật.

5 lễ hội đình đám nhất Thái Lan mà bạn không thể bỏ lỡ
Lễ hội Yee Peng - Lễ hội hoa đăng

Tương truyền là nếu đèn lồng của bạn bay đi xa khuất trước khi cháy sẽ giúp mang đi những điều không may đi xa vào không trung. Chia sẻ tiền may mắn cũng là một phần quan trọng của lễ hội này như ở thời gian lễ hội. Mọi người để ít tiền may mắn vào chiếc đèn lồng và bất cứ ai nhặt được số tiền này cũng đem lại may mắn. Đây là lễ hội đèn lồng lãng mạn nhất, khi bầu trời rực sáng vào ban đêm.

Thời gian: thường vào khoảng tháng 11 hàng năm
Địa điểm: Tỉnh Chiang Mai.

3. Lễ hội Phi Ta Khon - Lễ hội nhảy múa với Quỷ

Lễ hội Phi Ta Khon hay lễ hội Ma Quý của Thái Lan là một lễ hội của người Lanna ở miền bắc Thái Lan. Được tổ chức ở tỉnh Loei ở miền bắc Thái Lan, lễ hội này diễn ra trong 3 ngày và lúc này, người dân địa phương mặc trang phục và hoá trang với mặt nạ hình quỷ mũi dài, đầy màu sắc.

Vào ngày đầu tiên và cũng là ngày quan trọng nhất của lễ hội, người dân cúng và mời thần sông Phra U-pakut về với mong muốn bảo vệ dân làng từ những nguy hiểm và bất hạnh. Lễ hội cũng có hoạt động diễu hành trên phố lớn với nhiều người tham gia mặc trang phục làm từ cây lúa và lá dừa đầy màu sắc, đội mũ bện  rơm dạ.

5 lễ hội đình đám nhất Thái Lan mà bạn không thể bỏ lỡ
Lễ hội Phi Ta Khon - Lễ hội nhảy múa với Quỷ

Lễ hội lấy cảm hứng từ một câu chuyện cổ dân gian về một phần đời của một hoàng tử. Đức Phật có chuyến vi hành dài và đã chết vì quá tự phụ. Khi ngài trở lại, mọi người ăn mừng và tổ chức ngày đức Phật sống lại từ cõi chết. 

Ngày thứ 2 của lễ hội với phần lễ nhảy múa trong trang phục đầy màu sắc, mặt nạ quỷ và những quầy thực phẩm bán nhiều món ăn nhanh. Ngày thứ 3, những nhà sư tổ chức tụng kinh cầu nguyện.

Thời gian: giữa tháng 5 và tháng 6
Địa chỉ: Dan Sai, tỉnh Loei

4. Lễ hội thi Trâu

Được tổ chức hàng năm với lịch sử hơn 140 năm, cuộc thi trâu là lễ hội văn hoá truyền thống của tỉnh Chonburi ở Thái Lan. Đây là dịp tôn vinh loài động vật gắn bó với nhà nông sau khi cả năm làm việc chăm chỉ giúp người nông dân cả năm. Ngày nay, lễ hội này gồm nhiều hoạt động thú vị như chọn ra những chú trâu khoẻ nhất và những chú trâu đẹp nhất để nhắc nhở người nông dân về vai trò của trâu trong lao động của con người.

Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc thi, những chú trâu khoẻ được huấn luyệt và có chế độ ăn kiêng đặc biệt để có thể lực, sức dẻo dai để chiến thắng.

Lễ hội cũng có phần thi Miss Buffalo đẹp nhất thể hiện sự tôn trọng do phụ nữ trẻ ở Chonburi đảm nhiệm. Cũng như nhiều lễ hội khác, lễ hội này có sự tham gia của gian ẩm thực với nhiều quầy bán thực phẩm cùng hoà nhạc vào buổi tối.

5 lễ hội đình đám nhất Thái Lan mà bạn không thể bỏ lỡ
Lễ hội thi Trâu

Thời gian: Tháng 10

Địa chỉ: tỉnh Chonburi

5. Bữa tiệc Trăng rằm

Bữa tiệc Trăng rằm là lễ hội lớn nhất ở Thái Lan dành cho khách du lịch, nằm ở Koh Phangan vào ngày rằm hàng tháng. Bữa tiệc do những du khách nước ngoài tổ chức đầu tiên ở bãi biển Haad Rin ở đảo Koh Phangan vào ngày trăng tròn đẹp nhất, mời một vài người bạn tham dự. Ngày nay có khoảng 10 nghìn tới 30 nghìn người Thái, du khách tham gia bữa tiệc trên bãi biển, ăn uống, nhảy múa và chơi nhạc với sự hỗ trợ của hệ thống âm thanh hiện đại trên bãi biển. 

Có nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng tham dự. Bên cạnh đó là có nhiều quầy hàng thực phẩm bán những món ăn Thái và ẩm thực các nước khác cùng màn bắn pháo hoa vào ban đêm.

5 lễ hội đình đám nhất Thái Lan mà bạn không thể bỏ lỡ

Bữa tiệc Trăng rằm

Thời gian: Hàng tháng vào đêm trăng rằm
Địa chỉ: Bãi biển Had Rin, Koh Phangan

Trên đây là một số những lễ hội tuyệt vời ở Thái Lan để bạn tham khảo và trải nghiệm khi du lịch xứ sở chùa vàng.

Theo Dulichvietnam