5 kịch bản lừa gạt thường gặp khiến bao nhiêu người mất tiền đau đớn

Hầu hết kịch bản lừa gạt, lừa đảo đều nhắm vào sự nhẹ dạ cả tin, lòng tham hoặc sự thương hại. Từ một kịch bản gốc, các siêu lừa thêm thắt vài chi tiết cho phù hợp hoàn cảnh để dụ dỗ con mồi. Hãy thuộc nằm lòng 5 kịch bản quen thuộc sau đây để tránh “sập bẫy” khi gặp trường hợp tương tự.

Phụ nữ nhẹ dạ cả tin hoặc những người mới ở quê lên phố thường là “con mồi” của bọn lừa đảo

1. Mua hàng đổi tiền

Anh Minh đang đứng bán hàng tạp hoá thì một chiếc xe hơi sang trọng dừng trước tiệm, trên xe bước xuống 3 người nước ngoài, nói xí xô xí xà (không phải tiếng Anh). Họ muốn mua vài chai nước suối. Sau khi đưa tiền thối, họ xí xô xí xà một hồi nữa cộng với vài động tác tay chân minh hoạ, anh Minh mới hiểu ý họ muốn đổi tiền chẵn sang tiền lẻ.

Đến khi các vị khách nước ngoài lên đường trên chiếc xe bóng lộn thì anh Minh phát hiện mình bị mất cọc tiền 20 triệu. Hoá ra trong lúc anh mất tập trung trong khi trò chuyện thì một trong bọn họ áp sát thùng tiền và cuỗm lẹ.

2. May mắn trúng thưởng

Lần đó, bà Vân nhận được điện thoại thông báo được trúng thưởng chiếc xe máy SH gần cả trăm triệu đồng từ một hãng mì gói. Bà một mực bảo mình không tham gia rút thăm gì hết thì được thông báo đây là chương trình quay số may mắn bằng điện thoại, trúng số nhà nào thì nhà đó được hưởng.

Sau khi được cô nhân viên nhiệt tình thuyết phục, bà Vân hết bán tín bán nghi, cung cấp địa chỉ nhà để gửi xe trúng thưởng về nhà. Sau vài lần kiểm tra thông tin bà Vân như tên tuổi, số nhân khẩu trong gia đình…, cô nhân viên cho biết mọi thủ tục đã hoàn tất. Bà Vân háo hức chờ ngày nhận xe, bà giấu không cho ai biết để tạo niềm vui bất ngờ.

Trong lúc khấp khởi vui mừng, bà lại nhận được điện thoại của cô nhân viên dễ thương, yêu cầu gửi tiền vận chuyển xe vì công ty chỉ tặng xe chớ không chịu tiền vận chuyển. Bà nghe cũng thuận tai và nghĩ 5 triệu thì thấm vào đâu so với chiếc xe 100 triệu từ trên trời rơi xuống.

Sau khi bà chuyển 5 triệu thì cô nhân viên cũng bặt vô âm tín.

3. Hỗ trợ sửa xe

Buổi tối, Mai đang chạy xe Vespa trên đường về nhà thì một anh thanh niên chạy ngang qua nói với Mai: Xe bị gì kìa em, có xẹt lửa! Mai thấy xe vẫn chạy ngon lành nên không quan tâm. Được một đoạn nữa thì một chiếc xe khác cũng chạy chầm chậm gần Mai, người phụ nữ ngồi sau chỉ vào xe Mai: Xe bị cháy em ơi!

Mai cũng hơi lo nhưng thấy sắp về tới nhà, hơn nữa dừng xe lại giữa đường khuya vắng cũng không biết làm sao nên ráng chạy.

Bỗng một người đàn ông lớn tuổi chạy Vespa giống Mai hét toáng lên: Cháy! Cháy! Dừng xe lại mau!
Mai lập tức dừng xe. Ông chú cũng dừng lại kiểm tra xe giúp Mai và lôi ra cục IC bị cháy khét nghẹt. Ông chú nhiệt tình bảo Mai gọi điện thoại cho người quen của chú làm ở hãng Piagio đem IC tới thay cho vì bây giờ trời tối, đường vắng không còn cách nào khác.

Bạn của ông chú tốt bụng cũng tới, cũng thay IC và đề máy xe chạy ngon lành. Mai rối rít cảm ơn 2 người đàn ông tốt bụng và vui vẻ trả 5 triệu đồng, dù phải chạy đến ATM để rút tiền vì không mang đủ tiền mặt.

Hôm sau Mai chạy xe đến hãng kiểm tra mới biết mình bị lừa. Không IC nào bị cháy và chẳng IC nào được thay.

4. Cho quá giang

Chị Lan đang đứng lớ ngớ bắt xe buýt thì một chiếc xe hơi trờ tới, một phụ nữ xuống xe ngọt ngào hỏi chị muốn đi đâu, thấy tiện đường nên mời chị lên xe cho quá giang. Đang lúc trưa nắng, lại có việc gấp muốn về nhà ngay, cộng với sự nhiệt tình của người phụ nữ sang trọng, chị lên xe. Chị được xếp ngồi hàng ghế sau cùng 2 phụ nữ khác. Hơi chật nhưng mọi người đều vui vẻ chuyện trò.

Sau khi chạy được khoảng 3 cây số, bất chợt bác tài xế thông báo đã để quên ipad đang sạc pin ở quán cà phê. Họ quyết định thả chị Lan xuống đường để bắt xe buýt đi tiếp. Còn họ quay lại quán cà phê.

Khi chiếc xe hơi “tốt bụng” đi khuất, chị Lan phát hiện chiếc ví cùng điện thoại của mình để trong giỏ đã không cánh mà bay. Sau khi định thần lại, chị Lan mới hiểu đồ của chị bị mất trong lúc 2 người phụ nữ cứ lấn chị trên xe để móc túi và tài xế thì hỏi han để chị mất tập trung.

5. Thay bình gas

Bình thuê mặt tiền nhà anh Nam để bán nước bưởi ép. Một lần, anh Nam vừa đi ra ngoài có việc thì một người đàn ông tới nói anh Nam gọi đến sửa bình gas. Sau một hồi lục đục thay gas và bật bếp hoài không lên, người đàn ông gọi điện thoại cho anh Nam: “Ông Nam hả, cái bình gas nhà ông có vấn đề, tui phải đem về sửa 30 phút sau mang qua lại cho ông”. Bình nghe bên kia giọng anh Nam đồng ý.

Khi anh Nam về nhà Bình mới biết không hề có việc thay gas hay gọi điện thoại gì ở đây. Thế là Bình phải đền cho anh Nam cái bình gas.

Theo Minh Hiền (kenhso5)