5 dấu hiệu xuất hiện chứng tỏ bạn đã bắt đầu già đi, nếu không có cả 5 thì xin chúc mừng

Khi tuổi tác lớn dần lên, cơ thể bắt đầu lão hóa, đây là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể con người. Tuy nhiên tốc độ lão hóa của nam giới sẽ chậm hơn nữ giới một chút.

Cùng ở độ tuổi 40, ngoại hình của đàn ông vẫn có nét trẻ trung hơn so với phụ nữ. Tuy vậy, do nam giới ít chú ý đến cơ thể và làn da của mình, không chú trọng tới các biện pháp chậm lão hóa, nên theo tuổi tác, cơ thể vẫn dần xuất hiện những dấu hiệu già đi.

Đặc biệt, khi có 5 vấn đề xuất hiện trên cơ thể sau đây, dù muốn hay không, phái mạnh cũng phải thừa nhận rằng mình đã bắt đầu già đi.

1. Phản ứng chậm

Theo tuổi tác, trí nhớ của con người sẽ ngày càng suy giảm. Đôi khi họ thường cảm thấy rất bực bội, khó chịu vì mình hay quên, không nhớ rõ được mọi điều mình vừa nói hay những việc mình đã làm. Điều này cũng cho thấy phản ứng của não bộ ngày càng chậm lại, khả năng lưu trữ đang dần ít đi, vì vậy thường sẽ có tình trạng phản ứng chậm chạp hơn trong các hoạt động thường ngày.

2. Suy giảm chức năng phổi

Thời tráng niên, nhiều người thường liên tục duy trì các thói quen không tốt cho sức khỏe, dù được cảnh báo nhưng không hề thay đổi. Điển hình trong số đó là hút thuốc lá, không sử dụng khẩu trang khi đi đường, dễ hít phải không khí ô nhiễm, khí độc hại, khói bụi…

Những thói quen này liên tục kéo dài sẽ làm giảm chức năng của phổi. Theo sự tăng lên của tuổi tác, bản thân phổi cũng bắt đầu bị lão hóa, cộng với những tác hại đã tích lũy từ thuở trẻ, phổi sẽ dần dần tích tụ toàn cặn bã độc hại.

5-dau-hieu-xuat-hien-chung-to-ban-da-bat-dau-gia-di-neu-khong-co-ca-5-thi-xin-chuc-mung

3. Thể lực kém

Sau khi có tuổi, tuy đôi khi đàn ông vẫn thấy mình còn dồi dào sinh lực, nhưng thể lực sẽ giảm sút rất nhanh, dễ cảm thấy kiệt sức. Nếu ở tuổi 30, bạn có thể chạy bộ vài cây số mỗi ngày, tập thể dục một tiếng đồng hồ mới thấy mệt thì đến giai đoạn này, bạn đã không thể đáp ứng 1/2 lượng tập như trước. Vì vậy, bạn phải vận động chăm chỉ hơn trong thời gian rảnh rỗi để nâng cao thể lực và tránh suy giảm sức khỏe.

4. Giảm nhịp tim

Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, chức năng tim sẽ suy giảm dần. Đặc biệt là sau khi bị kích thích hay hưng phấn, khả năng chịu đựng của tim giảm đi rất nhiều, có khi mất rất lâu mới bình ổn nhịp thở. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến nhịp tim chậm lại theo tuổi tác.

5. Rụng tóc liên tục

Nam giới sẽ rụng tóc dần theo tuổi tác, do số lượng nang tóc giảm dần nên hiện tượng rụng tóc cũng xảy ra nhanh hơn và nhiều hơn. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến một số nam giới tuổi trung niên dễ bị hói đầu.

5-dau-hieu-xuat-hien-chung-to-ban-da-bat-dau-gia-di-neu-khong-co-ca-5-thi-xin-chuc-mung

Để cơ thể luôn khỏe mạnh và duy trì được vẻ ngoài trẻ trung, cánh mày râu cần phải chăm sóc cơ thể từ bên trong. Một trong các phương pháp đơn giản nhất để thực hiện việc này là tăng cường bổ sung thực phẩm chống lão hóa cho nam giới vào khẩu phần ăn uống mỗi ngày.

Những thực phẩm chống lão hóa hữu hiệu

Các loại hạt

Đậu phộng, óc chó, hạnh nhân,... đều là những loại hạt chứa rất nhiều phytochemical mạnh và chống oxy hóa, có tác dụng giúp giảm viêm nhiễm, làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường sức khỏe, đồng thời giữ cho làn da luôn tươi trẻ, hạn chế nếp nhăn.

Các loại quả mọng

Nên sử dụng nhiều quả mọng như việt quất, dâu tằm, mâm xôi, câu kỷ từ,... vì chúng có lượng chất chống oxy hóa dồi dào, giúp ngăn chặn tác hại của các gốc tự do, hạn chế dấu hiệu lão hóa xuất hiện. Đồng thời, các loại quả cũng có nhiều vitamin, khoáng chất hữu ích cho việc thúc đẩy sự sản sinh collagen tự nhiên và protein, từ đó làm làn da luôn giữ được độ đàn hồi, săn chắc.

5-dau-hieu-xuat-hien-chung-to-ban-da-bat-dau-gia-di-neu-khong-co-ca-5-thi-xin-chuc-mung

Rau bina (rau chân vịt hoặc cải bó xôi)

Đây là loại rau chứa hàm lượng magie rất cao, đảm bảo cho hệ thần kinh và cơ bắp luôn khỏe mạnh, đồng thời cung cấp cho cơ thể các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ tiêu hóa và vitamin cải thiện tình trạng lão hóa của làn da. Do đó, nên thường xuyên sử dụng để làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Gừng

Gừng rất lành tính, lại chứa nhiều gingerol, paradol và shogaol - là các tinh chất chống oxy hóa mạnh. Các chất này có thể góp phần chống viêm, ngăn ngừa sự phát triển của các khối u trong cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa. Gừng có thể được bổ sung vào khẩu phần hằng ngày bằng cách dùng nó làm gia vị trong quá trình chế biến món ăn hoặc pha chung với trà.

Khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa và giàu vitamin A, chất xơ. Hàm lượng chất béo trong khoai lang lại cực thấp. Do đó, thường xuyên ăn khoai lang sẽ đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như bảo vệ cơ thể khỏi sự tác động tiêu từ các gốc tự do cũng như từ môi trường bên ngoài, do đó làm chậm lại quá trình lão hóa. Ngoài ra, khoai lang rất tốt cho sức khỏe hệ tim mạch, điều rất cần khi bạn bước vào giai đoạn tuổi cao.

Theo TTVN