45 độ làm người, 90 độ làm việc và 180 độ để đối nhân xử thế

Cuộc sống không phải là hoàn cảnh tạo nên con người, mà hoàn cảnh là do con người tạo ra. Ở đời, làm người, làm việc là một quá trình tích lũy dần dần và liên tục.

45 độ làm người

45 độ là góc mà một người nghiêng khi cúi đầu.

Sống ở trên đời, cần phải hơi cúi xuống làm người, đối đãi mọi thứ bằng thái độ khiêm tốn, tiến lên từng bước một để hoàn thành công việc.

Cha ông ta có dạy: "Kiêu ngạo đến từ sự nông cạn, ngông cuồng đến từ sự thiếu hiểu biết”. Cúi xuống không phải tự ti mà là sự khôn ngoan.

Benjamin Franklin được xem là cha đẻ của nước Mỹ. Lúc còn trẻ ông rất kiêu ngạo. Khi đến thăm một vị tiền bối đáng kính, ông ưỡn ngực sải những bước dài, gương mặt lộ rõ vẻ kiêu hãnh.

Vừa bước vào cửa, đầu ông đập mạnh vào khung cửa. Ông vừa kêu đau vừa lấy tay xoa đầu rồi hằn học nhìn cánh cửa còn thấp hơn cả mình.

Vị tiền bối đi ra chào đón nhìn thấy bộ dạng của ông, cười nói: "Đau lắm phải không? Nhưng đây sẽ là thành quả thu hoạch lớn nhất sau chuyến thăm này của cậu. Một người nếu muốn bình an vô sự sống trên đời thì phải ghi nhớ lúc nên cúi đầu hãy cúi đầu, đây cũng là điều tôi muốn dạy cậu”.

Kể từ đó, Franklin khiêm tốn và nhún nhường với mọi người xung quanh.

Bạn hãy để ý, bông lúa càng chín càng trĩu mình. Người càng khiêm tốn thì càng dễ thành công. Những người tự cao tự đại sẽ chỉ còn lại một mình, bơ vơ và rơi xuống vực thẳm của sự thất bại.

Với thái độ khiêm tốn và kính trọng, yêu cầu bản thân với tiêu chuẩn cao hơn và đối xử với người khác với tâm hồn rộng lớn hơn, tự nhiên sẽ có một ánh sáng khiêm tốn chiếu vào tương lai tuyệt vời của bạn trong cuộc sống.

45-do-lam-nguoi-90-do-lam-viec-va-180-do-de-doi-nhan-xu-the

Ảnh minh họa. 

90 độ làm việc

90 độ là phương thẳng đứng, có nghĩa là liêm khiết, ngay thẳng và hào hùng. Chỉ bằng cách đi đứng và ngồi ngay ngắn, bạn mới có thể “ngay thẳng không sợ bóng nghiêng”.

Làm người và làm việc gì cũng phải ngay thẳng, thẳng thắn như một người quân tử chính trực.

Những năm đói kém, cấp trên bố trí một cụ già canh giữ kho lúa và dặn: “Phải chăm lo tốt cho lúa trong kho”. Nói xong họ bỏ đi.

Ông lão luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình mà không một chút tham lam. Khi có người hỏi thăm ông lão, họ muốn dùng tiền để mua chuộc ông lão và lấy ra một phần gạo trong kho. Lần nào ông lão cũng từ chối, ngay cả khi giá dần dần được đưa lên cao.

Mãi cho tới khi cảm thấy sắp không thể từ chối được nữa, ông lão đã tìm tới lãnh đạo xin nghỉ việc.

Cấp trên rất ngạc nhiên hỏi: "Ông là người ngay thẳng nhất mà tôi từng thấy. Tại sao ông lại xin nghỉ?”.

Sự chính trực của ông lão khiến cấp trên cảm phục.

Hãy làm mọi việc ở góc 90 độ, không gian dối, nội tâm quang minh chính đại.

45-do-lam-nguoi-90-do-lam-viec-va-180-do-de-doi-nhan-xu-the

Ảnh minh họa. 

180 độ đối nhân xử thế

180 độ là một góc bẹt và nó cũng là một đường thẳng. Khi đối nhân xử thế cần có nguyên tắc, giới hạn đạo đức. Nó không chỉ là tiêu chí để dựa vào lời nói và hành động mà còn là ranh giới cá nhân. Đạo đức là nền tảng và là thứ không thể thiếu.

Liệu một người có đáng tin cậy hay không phụ thuộc vào việc liệu anh ta có thể giữ được giới hạn đạo đức của mình hay không.

Đạo đức cũng giống như dây diều. Khi còn dây, bạn có thể điều khiển hướng cánh diều khiến nó bay cao và xa hơn. Khi dây đã đứt rồi, con diều sẽ mất hướng và rơi xuống.

Chỉ khi có tâm mới biết đâu là giới hạn. Kiên trì theo đuổi nguyên tắc và đạo đức làm người, con đường đời của bạn mới có thể trở thành con đường lớn thoáng mát, rộng rãi.

Chúng ta có thể không vĩ đại, nhưng chúng ta khiêm tốn.

Chúng ta có thể không hoàn hảo, nhưng chúng ta ngay thẳng.

Chúng ta có thể không tồn tại vĩnh cửu, nhưng chúng ta luôn giữ được giới hạn đạo đức.

Theo GiaDinhVietNam