42 người "bất ngờ" nhiễm HIV: Chưa thể biết nguồn lây

Trong số 42 người nhiễm HIV ở xã Kim Thượng đã có người chuyển sang giai đoạn AIDS.

42 người

Một trong những nạn nhân bị nhiễm HIV ở xã Kim Thượng

Liên quan đến sự việc có 42 người ở xã Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ dương tính với virus HIV, ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, con số 42 người mới phát hiện bị nhiễm HIV ở xã Kim Thượng có thể là nhiễm mới gần đây nhưng cũng có thể là con số tích lũy từ trước. Bởi trong số những người mới phát hiện HIV/AIDS có người đã chuyển sang giai đoạn AIDS, tức là đã nhiễm HIV nhiều năm.

Về nguyên nhân gây bệnh, ông Long khẳng định chưa có đủ thông tin kết luận hay định hướng về nguồn lây nào. Vì vậy, thời gian tới, đoàn tiếp tục điều tra, xác minh thông tin.

Cũng theo ông Long, người nhiễm HIV cũng không nên quá lo lắng. Bởi theo các nhiên cứu thống kê, nếu điều trị sớm, tuân thủ đúng liều dùng thì sau từ 3 đến 6 tháng, virus trong máu xuống dưới ngưỡng ức chế, tức giảm tới 95% khả năng lây nhiễm cho người khác.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn, Phú Thọ khẳng định, thông tin người dân bị nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm chỉ là đồn thổi.

“Tôi cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây lây nhiễm HIV, như lây truyền qua đường máu, dùng chung bơm kim tiêm, quan hệ tình dục và truyền từ mẹ sang con. Bản thân điều dưỡng Th. làm đã lâu năm nên có kinh nghiệm. Trong khi đó, hiện nay bơm kim tiêm rất rẻ, chỉ vài ngàn đồng/chiếc, lại rất dễ mua. Hơn nữa, chi phí mua bơm kim tiêm bệnh nhân chịu, chứ nhân viên y tế không mất gì. Anh ấy cũng là người học và làm về ngành y nên việc dùng chung bơm kim tiêm cho các bệnh nhân khó xảy ra”, ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, anh Th. là điều dưỡng đang làm việc tại Trung tâm và đã được cấp phép hành nghề. Bản thân anh T. cũng sống ở địa bàn xã Kim Thượng nên có thể người quen đến nhờ tiêm, truyền.

Ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng cho biết, những năm vừa qua trên địa bàn xã không có tệ nạn ma túy, mại dâm. Dù vậy, người dân địa phương vẫn thường đi nơi khác làm ăn.

“Một số người bị nhiễm HIV cũng từng đi nơi khác làm ăn. Không biết trong số họ có mang mầm bệnh về rồi lây cho gia đình hay là do dùng chung kim tiêm. Mọi việc đành chờ cơ quan chức năng kết luận chứ chưa thể khẳng định”, ông Mão nói.

Trước đó, trên địa bàn xã Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ rộ thông tin nhiều người phải đi xét nghiệm máu vì nghi nhiễm HIV. Người đầu tiên là một nữ bệnh nhân trung tuổi ở khu Chiềng 3 xã Kim Thượng được phát hiện bị nhiễm HIV. Người này cho biết chỉ sinh sống quanh nhà. Tuy nhiên, trước đó bị bệnh nên đến nhà "bác sĩ Th.", hiện làm việc tại BV Đa khoa Tân Sơn để tiêm thuốc.

Sau khi nghe được thông tin trên, nhiều người dân nghi ngờ có thể "bác sĩ Th." đã sử dụng chung bơm kim tiêm nên đã bị lây bệnh. Vì vậy, họ đã đến Trung tâm y tế huyện Tân Sơn lấy máu làm xét nghiệm.

Kết quả sơ bộ khi làm test nhanh có 42/490 mẫu có phản ứng với xét nghiệm sàng lọc và đã được Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn tách huyết thanh, gửi mẫu tới Trung tâm kiểm soát bệnh tật để thực hiện các xét nghiệm tiếp theo.

Kết quả, có 42 mẫu khẳng định dương tính với HIV ở xã Kim Thượng.

Theo DanViet