400 ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở một tỉnh miền Tây

Chưa đầy 4 tháng, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã xuất hiện trên 400 ổ dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, có 176 ấp, khu vực/53 xã, phường, thị trấn trong tỉnh này có ổ dịch.

Trưa nay (19/7), trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Trần Chí Hùng – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang cho biết, đến nay, tỉnh này đã có trên 400 ổ dịch tả lợn (heo) châu Phi.

400-o-dich-ta-lon-chau-phi-xuat-hien-o-mot-tinh-mien-tay

Hậu Giang đã có trên 400 ổ dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: I.T

Trước đó, trong tháng 4/2019, tỉnh Hậu Giang phát hiện một ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên ở xã Nhơn Nghĩa A (huyện Châu Thành A). Ngay sau đó, dịch bệnh này nhanh chóng lây lan sang các địa phương lận cận trong toàn tỉnh.

Theo Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang, số lợn chết và tiêu huỷ do dịch bệnh đã lên trên 10.000 con. Số ổ dịch tả xảy ra ở 176 ấp, khu vực/53 xã, phường, thị trấn. Trong đó, đã có 5 xã, phường, thị trấn thuộc 4 huyện, thị xã đã qua 30 ngày. 

Cụ thể là xã Trường Long Tây (thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A), xã Tân Long (huyện Phụng Hiệp), xã Vĩnh Viễn A (huyện Long Mỹ) và phường Lái Hiếu (thị xã Ngã Bảy).

"Số ổ dịch tả lợn châu Phi ở tỉnh Hậu Giang lớn là do số hộ dân nuôi lợn theo hình thức nhỏ lẻ nhiều, tức nuôi không tập trung" - ông Hùng nói. 

Cũng theo Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang, trước mắt, người dân không thể tái đàn nên dự báo sẽ xảy ra tình trạng thiếu thịt lợn cung cấp trong thời gian tới.

Hiện nay, Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện hỗ trợ kinh phí cho người dân có lợn bị chết và tiêu huỷ do dịch tả lợn châu Phi gây ra.

Theo DanViet