4 sai lầm khi ăn trứng mà nhiều người mắc phải, đặc biệt là 3 cái đầu tiên vừa mất dinh dưỡng vừa tốn tiền

Trứng là nguyên liệu phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, chúng rất giàu protein, axit amin và lecithin. Tuy nhiên, khi ăn trứng, nhiều người trong chúng ta lại mắc phải 4 sai lầm này khiến việc hấp thu dinh dưỡng trở nên công cốc, thậm chí gây hại sức khỏe.

Trứng có thể giúp bổ sung năng lượng, duy trì các hoạt động bình thường và sức khỏe của cơ thể con người. Dù vô cùng phổ biến nhưng trong cuộc sống của chúng ta, hầu hết ai cũng đều có những hiểu lầm nhất định, trứng có nhiều dinh dưỡng tốt nhưng nếu ăn không đúng cách thì mọi thứ sẽ trở nên vô ích.

4-sai-lam-khi-an-trung-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-dac-biet-la-3-cai-dau-tien-vua-mat-dinh-duong-vua-ton-tien

Dưới đây là 4 sai lầm khi ăn trứng mà nhiều người mắc phải, đặc biệt là 3 cái đầu tiên vừa mất dinh dưỡng vừa tốn kém tiền bạc.

1. Mua trứng vỏ đỏ thay vì vỏ trắng

Những người thường mua trứng có thể đã phát hiện ra rằng trứng có 2 loại là vỏ đỏ và vỏ trắng, giá cả như nhau nhưng nhiều người thích chọn loại vỏ đỏ hơn vì họ nghĩ rằng vỏ đỏ có nhiều dinh dưỡng, thực tế điều này là sai.

4-sai-lam-khi-an-trung-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-dac-biet-la-3-cai-dau-tien-vua-mat-dinh-duong-vua-ton-tien

Các nghiên cứu đã cho thấy giá trị dinh dưỡng của trứng vỏ đỏ và vỏ trắng là hoàn toàn giống nhau, sở dĩ có hai màu chủ yếu là do sắc tố protoporphyrin trong vỏ trứng, có liên quan đến sự di truyền của gà mái. Nói cách khác, không cần phải lựa chọn một cách có chủ ý màu sắc của vỏ trứng làm gì cả bởi chúng đều như nhau cả thôi.

2. Mua trứng bản địa thay vì trứng thông thường

Những năm gần đây, trứng bản địa (hay trứng gà ta) được nhiều người săn tìm bởi họ cho rằng gà mẹ được sống trong môi trường thả rông, không nuôi nhốt, tự lực tìm thức ăn như sâu bọ, lá rau. Qua thức ăn, những quả trứng do gà ta đẻ ra được gọi là trứng bản địa, chúng được cho là chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn trứng thường (trứng của gà nuôi nhốt hoặc bán nuôi nhốt), nhưng thực tế không phải vậy.

Sau khi so sánh trên mặt khoa học thì giá trị dinh dưỡng của 2 loại trứng này gần như tương đương nhau, chỉ có các nguyên tố vi lượng không đáng kể có thể hơi khác một chút. Tuy nhiên, ở góc độ giá thành thì trứng gà ta có vẻ đắt hơn so với trứng thông thường. Điều này cũng phần nào tạo nên tình trạng các loại trứng không rõ nguồn mang danh trứng gà ta bán với giá trên trời.

3. Phương pháp nấu trứng không lành mạnh

Có nhiều cách chế biến trứng, chiên, xào, rán... món nào cũng được, khi chuẩn bị bữa sáng, nhiều người thích rán một quả trứng, thỉnh thoảng 1-2 lần thì có thể không bị gì, nhưng khi cách ăn như vậy diễn ra trong thời gian dài sẽ không mấy tốt cho sức khỏe.

4-sai-lam-khi-an-trung-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-dac-biet-la-3-cai-dau-tien-vua-mat-dinh-duong-vua-ton-tien

Trước hết, đồ chiên rán có hàm lượng calo cao không tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Thêm vào đó, khi chế biến trứng ở nhiệt độ cao, điều này có thể phá hủy một số chất dinh dưỡng, làm tăng độ ngấy dầu. Do đó, bạn nên hạn chế chiên rán trứng ở nhiệt độ cao.

4. Luộc trứng quá lâu

Cách ăn trứng tốt cho sức khỏe nhất là luộc trứng bằng nước, rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch trứng, cho vào nước luộc chín. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là thời gian luộc trứng quá lâu sẽ không tốt, mất chất dinh dưỡng, mùi vị không ngon; ngược lại, nấu chưa chín hẳn thì vi khuẩn sẽ phát triển, ăn vào có thể gây bệnh.

4-sai-lam-khi-an-trung-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-dac-biet-la-3-cai-dau-tien-vua-mat-dinh-duong-vua-ton-tien

Nấu đúng cách nhất là trứng phải rửa sạch, cho nước vào đun sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp ngâm trong khoảng 3 phút rồi lấy ra rửa lại bằng nước lạnh sạch, bóc bỏ vỏ và thưởng thức.

Nguồn và ảnh: Kknews, Eat This

Theo GiaDinh