4 nhóm thực phẩm "đại kỵ" với sầu riêng, tránh ăn cùng nhau để phòng ngộ độc

Các chất dinh dưỡng trong sầu riêng khá cao nên khi ăn sầu riêng cần tránh kết hợp với một số thực phẩm để phòng tránh rủi ro không đáng có.​

Bước vào vụ thu hoạch sầu riêng, do ảnh hưởng của COVID-19 nên nhiều nơi sầu riêng rụng đầy gốc nhưng do bị hạn chế giao thương khiến giá sầu riêng ở một số tỉnh Tây Nguyên liên tục xuống thấp. Đây là thời điểm thích hợp cho những ai yêu thích món ăn đặc biệt này bởi không phải lo quá nhiều về sầu riêng bị ngâm tẩm hóa chất.

4-nhom-thuc-pham-dai-ky-voi-sau-rieng-tranh-an-cung-nhau-de-phong-ngo-doc

Ảnh minh họa

Từ lâu, sầu riêng được coi là "vua" của các loại trái cây. Nó không chỉ dừng lại ở giá trị về thực phẩm mà còn đem lại nhiều giá trị cho sức khỏe, thường được dùng để bồi bổ cơ thể và chữa bệnh.

Tuy nhiên, do sầu riêng có chứa nhiều hàm lượng calo, protein, đường,… cùng các khoáng chất khác có thể gây nóng cho cơ thể. Nên nhiều người sau khi ăn sầu riêng trên mặt nổi một số loại mụn nóng, tăng cân, khó tiêu hóa… khiến cơ thể luôn cảm thấy khó chịu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các chất dinh dưỡng trong sầu riêng khá cao nên người dùng không nên ăn quá nhiều. Với những người khỏe mạnh cũng chỉ nên ăn liều lượng vừa phải, cụ thể như cách từ 1 đến 2 tuần ăn 1 lần, mỗi lần ăn từ 1 đến 2 múi sầu riêng là đủ.

Phương pháp ăn tốt cho sức khỏe là có thể cho sầu riêng vào ngăn đá tủ lạnh, sau đó rã đông, đợi đến khi sầu riêng mềm thì ăn. Để hạn chế bớt tính nóng của sầu riêng, bạn nên kết hợp thêm các loại trái cây thanh mát như: măng cụt, dứa, thanh long,…

Tuy nhiên, khi ăn sầu riêng cần tránh những thực phẩm "đại kỵ" này:

4-nhom-thuc-pham-dai-ky-voi-sau-rieng-tranh-an-cung-nhau-de-phong-ngo-doc

Ảnh minh họa

Không ăn cùng một số loại thịt

Sầu riêng là loại trái cây chứa rất nhiều đường, kali, chất béo, glycemic, trong khi đó các loại thịt như thịt bò, cừu, chó và hải sản… đều là nguồn bổ sung protein và chất béo dồi dào. Vì vậy không nên ăn sầu riêng cùng với nhóm thực phẩm trên, đề phòng cholesterol trong cơ thể tăng cao đột ngột có thể khiến mạch máu không tải nổi.

Không ăn cùng các thực phẩm cay nóng

Nếu chế biến sầu riêng làm món ăn thì nên nhớ rằng, tránh sử dụng chung sầu riêng với các gia vị cay nóng như tiêu, ớt, gừng, tỏi… vì chúng sẽ làm giảm hương vị của nó, lại kết hợp với tính nóng của sầu riêng, gây ra tình trạng nóng bứt rứt khó chịu trong người.

Không ăn khi uống rượu

Theo lời một nhà khoa học cho rằng, sầu riêng làm cho con người ta có một cảm giác như "sắp chết" nếu ăn xong rồi sau đó một lúc lại uống một loại chất có cồn.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người bình thường nếu ăn 2 món này cùng nhau sẽ sinh nhiệt không tốt cho cơ thể. Còn đối với người bị tiểu đường, cao huyết áp nếu ăn cùng một lúc sẽ dẫn đến nhức đầu, tim đập nhanh, nghiêm trọng hơn sẽ gây xuất huyết và đột quỵ cao.

Không ăn khi uống cà phê

Sầu riêng rất kỵ cà phê do trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur kết hợp với cafein trong cà phê gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hoá trong tế bào không được chuyển hoá và từ đó gây độc cho cơ thể.

3 lưu ý khi chọn sầu riêng ngon và không bị chín ép

4-nhom-thuc-pham-dai-ky-voi-sau-rieng-tranh-an-cung-nhau-de-phong-ngo-doc

Ảnh minh họa

- Theo kinh nghiệm của nhà vườn thì nên chọn sầu riêng quả phân múi đều (các đường khứa dài, to gần như nhau), không chọn quả vẹo mà chọn quả có "eo bánh mỳ".

- Nếu gõ vào quả sầu riêng phát ra tiếng bụp bụp, bịch bịch… thì đảm bảo là trái ngon. Còn nếu gõ mà thấy coong coong, boong boong tiếng nghe chát cứng thì không nên mua trái đó.

- Nên chọn quả cuống xanh cứng, ngửi có mùi thơm ngọt đậm đà kéo dài, màu đặc trưng. Gai phải nở to đều, ít nhọn, cứng chắc. Bóp 2 gai gần nhau lại với nhau, nếu quả nào già thì gai cứng. Quả non, gai sẽ mềm.

Theo GiaDinh