4 nhóm người tốt nhất không nên ăn bánh trôi, bánh chay

Bánh trôi, bánh chay là món ăn truyền thống trong ngày Tết Hàn thực của người Việt. Nhưng nếu bạn thuộc 1 trong 3 nhóm người này tốt nhất nên hạn chế.​

Tết Hàn thực vào ngày mồng 3/3 âm lịch hàng năm cũng là ngày chính tiệc lễ của đạo Mẫu của người Việt. Theo phong tục "Tháng Tám tiệc Cha, tháng Ba tiệc Mẹ", đây chính là ngày để mọi người có dịp báo hiếu, trả nghĩa, đền đáp ơn sinh thành tạo dựng của tổ tiên. Ngày này người Việt thường làm bánh trôi, bánh chay với ý nghĩa tượng trưng đó là những thức ăn nguội – hàn thực.

4-nhom-nguoi-tot-nhat-khong-nen-an-banh-troi-banh-chay

Ảnh minh họa

Bánh trôi, bánh chay được làm bằng nguyên liệu dễ tìm như bột nếp, đường và nhân đậu xanh. Để có được khẩu vị ăn ngon nhất thì hãy thưởng thức bánh khi đã nguội. Tốt nhất nên để ít nhất từ 15-20 phút sau khi vớt để phần nhân bên trong được ủ nóng, đường bên trong tan chảy, ăn bánh trôi lúc này sẽ cảm nhận được vị đặc trưng của nó.

Do nguyên liệu được làm từ bột và đường nên không phải ai cũng có thể dùng tùy tiện. Nếu thuộc 1 trong 4 nhóm người sau đây tốt nhất không nên ăn:

4-nhom-nguoi-tot-nhat-khong-nen-an-banh-troi-banh-chay

Ảnh minh họa

Người bị bệnh tiểu đường, tăng mỡ máu

Trong khẩu phần ăn của những người tiểu đường, tăng mỡ máu, cao huyết áp... thường được bác sĩ khuyến cáo hạn chế ăn đồ ngọt, đồ chứa nhiều tinh bột, đồ ăn nhiều năng lượng. Bánh trôi, bánh chay chính là những thực phẩm cần kiêng trong số đó. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ăn nhưng với số lượng vừa ít, đủ để thưởng thức.

Người bị rối loạn tiêu hóa

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, đồ ăn ngọt là "kẻ thù" của người bị rối loạn tiêu hóa vì đồ ngọt có thể làm tăng áp lực cho dạ dày, đại tràng, làm nặng thêm các tình trạng ợ hơi, ợ chua và đầy bụng. Bánh trôi, bánh chay có thành phần chính là đường và bột gạo nên không phù hợp cho những người đang bị rối loạn về tiêu hóa.

Người bị bệnh về dạ dày, tim mạch, thận

Những người mắc các bệnh như viêm túi mật, sỏi mật, viêm dạ dày, cao huyết áp, cholesterol cao, bệnh nhân tim mạch… không nên ăn bánh trôi, bánh chay. Bởi nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho chức năng lưu thông máu, làm mệt tim thậm chí gây nhồi máu cơ tim.

Phụ nữ có thai

Đối với những phụ nữ mang bầu nếu ăn quá nhiều bánh trôi, bánh chay hàm lượng đường nhiều trong bánh gây tác động xấu đến bệnh tăng lipid máu, tim mạch, tiểu đường… và có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Để đảm bảo sức khỏe, các mẹ cần ăn bánh hết sức chừng mực.

Theo GiaDinh