4 món ăn dù có cất tủ lạnh cũng không nên ăn lại sau khi để qua đêm

Tủ lạnh không phải là "két an toàn" với mọi món ăn, đặc biệt là 4 loại dưới đây khi được để qua đêm.

Thức ăn thừa để qua đêm có thể ăn lại được hay không? Câu hỏi này thu về không ít ý kiến trái chiều. Thực ra, yếu tố quyết định phần lớn là do vấn đề phát triển của vi khuẩn trên thức ăn. Sau 24 giờ, sự phát triển của vi khuẩn trong các món ăn để qua đêm sẽ nhiều hơn. Mặc dù hầu hết vi khuẩn là loại phổ biến tồn tại trong môi trường sống, nhưng không vì thế mà chúng ta có thể "ngó lơ" chúng bởi đôi khi vi khuẩn phát triển trên thức ăn có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Cho vào tủ lạnh thì sao, nhiệt độ thấp của tủ lạnh có thể ức chế tốt sự phát triển của vi khuẩn trong thực phẩm, nhưng không phải là tất cả, đồng thời do làm lạnh và bảo quản thực phẩm trong thời gian dài, chất dinh dưỡng cũng sẽ bị thất thoát khá lớn. 

Vì vậy, hầu hết các loại rau sau khi đã chế biến để qua đêm trong tủ lạnh đều có thể ăn được, nhưng có nguy cơ gây khó chịu cho đường tiêu hóa và mất chất dinh dưỡng nhất định, do đó, các bác sĩ không khuyến khích bạn ăn chúng. Dưới đây, chúng ta hãy cùng điểm mặt 4 món ăn dù có cất trong tủ lạnh thì cũng không nên ăn lại sau khi để qua đêm để tránh gây hại cho sức khỏe.

1. Thức ăn thừa chứa nitrat

Một số loại rau củ chứa hàm lượng nitrat hoặc nitrit tương đối cao như bắp cải, xà lách, khoai tây, tỏi tây… Nếu để các loại thực phẩm này trong 24 giờ, hàm lượng nitrat sẽ giảm đi do tác dụng khử vi khuẩn trong không khí. Và một lượng lớn nitrit được hình thành.

4-mon-an-du-co-cat-tu-lanh-cung-khong-nen-an-lai-sau-khi-de-qua-dem

Mặc dù đối với cơ thể chúng ta, nitrit từ lượng thức ăn thừa này là khá nhỏ và vô hại nhưng nếu ăn thường xuyên, nitrat sẽ chuyển hóa thành chất nitrosamine - chất độc hại trong cơ thể con người, cản trở quá trình vận chuyển oxy trong máu, gây ngộ độc hoặc các bệnh tim mạch bất thường. Đặc biệt là những người lớn tuổi nên tránh thức ăn chứa nhiều nitrat như vậy.

2. Các món nấm

Nấm khác với các loại thực phẩm khác, do cấu trúc đặc biệt nên vi khuẩn dễ dàng sinh sôi từ bề mặt rồi xâm nhập vào bên trong nấm.

4-mon-an-du-co-cat-tu-lanh-cung-khong-nen-an-lai-sau-khi-de-qua-dem

Do đó, nấm dễ bị hư hỏng hơn so với các thực phẩm khác, để qua đêm có thể có nhiều chất chuyển hóa của vi khuẩn hơn, khả năng gây đau bụng và tiêu chảy sau khi ăn sẽ cao hơn, dễ tiềm ẩn nguy cơ viêm dạ dày ruột, vì vậy bạn cũng không nên ăn lại nó sau khi được để qua đêm.

3. Các món hải sản

Hải sản là thực phẩm giàu chất đạm, nếu để lâu, chất đạm cao sẽ nhanh chóng bị phân hủy bởi vi khuẩn để tạo thành các sản phẩm thoái hóa protein.

4-mon-an-du-co-cat-tu-lanh-cung-khong-nen-an-lai-sau-khi-de-qua-dem

Sau khi con người ăn vào các sản phẩm phân hủy protein này, nó sẽ làm tăng đáng kể gánh nặng trao đổi chất cho gan và thận, đồng thời tăng khả năng gây ra các bệnh về gan và thận. Do đó, với các món hải sản, bạn tốt nhất nên chế biến lượng vừa đủ ăn.

4. Các loại nước dùng, súp

Tương tự như hải sản, hàm lượng protein trong nước dùng để qua đêm tương đối cao, nước dùng cũng là nơi vi khuẩn sinh sôi mạnh nhất sau một thời gian dài bảo quản. Khi các sản phẩm thoái hóa protein và chất chuyển hóa của vi khuẩn trong nước dùng đi vào dạ dày, nó sẽ khiến bạn dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

4-mon-an-du-co-cat-tu-lanh-cung-khong-nen-an-lai-sau-khi-de-qua-dem

Không chỉ vậy, một số gia đình thích đựng nước dùng trong hộp kim loại, nếu thời gian bảo quản quá lâu, kim loại sẽ bị ăn mòn bởi các chất kích ứng như muối, giấm trong nước dùng, khiến các thành phần kim loại nặng xâm nhập vào thực phẩm. Do đó, bạn nên bảo quản nước dùng, súp trong hộp thủy tinh thay vì hộp kim loại.

Nguồn và ảnh: Kknews, Eat This

Theo GiaDinh