4 loại công việc dù lương cao đến mấy thì cha mẹ cũng đừng định hướng cho con, người mới ra trường cũng đừng nên chọn

Xã hội hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều ngành nghề, tuy bề ngoài cơ bản là giống nhau nhưng thực chất tính chất công việc rất khác nhau, tiền đồ cũng cách biệt rất lớn.

1. Công việc yêu cầu thức đêm trường kỳ

4-loai-cong-viec-du-luong-cao-den-may-thi-cha-me-cung-dung-dinh-huong-cho-con-nguoi-moi-ra-truong-cung-dung-nen-chon

Trong cuộc sống hiện đại, việc thức khuya dường như đã trở thành chuẩn mực trong cuộc sống của hầu hết mọi người. Không chỉ các bạn trẻ có xu hướng thích cuộc sống về đêm mà dân văn phòng, những người làm việc dưới áp lực cao cũng thường xuyên thức đến 1-2h sáng để làm việc và ngủ đến 8-9h sáng hôm sau mới uể oải thức dậy.

Những người làm công việc kỹ sư, IT, thiết kế, nhà báo… lại càng có thói quen này. Họ thường xuyên tăng ca ở công ty, nhận thêm công việc ở nhà và để hoàn thành những nhiệm vụ đó, họ buộc phải đi ngủ muộn hơn, thậm chí là làm thâu đêm suốt sáng.

Khi được hỏi tác hại của việc thức khuya, đảm bảo 99% trong số đó đều có thể trả lời rõ ràng mạch, thậm chí đủ hiểu biết để trình bày như một bài nghiên cứu những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, nhưng họ vẫn làm.

Theo các chuyên gia cả Đông và Tây, trong cơ thể con người tồn tại một chiếc đồng hồ sinh học. Nếu chúng ta can thiệp và đảo ngược quy luật của chiếc đồng hồ này thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng, cũng như "con đường tới nghĩa địa đang dần ngắn lại". Không phải tự dưng mà con số những vụ "đột tử" do thức khuya ngày một tăng lên.

2. Công việc có tính thay thế quá cao

4-loai-cong-viec-du-luong-cao-den-may-thi-cha-me-cung-dung-dinh-huong-cho-con-nguoi-moi-ra-truong-cung-dung-nen-chon

Khi tìm việc làm, hãy nhớ kỹ, nhất quyết đừng tìm một công việc có tính thay thế quá cao. Ví dụ, thu ngân trong siêu thị là một công việc có tính thay thế cao, trước đây thu ngân phải nhớ giá từng món hàng, nhưng bây giờ thì chẳng cần làm gì cả, chỉ cần cầm máy quét quét vài vạch là hoàn thành công việc. Đến người già cũng làm được nghề này, người trẻ không nên tốn thời gian, công sức vào nó, cuối cùng sẽ chẳng thu được gì.

Ngược lại, một số người đi học cắt tóc, nếu họ cắt đẹp và có nét đặc biệt riêng, rất nhiều người thích cắt tóc ở chỗ họ, thì có nghĩa họ đã có một kỹ năng không thể thay thế, bởi những người khác không thể cắt đẹp như họ cắt. Hơn nữa, một khi năng lực của bản thân không thể thay thế được và bắt đầu trở nên khan hiếm, thì báo giá của bản thân cũng sẽ tăng lên, có thể phục vụ nhiều người giàu hơn nữa, có một tương lai đầy hy vọng hơn.

3. Công việc có môi trường làm việc ô nhiễm

4-loai-cong-viec-du-luong-cao-den-may-thi-cha-me-cung-dung-dinh-huong-cho-con-nguoi-moi-ra-truong-cung-dung-nen-chon

Có không ít người cả ngày phải làm việc trong nhà máy, phải tiếp xúc với các hóa chất hoặc sản phẩm công nghiệp gây ô nhiễm cao liên tục, trong một thời gian dài. Thời gian đầu, mọi người sẽ không nhận thấy sự thay đổi về sức khỏe nhưng thực chất, chúng đang chôn vào cơ thể những nguy cơ tiềm ẩn rất đáng sợ. Đó là những "quả bom" nổ chậm, một khi gặp kích thích, toàn bộ mạng sống đều trở nên mong manh.

Đặt bản thân vào môi trường làm việc như vậy không khác gì đánh cược mạng sống để lấy tiền bạc. Một khi thua cược, có thể, số đồng lương bạn nhận được còn thấp hơn chi phí chữa chạy bệnh tình trong tương lai.

4. Công việc chỉ đơn thuần dùng đến thể chất

4-loai-cong-viec-du-luong-cao-den-may-thi-cha-me-cung-dung-dinh-huong-cho-con-nguoi-moi-ra-truong-cung-dung-nen-chon

Nếu muốn chọn ra một loại công việc nổi bật nhất trong danh sách các công việc không có tiền đồ, thì đó chính là lao động chân tay thuần túy. Lý do rất đơn giản, không ai nói người khuân gạch là có triển vọng cả, cũng không ai nói người vác xi măng, bốc dỡ hàng có tương lai hứa hẹn, họ chỉ là đang kiếm ăn dựa trên tuổi xuân của mình.

Khi còn trẻ làm việc hết mình, phơi mình dưới nắng gắt khiến cơ thể lưu lại những hiểm họa ngầm, thời kỳ hoàng kim của cơ thể cũng sẽ rút ngắn đi. Đỉnh cao của ngành nghề này chỉ tồn tại khi con người ta còn trẻ, thậm chí nếu cơ thể mắc bệnh nặng một lần thì có thể lập tức rơi từ đỉnh cao xuống đáy.

Thêm nữa, khi làm công việc thuần thể chất, nếu mất đi người này lập tức có thể tìm được người khác thay thế, thậm chí còn khỏe mạnh và được việc hơn. Sức khỏe là vốn liếng sẵn có của con người, nó chẳng cần trải qua quá trình đào tạo, rèn luyện khắc nghiệt gì, dù có rao bán người ta cũng chỉ mua lại với giá rẻ. Chỉ khi tạo được cho mình một giá trị không thể thay thế, vị trí của bản thân mới được đảm bảo.

Theo GiaDinh