4 kiểu nêm gia vị sai cách : Đầu độc cả gia đình mà không hay biết

4 cách nêm gia vị dưới đây thường được các gia đình áp dụng, thế nhưng đó lại là những việc làm sai lầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả nhà.

Gia vị tiêu, đường, mắm, bột canh, giấm...là những nguyên liệu không thể thiếu trong công việc nấu nướng, không có gia vị thì món ăn không được đậm đà và bắt miệng. Thế nhưng, phải nêm thế nào cho đúng cách để vừa có món ăn ngon lại vừa đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình?

Nêm gia vị ngoài việc để ý công thức món ăn, người nội trợ cần biết cách nêm đúng lúc để gia vị không biến thành chất độc gây nguy hiểm cho người ăn. Dưới đây là 4 sai lầm nhà nào cũng thường mắc, chính điều này đang đe dọa sức khỏe mà chúng ta chẳng hay biết:

Ướp tiêu trước khi nấu

Tiêu là gia vị quen thuộc có hương thơm và vị cay tạo hương vị nóng sốt cho món ăn. Nhiều gia đình vẫn quen tay ướp tiêu vào thực phẩm trước khi đun nấu. Tuy nhiên, đây là cách làm sai gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cả gia đình.

Lí giải cho việc này, tiêu là gia vị cay nồng và thơm nhưng nấu ở nhiệt độ cao sẽ mất mùi. Đặc biệt, sức nóng lớn sẽ khiến tiêu sinh ra chất độc gây ung thư. Vì vậy, hãy nêm tiêu khi món ăn đã nấu chín, rắc một chút tiêu lên để món ăn thêm thơm ngon là được.

Ướp thực phẩm với mù tạt

Mù tạt là loại gia vị được dùng ăn kèm với các món hải sản, đồ sống vì nó có vị cay nồng đặc trưng. Nhiều bà nội trợ đã tận dụng vị cay này để nêm ướp thực phẩm trước khi nấu hoặc hấp. Tuy nhiên, đây là cách làm hoàn toàn sai.

Khi được nấu ở nhiệt độ cao, chất tạo mùi của mù tạt sẽ bị phân hủy tạo ra các chất có nguy cơ gây ung thư. Do đó, các gia đình lưu ý chỉ dùng mù tạt cho những món tươi và hoặc ăn trực tiếp với thực phẩm đã nấu chín.

Ướp nước mắm vào món hầm

Nước mắm là nguyên liệu không thể thiếu trong bữa ăn của các gia đình Việt. Và việc ướp nước mắm trong khi nấu nướng thường cho món ăn đậm đà, thanh ngọt. Tuy nhiên, việc ướp nước mắm vào các món hầm lại là sai lầm của hầu hết các gia đình. Việc đun hầm quá lâu khiến nước mắm bị mất hết các loại axit amin và dinh dưỡng vốn có.

Vì vậy, hãy nấu nước mắm cho những món ăn có thời lượng nấu nhanh chóng.

Nêm đường khi đang nấu thực phẩm ở nhiệt độ cao

Đường cũng là loại gia vị không thể thiếu khi nấu ăn, ngoài việc tạo vị thanh ngọt thì đường còn cho món ăn có màu hấp dẫn. Tuy nhiên, việc nấu đường quá cháy để tạo màu lại không hề tốt cho sức khỏe. Lúc này, đường cháy sẽ sinh ra nhiều chất có hại cho sức khỏe.

Do đó, chỉ nên nấu đường cháy vừa phải (có màu cánh gián nhạt) và nêm đường trước khi đun nấu thực phẩm để đảm bảo hương vị của món ăn cũng sức khỏe của cả gia đình.

Ngoài ra, nên hạn chế ăn đường vì rất dễ gây béo phì cho trẻ nhỏ.

Minh Minh ( Theo Thế giới trẻ)