4 điều tuyệt vời từ quả chanh bạn cần nhớ

Chanh không chỉ là gia vị trong bữa ăn gia đình mà còn tác dụng tuyệt vời với sức khỏe.

Chanh là một loại quả rất phổ biến, có nhiều loại: chanh giấy, chanh tứ thời, chanh núm, chanh miền Nam, chanh đào…

Về mặt y học, hầu hết các bộ phận của quả chanh đều là những vị thuốc tốt trong y học cổ truyền và kinh nghiệm dân gian.

Vỏ quả: Chiếm 13-24% trọng lượng của quả, chứa pectin, pectat Ca (26,2%), hợp chất tlavonoid (0,55-0,75%) gồm hesperidin, naringin, neohes- peridin, diosmin.

Dược liệu có vị đắng, cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng kích thích tiêu hóa, gây trung tiện, chữa đầy bụng, khó tiêu, nôn mửa, ho nhiều đờm. Liều dùng hằng ngày: 5-10g vỏ quả phơi khô dưới dạng nước sắc.

4 điều tuyệt vời từ quả chanh bạn cần nhớ

Làm giảm nếp nhăn

Tinh dầu chanh có tác dụng làm giảm tốc độ oxy hóa trên bề mặt da. Vitamin C trong chanh kích thích sản sinh collagen, tăng cường độ đàn hồi cho da. Các enzym tự nhiên trong nước cốt chanh siết chặt các lỗ chân lông lỏng lẻo và giảm sự xuất hiện của các lỗ mới.

Hỗ trợ giảm cân Vitamin C giúp giảm nồng độ cortisol, một loại hoóc-môn căng thẳng gây nên sự tích trữ chất béo. Nước chanh là thức uống chứa ít calories. Trong khi một lon Coca-Cola 330 ml chứa 140 calo, 100 ml nướ táo chứa 46 calo thì nước chanh pha loãng chứa 0 calo.

Hỗ trợ giảm cân

Vitamin C giúp giảm nồng độ cortisol, một loại hoóc-môn căng thẳng gây nên sự tích trữ chất béo. Nước chanh là thức uống chứa ít calories. Trong khi một lon Coca-Cola 330 ml chứa 140 calo, 100 ml nước táo chứa 46 calo thì nước chanh pha loãng chứa 0 calo.

Thải độc cho gan

Uống nước chanh là cách thức thải độc cho gan và cơ thể đơn giản mà hiệu quả. Pectin trong chanh giúp nhũ hóa dầu và loại bỏ chất thải ra khỏi ruột. Các choline trong lecithin và các loại dầu trong vỏ chanh giúp giải độc gan để làm việc hiệu quả hơn. Lecithin làm tăng sự phân tách, hấp thu và tiêu hóa chất béo.

Công thức làm nước chanh thải độc gồm: 1 quả chanh, 1/2 cốc nước, 1 muỗng cà phê lecithin (hoặc trứng sống), 2-3 muỗng cà phê bơ dừa nguyên chất hoặc dầu ô liu nguyên chất, 1 viên vitamin E, 1 nhúm gừng tươi. Trộn tất cả các thành phần lại với nhau, để tủ lạnh qua đêm và dùng trước bữa sáng ngày hôm sau.

Tác dụng với các thành phần gây ngộ độc trong thực phẩm

Một nghiên cứu gần đây cho thấy trong các thành phần gây ngộ độc thực phẩm trong món gỏi hải sản, món ăn phổ biến ở các vùng ven biển nước Mỹ thường được chế biến từ cá (tôm) sống được loại bỏ hoàn toàn nhờ nước cốt chanh.

Các nhà khoa học cũng phát hiện nước cốt chanh có thể dùng để khử trùng nước bằng cách diệt norovirus - nhóm virus gây bệnh tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng - cũng như Escherichia coli. Nước cốt chanh cũng có thể diệt mầm bệnh tả - căn bệnh được cho rằng ảnh hưởng đến 3-5 triệu người và năm 2010 đã có 100.000-130.000 người tử vong.

Hỗ trợ cai thuốc lá

Mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người trên thế giới. Một thử nghiệm lâm sàng so sánh giữa kẹo cao su chứa nicotine và chiết xuất từ nước chanh cho thấy "loại nước này có thể sử dụng hiệu quả trong hỗ trợ cai thuốc lá.

Theo TieuDung24h