4 điều cấm kỵ cần biết khi ăn lòng lợn

Lòng lợn vốn là món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là món nhậu ưa thích của đấng mày râu. Lòng lợn thường được chế biến thành những món ăn hấp dẫn, không chỉ dễ ăn mà còn rất tốt cho sức khỏe của con người. Đây là món ăn rất giàu chất dinh dưỡng nhất là chất béo, chất đạm và vitamin giúp phục hồi suy nhược cơ thể, tốt cho bà bầu và trẻ em bị suy dinh dưỡng.

Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách lựa chọn và chế biến thực phẩm này có thể ẩn chứa nhiều nguy cơ cho sức khỏe điển hình là gây ngộ độc thực phẩm. Sau đây là những điều cấm kỵ bạn cần lưu ý khi ăn thịt lợn để đảm bảo an toàn, hữu ích cho sức khỏe của bạn:

Tuyệt đối tránh lòng lợn không rõ nguồn gốc

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng, trên thị trường hiện nay đang tồn tại thực trạng nhiều thương lái nhập lậu nội tạng động vật, trong đó có lòng lợn không rõ nguồn gốc với số lượng lớn, thậm chí bị thối, bốc mùi nồng nặc.

4-dieu-cam-ky-can-biet-khi-an-long-lon

Lòng lợn vốn là món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là món nhậu ưa thích của đấng mày râu (Ảnh minh họa: Internet)

Vào ngày 20/5/2015 vừa qua, đội Quản lý thị trường số 1 thuộc tỉnh Ninh Bình đã phát hiện và bắt giữ một xe khách đang vận chuyển 600 kg nội tạng động vật đã bị bốc mùi hôi thối, không hề có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc và xuất xứ.

Trên thực tế, nhiều lòng lợn đã bị ôi thiu, bốc mùi hôi thường được nhập lậu từ Trung Quốc, người bán  đem lòng lợn đi tẩy rửa và ngâm vào hóa chất độc hại, đem đi tiêu thụ. Người tiêu dùng có nguy cơ ăn phải những nội tạng lợn bị bệnh, thậm chí bị phân hủy, có chứa hóa chất tẩy rửa độc hại.

Không ăn lòng lợn chưa được chế biến kỹ

Lòng lợn vốn là thưc phẩm dễ bị nhiễm bẩn, chính vì vậy mà dễ dàng trở thành một ổ vi khuẩn gây nên cách bệnh như viêm gan, thương hàn, kiết lị, bệnh tả… Ngoài ra, chúng cũng có thể dễ dàng bị nhiễm một số loại ký sinh trùng như giun xoắn, sán dây hay sán chó.

Chính vì vậy, nếu ăn phải lòng lợn không chế biến kĩ càng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những loại vi khuẩn cùng ký sinh trùng kể trên xâm nhập vào cơ thể con người, gây bệnh nguy hại cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Không nên ăn quá nhiều lòng lợn

Dù lòng lợn là món ăn có hương vị hấp dẫn đến đâu bạn cũng không nên ăn nhiều vì giàu đạm, cholesterol xấu… có thể gây nên một số bệnh nguy hiểm như bệnh gút, tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao...

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người tiêu dùng mỗi tuần chỉ nên ăn 2 - 3 lần lòng lợn, mỗi lần ăn thì tầm khoảng 50 - 70 g đối với người lớn, 30 - 50 g/bữa đối với trẻ em. Những người bị mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao tuyệt đối không ăn lòng lợn, có thể khiến tình trạng bệnh xấu thêm.

4-dieu-cam-ky-can-biet-khi-an-long-lon

Dù lòng lợn là món ăn có hương vị hấp dẫn đến đâu bạn cũng không nên ăn quá nhiều món ăn này (Ảnh minh họa: Internet)
Tuyệt đối không dùng lòng lợn để qua đêm

Vì là thực phẩm rất dễ bị nhiễm khuẩn trở lại dù đã được làm sạch cẩn thận và nấu chín kỹ nên khi để qua đêm, lòng lợn dễ bị ôi thiu hay có mùi hôi khó chịu. Chính vì vậy, nếu sử dụng không hết được lòng lợn, cách tốt nhất bạn nên bỏ đi.

Lưu ý:

- Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn cần lựa chọn những địa chỉ uy tín để mua lòng lợn, tránh mua ở những nơi bày bán tại vỉa hè, các khu chợ tạm bợ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Ngoài ra, trong quá trình sơ chế lòng lợn, bạn nên sử dụng muối hạt, chanh và giấm đề làm sạch lòng lợn, lấy đi hết những cặn bẩn để lòng trở nên giòn và thơm ngon hơn.

- Lòng lợn cần được nấu chín thật kỹ. Bạn có thể sử dụng nồi áp suất để chế biến món lòng lợn được nhanh chóng và dễ chín nhừ.

Theo Hồng Nam (SKĐS)