4 dấu hiệu trên bàn tay cảnh báo đường huyết cao nhưng thường bị người trẻ bỏ qua, không muốn bị tiểu đường thì nên kiểm tra ngay

Tiểu đường là 1 bệnh lý nội tiết có tốc độ phát triển nhanh, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Hiện nay, do môi trường sống và thói quen ăn uống, bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa chóng mặt.

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (ADA) tiểu đường được chia thành 4 loại: tuýp 1, tuýp 2, tiểu đường thứ phát và tiểu đường thai kỳ. Trong đó, tiểu đường ở người trẻ thường gặp ở độ tuổi dưới 30 và chủ yếu là tiểu đường tuýp 1, tuýp 2 và 1 tỉ lệ nhỏ là tiểu đường thai kỳ.

Ngoài các triệu chứng rõ ràng như thường xuyên mệt mỏi, thèm ăn nhưng ăn nhiều không béo, sụt cân, ngứa da, khô miệng, khát nước và đi tiểu nhiều thì ở giai đoạn đầu, bệnh có nhiều dấu hiệu cảnh báo trên bàn tay. Nếu bạn có 1 trong 4 dấu hiệu dưới đây, hãy tự đo đường huyết hoặc tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ trước khi quá muộn:

1. Thường xuyên ngứa da tay

Khi hàm lượng đường trong máu cao sẽ làm giảm khả năng bài tiết của tuyến mồ hôi, từ đó gây khô da, ngứa ngáy, phổ biến nhất là ở mu bàn tay và các vùng trên cánh tay.

4-dau-hieu-tren-ban-tay-canh-bao-duong-huyet-cao-nhung-thuong-bi-nguoi-tre-bo-qua-khong-muon-bi-tieu-duong-thi-nen-kiem-tra-ngay

Ngoài ra, sức đề kháng và khả năng miễn dịch của da ở bệnh nhân tiểu đường yếu hơn nên dễ bị nhiễm nấm mốc hoặc vi khuẩn gây viêm da, gây ngứa da. Ở giai đoạn bệnh tiến triển nặng, tình trạng ngứa da sẽ lan khắp cơ thể, gãi thế nào cũng không đỡ, lặp đi lặp lại như bệnh mãn tính.

2. Tê bì ngón tay

Cần phân biệt tê ngón tay thông thường với tê tay do biến chứng của đường huyết trong máu cao. Thông thường, nếu tê ngón tay do phải giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài hay bị áp lực từ bên ngoài, chỉ cần vận động 1 chút là có thể làm giảm tình trạng này.

4-dau-hieu-tren-ban-tay-canh-bao-duong-huyet-cao-nhung-thuong-bi-nguoi-tre-bo-qua-khong-muon-bi-tieu-duong-thi-nen-kiem-tra-ngay

Còn nếu bạn thường xuyên bị tê ngón tay mà không rõ nguyên do, không thuyên giảm khi vận động thì khả năng cao là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Vì lượng đường trong máu cao liên tục có thể làm tổn thương các mạch máu và các dây thần kinh ở bàn tay, dẫn đến tê bì. Khi tình trạng tệ hơn, máu và oxy không được cung cấp đủ sẽ khiến ngón tay sau đó là bàn tay không chỉ tê mà còn ngứa ran, mất cảm giác tạm thời.

3. Các vết thương khó lành

Thông thường, các vết thương trên da, không ảnh hưởng đến xương khớp ở tay có thể lành trong khoảng 1 đến 2 tuần, vị trí bàn tay có thể nhanh hơn vì được hoạt động nhiều hơn.

4-dau-hieu-tren-ban-tay-canh-bao-duong-huyet-cao-nhung-thuong-bi-nguoi-tre-bo-qua-khong-muon-bi-tieu-duong-thi-nen-kiem-tra-ngay

Tuy nhiên, nếu bạn có vết thương trên tay và nó không lành sau 2 tuần, các bác sĩ khuyên bạn cần kiểm tra mức đường huyết ngay. Bởi vì tăng đường huyết dai dẳng có thể làm chậm lưu thông máu, giảm kết tập tiểu cầu và ảnh hưởng đến vết thương, gây ra tình trạng tổn thương khó lành.

4. Mu bàn tay sưng đỏ

Thời tiết quá lạnh hoặc các kích thích bên ngoài, dị ứng thuốc có thể gây ra tình trạng này. Nhưng nếu mu bàn tay của bạn bị sưng đỏ không phải do các lý do trên thì hãy cẩn trọng với bệnh tiểu đường.

4-dau-hieu-tren-ban-tay-canh-bao-duong-huyet-cao-nhung-thuong-bi-nguoi-tre-bo-qua-khong-muon-bi-tieu-duong-thi-nen-kiem-tra-ngay

Lượng đường trong máu luôn ở mức cao gây ra tình trạng máu bị lưu thông chậm lại, trong khi bàn tay là cơ quan ngoại vi của quá trình tuần hoàn nên thường dễ có dấu hiệu tích tụ máu, dẫn đến sưng đỏ, phù nề hoặc thậm chí là đau.

Ngoài ra, các chuyên gia y tế cũng khuyên người trẻ cần điều chỉnh thói quen ăn uống lành mạnh, ngồi ít hơn và vận động nhiều hơn để phòng tránh bệnh tiểu đường. Đương nhiên, việc thường xuyên tự kiểm tra đường huyết và khám sức khỏe định kỳ cũng rất cần thiết để phòng hoặc điều trị bệnh kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Theo GiaDinh