4 cách làm giàu mà các tỷ phú chưa nói với bạn

Làm giàu có khó không? Tất nhiên là khó, bởi không có con đường thành công nào lại bằng phẳng cả, nhưng bạn hãy tham khảo cách các tỷ phú kiếm tiền có thể khiến khiến con đường của bạn dễ đi hơn rất nhiều.

Đổ tiền vào các quỹ đầu tư theo chỉ số với mức phí rẻ

Tất cả mọi người đều phải có điểm bắt đầu, kể cả là những người giàu nhất, thành công nhất. Huyền thoại đầu tư Mỹ - Warren Buffett cũng từng không giàu như ngày nay. Thực tế là 99% tài sản của ông có được sau năm 50 tuổi.

Buffett đã gây dựng khối tài sản qua nhiều năm, Business Insider cho biết. Ngày nay, tỷ phú 85 tuổi là một trong những người giàu nhất thế giới, với tài sản 64 tỷ USD.

Tony Robbins - diễn giả nổi tiếng tại Mỹ, kiêm đồng tác giả cuốn "Tiền bạc: Cách nắm vững cuộc chơi" đã quyết định hỏi bí quyết làm giàu của tỷ phú. "Tôi đã hỏi Warren Buffett: Điều gì đã giúp ông trở thành người giàu bậc nhất thế giới vậy?", ông kể lại với chuyên gia huấn luyện doanh nhân - Lewis Howes trong chương trình The School of Greatness.

"Ông ấy chỉ cười và bảo. Có 3 việc. Một là sống ở Mỹ giúp tôi có nhiều cơ hội tuyệt vời, hai là có gene tốt nên sống lâu, và ba là lãi gộp", Robbins nhớ lại.

Buffett là người nổi tiếng ủng hộ đơn giản hóa tất cả mọi thứ và tập trung vào dài hạn. Đó là lý do ông luôn khuyên mọi người đổ tiền vào các quỹ đầu tư theo chỉ số với mức phí rẻ.

Và một trong 3 chìa khóa làm giàu của Buffett cũng rất đơn giản: Hơn 60 năm đầu tư thông minh đã cho phép ông hưởng lợi lớn từ lãi gộp. Đây là hình thức mà phần lãi nhận được sẽ được cộng dồn vào tiền gốc, và lãi mới sẽ được tính dựa trên khoản tiền tổng này. Đây chính là lý do tài sản của Buffett không ngừng tăng lên.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, khi được hỏi về bí quyết thành công, Buffett cũng nhấn mạnh bạn phải sống một cuộc sống ngay thẳng. Vì sự dối trá, tham lam và vô đạo đức sẽ theo bạn đi suốt sự nghiệp, và nó khó rũ bỏ hơn bất kỳ sai lầm nào bạn từng mắc phải.

Câu "thần chú" mà Buffett dành cho tất cả mọi người nếu muốn thành công cả trong đời sống cá nhân lẫn công việc là: "Đừng bao giờ làm việc gì khiến bạn cảm thấy xấu hổ nếu người thân và bạn bè đọc được chúng trên báo".

4-cach-lam-giau-ma-cac-ty-phu-chua-noi-voi-ban

Tỷ phú Warren Buffett.

Bắt đầu sớm

Lãi kép, một mô-tuýp quen thuộc, một công cụ vô cùng hiệu quả có thể giúp bạn trở nên giàu có. Và khi quãng thời gian càng dài trôi qua, khối tài sản bạn có thể tích luỹ theo đó mà nhân lên gấp bội.

Hãy thử tưởng tượng bạn có 500 USD một tháng ở tuổi 22 và bắt tay đầu tư danh mục có lợi nhuận 7% một năm. Giả sử bạn sẽ tiếp tục quá trình đầu tư đến năm 72 tuổi, tức 50 năm ròng. Vào thời điểm đó, bạn sẽ ngồi nhà với 2,44 triệu USD dù chỉ bỏ vào 300.000 USD lúc ban đầu. Đó chính là sức mạnh của lãi kép mà bạn cần phải tận dụng.

Ngược lại, nếu bạn đầu tư 500 USD mỗi tháng trong vòng 30 năm, với lãi suất 7% một năm, bạn vẫn sẽ tích luỹ được 567.000 USD từ 180.000 USD. Đó vẫn là một con số khá ấn tượng, nhưng nó quá nhỏ so với con số 2 triệu USD trong phương án đề cập trước đó.

Chỉ tập trung vào một nghề

Hãy tìm một trường học giúp bạn có bằng cấp trong một công việc đòi hỏi chuyên môn cao và đang có nhu cầu. Hãy bám lấy nó trong suốt sự nghiệp.

Ví dụ, nếu muốn trở thành một bác sĩ, y tá, luật sư, kỹ sư, giáo sư, kiến trúc sư, nhân viên ngân hàng hay bất kỳ nghề nào đang có nhu cầu, bạn tốt nhất nên đến trường, học vài năm và tìm một công việc ổn định trong lĩnh vực của mình.

Bạn sẽ phải chấp nhận mất 5 năm hoặc hơn mới kiếm ra tiền. Và còn phải có một công việc ngoài, đủ ổn định để trả học phí. Nhưng sau khoảng 10 năm, bạn có thể kiếm được hơn 1 triệu USD nếu đầu tư đúng đắn số tiền kiếm được từ công việc của mình.

Cẩn thận với những quyết định của mình

Thị trường cổ phiếu là một nơi có rất nhiều biến động. Nó có thể phá vỡ nhiều kỷ lục chỉ trong 1 tuần, nhưng cũng có thể lao dốc không phanh những ngày sau đó. Tuy vậy, có một điều mà các tỷ phú sẽ không làm đó là phản ứng hoảng loạn khi thị trường lao dốc, điều giúp cho họ tránh được thiệt hại lớn trong nhiều thương vụ đầu tư.

Hãy nhớ một điều rằng, khi bạn đầu tư vào cổ phiếu hoặc trái phiếu, bạn sẽ không mất tiền cho đến khi bạn chính thức thực hiện lệnh bán chứng khoán của mình tại mức giá thấp hơn so với thời điểm mua vào.

Vì thế, nếu bạn sở hữu một danh mục có giá trị 1 triệu USD và đột nhiệt giảm xuống 900,000 USD trong giai đoạn thị trường tự điều chỉnh hoặc khủng hoảng, bạn vẫn chưa thực sự mất đi 100,000 USD đó cho đến khi bạn chính thức bán đi khoản đầu tư của mình với giá thị trường tại thời điểm đó.

Vậy bài học dành cho bạn là đừng đưa ra những quyết định thiếu khôn ngoan trong giai đoạn thị trường bắt đầu suy giảm. Nếu bạn là một nhà đầu tư dài hạn và kiên nhẫn chờ đợi, luôn có những cơ hội tốt để bạn tránh được các khoản lỗ và mang về lợi nhuận trong tương lai.

Theo GiaDinh