4 bộ phận trên cơ thể càng vệ sinh càng dễ mắc bệnh

Vệ sinh cơ thể là việc làm không thể thiếu mỗi ngày, thế nhưng không phải tất cả các bộ phận đều duy trì trạng thái khỏe mạnh khi được làm sạch kỹ lưỡng, thậm chí khiến bạn gặp các vấn đề  sức khỏe vô cùng nghiêm trọng.

4-bo-phan-tren-co-the-cang-ve-sinh-cang-de-mac-benh

Theo các chuyên gia sức khỏe, dù thích sạch sẽ đến đâu chăng nữa thì bạn cũng cần “né” những bộ phận này ra nếu không muốn gặp rắc rối nhé.

Lấy ráy tai thường xuyên

4-bo-phan-tren-co-the-cang-ve-sinh-cang-de-mac-benh
Ảnh: Facebook

Chúng ta thường có thói quen lấy ráy tai mỗi khi hơi có cảm giác ngứa hoặc khi cho rằng vùng tai đang bị bẩn. Thực tế điều này là không cần thiết, bởi vì ráy tai được chứng minh là có vai trò ngăn ngừa bụi bẩn và vi khuẩn tiến sâu vào trong tai. Nếu lấy ráy tai quá sạch sẽ làm giảm khả năng tự bảo vệ của tai, dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm hoặc đau nhức do bị vi khuẩn xâm nhập.

Đó là chưa kể đến việc khi sử dụng dụng cụ lấy ráy tai hoặc tăm bông không đúng cách có thể đẩy ráy tai vào sâu hơn bên trong, gây nhiễm trùng hoặc ảnh hưởng đến màng nhĩ. Vậy nên bất luận là người lớn hay trẻ nhỏ cũng đừng vệ sinh tai thường xuyên, chỉ cần dùng khăn mềm nhúng nước và lau nhẹ bên ngoài vành tai là được.

Vệ sinh khoang mũi quá sạch

4-bo-phan-tren-co-the-cang-ve-sinh-cang-de-mac-benh
Ảnh: Facebook

Giống như tai, khoang mũi cũng có chức năng tự làm sạch bằng cách sản sinh dịch mũi làm ẩm và ngăn chất bẩn đi sâu vào bên trong. Trong trường hợp vảy/dịch mũi xuất hiện quá nhiều, thì bạn chỉ nên dùng một miếng gạc bông nhúng nước ấm để làm mềm mũi trước rồi mới lấy vảy/gỉ mũi ra.

Sau đó dùng dụng cụ cụ rửa mũi để làm sạch lại một lần nữa. Tuyệt đối tránh dùng móng tay để ngoáy mũi bởi hành động này có thể làm tổn thương niêm mạc, gây đau đớn và chảy máu đồng thời tạo cơ hội để vi khuẩn xâm nhập nhiều hơn,

Lạm dụng dung dịch vệ sinh vùng kín

4-bo-phan-tren-co-the-cang-ve-sinh-cang-de-mac-benh
Ảnh: Facebook

Nhiều chị em quan niệm rằng vùng kín càng sạch sẽ khô thoáng thì càng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Đây là suy nghĩ hết sức sai lầm bởi theo khuyến cáo của các bác sĩ, việc vệ sinh vùng kín bằng dung dịch quá nhiều lần sẽ gây rối loạn sự cân bằng tự nhiên của hệ vi khuẩn tại vùng kín, khiến chúng càng tìm cách xâm nhập để gây hại cho khu vực này nhiều hơn.

Vậy nên khi làm sạch khu vực này thì bạn chỉ cần dùng nước ấm rửa sạch nhẹ nhàng là được. Bên cạnh đó thì các nàng cũng cần tránh mặc trang phục quá bó để không khiến vùng kín bị bí bức khó chịu nhé.

Dùng sữa rửa mặt quá nhiều lần

4-bo-phan-tren-co-the-cang-ve-sinh-cang-de-mac-benh
Ảnh: Elle

Làn da có độ pH tự nhiên cần phải được duy trì, nếu dùng sữa rửa mặt quá nhiều lần trong một ngày có thể làm mất cân bằng độ pH, khiến da bị khô dẫn đến tuyến nhờn phải hoạt động tích cực hơn nhằm cung cấp độ ẩm cần thiết. Cơ chế này vô tình khiến làn da dễ gặp các vấn đề như mụn ẩn, bóng dầu hoặc bị bong tróc kém xinh. Về lâu dài còn góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa da dù được che chắn và chăm sóc tốt thế nào chăng nữa.

Thế nên ngoài việc lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp với làn da bạn thì cũng cần điều chỉnh số lần dùng hằng ngày sao cho hợp lý nữa, thông thường các nàng chỉ cần rửa mặt bằng mỹ phẩm dịu nhẹ 2 lần vào sáng và tối là đủ.

Vậy mới biết quan điểm “càng sạch càng tốt” không phải lúc nào cũng đúng. Từ giờ thì bạn hãy bổ sung những lời khuyên trên vào nếp sinh hoạt hằng ngày nhằm giúp bản thân cùng gia đình duy trì một sức khỏe tốt nhé.

Theo Bestie