4 bộ phận trên cơ thể bỗng phình to bất thường chính là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tật, thậm chí là ung thư, tuyệt đối đừng bỏ qua

Ông Vương (48 tuổi, Trung Quốc) 6 tháng nay ngón tay sưng tấy từng ngón một, chỉ nghĩ là bệnh viêm khớp nhưng hóa ra lại bị ung thư phổi. Nếu 4 bộ phận này bỗng phình to bất thường thì đừng chủ quan nếu không muốn gặp trường hợp tương tự.

Ông Vương năm nay 48 tuổi, hút thuốc được khoảng 25 năm, 6 tháng nay không biết chuyện gì xảy ra, ngón tay sưng tấy từng ngón một, mười ngón càng ngày càng dày. Cùng lúc đó, ông cũng thường xuyên có triệu chứng ho và sốt nhẹ.

Dù uống bao nhiêu thuốc vẫn không thuyên giảm nên phải đến bệnh viện địa phương để chữa trị. Không ngờ, người ta tiến hành chụp CT ngực, kết quả cho thấy trong phổi có một khối u 4cm, rất có thể là ung thư phổi.

Kết quả xét nghiệm khiến ông Wang bối rối, ông nghĩ đó chỉ là bệnh viêm khớp chứ chưa bao giờ nghĩ đó là bệnh ung thư phổi. Làm thế nào ngón tay sưng lên có thể liên quan đến ung thư phổi?

Trên thực tế, ngón tay ông Vương bị sưng phù là một triệu chứng của bệnh xương khớp do ung thư phổi, các triệu chứng của bệnh ung thư thực sự rất phức tạp, một số thay đổi trên cơ thể chúng ta có thể liên quan đến ung thư.

4 bộ phận trên cơ thể bỗng phình to cần chú ý

1. Các ngón tay

Các ngón tay đột nhiên giống như dùi trống thì hãy cẩn thận! Hiện tượng này lâm sàng được gọi là "ngón tay khoèo", dùng để chỉ các triệu chứng tăng sản không đau, sưng tấy và phì đại ở đầu ngón tay trong điều kiện bệnh lý.

Ren Xinling, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Đại học Thâm Quyến (Trung Quốc), cho biết, hiện nay, các biện pháp khuyến khích lâm sàng đối với sự xuất hiện của chứng ngón tay phình to này vẫn chưa rõ ràng.

4-bo-phan-tren-co-the-bong-phinh-to-bat-thuong-chinh-la-dau-hieu-canh-bao-som-cua-benh-tat-tham-chi-la-ung-thu-tuyet-doi-dung-bo-qua

Tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh đường hô hấp khoảng 75-80%. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh phổi nhập viện với biểu hiện ban đầu là bệnh lý phổi, bệnh não do Hodgkin, giãn phế quản và bệnh bụi phổi, thường gặp ở người trung niên, cao tuổi hút thuốc lá lâu năm.

Bệnh tim mạch chiếm 10-15% bệnh nhân như tim bẩm sinh, phình động mạch chủ và các bệnh khác có thể dẫn đến thiếu oxy ở các đầu chi và gây rối loạn nhịp tim.

Ngoài ra, một số người bị xơ gan, ung thư trực tràng, ung thư thực quản và các bệnh về hệ tiêu hóa khác, bệnh di truyền và các bệnh khác có thể gây ra hiện tượng ngón tay sưng phồng.

2. Chân

Ở chân chúng ta có rất nhiều mạch máu và dây thần kinh, khi tế bào ung thư tràn lan trong cơ thể thì rất có thể mạch máu và dây thần kinh ở chân sẽ bị ảnh hưởng.

4-bo-phan-tren-co-the-bong-phinh-to-bat-thuong-chinh-la-dau-hieu-canh-bao-som-cua-benh-tat-tham-chi-la-ung-thu-tuyet-doi-dung-bo-qua

Trên lâm sàng, một số bệnh nhân ung thư vào viện với biểu hiện phù chân, khó chịu ở chi dưới là triệu chứng đầu tiên, sau khi chẩn đoán thì thấy mạch máu ở chân bị tắc nghẽn, thường gặp ở bệnh nhân ung thư phổi, ung thư tuyến tụy và các khối u phụ khoa. Ngoài ra, nếu có vấn đề về thận, tim, gan cũng có thể gây phù thận, phù tim, phù gan.

3. Bụng

Phụ nữ trước và sau khi mãn kinh có nguy cơ cao bị ung thư buồng trứng, và các tổn thương ung thư buồng trứng có thể hình thành tối đa hơn 10kg. Khi tổn thương phát triển đến một mức độ nhất định sẽ dẫn đến tình trạng bụng bị chèn ép bất thường, dẫn đến cổ trướng và vòng bụng ngày càng to ra.

4-bo-phan-tren-co-the-bong-phinh-to-bat-thuong-chinh-la-dau-hieu-canh-bao-som-cua-benh-tat-tham-chi-la-ung-thu-tuyet-doi-dung-bo-qua

4. Cổ

Cổ to bất thường thường được gọi là "bệnh cổ to", nguyên nhân của bệnh bao gồm cường giáp, suy giáp, ung thư tuyến giáp, viêm tuyến giáp… Khi phát hiện cổ to bất thường, cần đi khám tại các cơ sở y tế.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, The Healthy

Theo GiaDinh