4 biểu hiện xuất hiện vào giữa đêm khi ngủ, đi khám gan ngay trước khi quá muộn

Nhiều người có những triệu chứng bất thường xảy ra vào ban đêm như đổ mồ hôi trộm, đau vùng gan, đi tiểu nhiều,... cần phải đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

Gan là một trong những cơ quan quý giá nhất của cơ thể con người. Gan không chỉ giúp cơ thể loại bỏ các chất độc hại mà còn điều chỉnh cholesterol trong cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Đồng thời, gan cũng có thể tham gia vào quá trình tổng hợp protein, sản xuất dịch mật để thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu. Ngoài ra, gan cũng lưu trữ glycogen, để dự trữ năng lượng cho cơ thể.

Các loại bệnh liên quan đến gan không được coi thường, bởi những loại bệnh này bị trì hoãn không được điều trị kịp thời, ngay cả khi bạn thay đổi gan, cũng khó có thể cứu được. Mối quan hệ giữa gan và giấc ngủ vô cùng mật thiết. Nếu gan bị tổn thương, giấc ngủ bình thường sẽ bị xáo trộn. Vậy làm thế nào để chúng ta biết rằng gan đang gặp vấn đề? Trên thực tế, những người có gan xấu sẽ có một số triệu chứng vào lúc đêm.

1. Giữa đêm bị đánh thức vì cơn đau

4-bieu-hien-xuat-hien-vao-giua-dem-khi-ngu-di-kham-gan-ngay-truoc-khi-qua-muon

Nhiều người có thể đã trải qua tình trạng này. Khi họ ngủ đến nửa đêm, đột nhiên cảm thấy đau ở gan, không thể chịu đựng được, phải tỉnh giấc, sau đó rất khó để ngủ lại. Do cơn đau âm ỉ, khiến tình trạng mất ngủ kéo dài đến sáng. Điều này chứng tỏ gan đang có vấn đề, đặc biệt là các bệnh như sỏi mật gan và tần suất phát tác vào giữa đêm là tương đối lớn. Nếu cơn đau lặp đi lặp lại, nhất định phải đến bệnh viện kiểm tra gan, để được chẩn đoán chính xác.

2. Đổ mồ hôi trộm vào ban đêm

4-bieu-hien-xuat-hien-vao-giua-dem-khi-ngu-di-kham-gan-ngay-truoc-khi-qua-muon

Một số người, ngay cả khi không ở trong mùa hè nóng bức, ví dụ như trong mùa đông hoặc trong phòng máy lạnh, thức dậy vào giữa đêm, và phát hiện bản thân đổ rất nhiều mồ hôi, đặc biệt là ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và các bộ phận khác, theo y học Trung Quốc gọi là "đổ mồ hôi trộm". Điều này cho thấy gan thiếu hụt dương khí, dẫn đến mồ hôi không thể kiềm chế được, do đó cần uống thuốc điều hòa gan, nuôi dưỡng âm để điều trị. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn thịt gà hầm, không những bổ sung dinh dưỡng mà còn làm giảm tình trạng đổ mồ hôi trộm.

3. Giữa đêm đi vệ sinh

4-bieu-hien-xuat-hien-vao-giua-dem-khi-ngu-di-kham-gan-ngay-truoc-khi-qua-muon

Tin rằng nhiều người có thói quen thức dậy đi vệ sinh vào ban đêm, đặc biệt là mùa hè, số lần thức dậy càng nhiều hơn. Thực tế, đi vệ sinh vào ban đêm không chỉ ảnh hưởng tới giấc ngủ, mà đây cũng là hiện tượng không tốt, bởi nó chứng tỏ chức năng gan, thận đang đồng thời bị suy yếu. Theo y học Trung Quốc, gan thận chủ yếu chịu trách nhiệm chuyển hóa chất lỏng của cơ thể, nếu chức năng gan và thận bất thường sẽ có hiện tượng tiểu tiện nhiều về đêm, số lần thức dậy vào ban đêm nhiều.

4. Giữa đêm bị chuột rút

4-bieu-hien-xuat-hien-vao-giua-dem-khi-ngu-di-kham-gan-ngay-truoc-khi-qua-muon

Chuột rút vào giữa đêm là một việc rất đau khổ, cơn đau sẽ khiến bạn tỉnh giấc vì không chịu nổi. Tuy nhiên, chuột rút vào giữa đêm có thể không phải là biểu hiện của sự co cơ đơn giản. Y học Trung Quốc, gan chủ cân (gân), rối loạn chức năng của gân, đều phải xem xét nguyên nhân của gan, có thể dùng thuốc bổ gan thận, giảm đau khẩn cấp mới có thể cải thiện được triệu chứng.

Bảo vệ gan bằng những cách nào?

Tất nhiên, những triệu chứng trên đây chỉ là một hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người. Bởi xét cho cùng, gan vẫn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nếu bạn có những dấu hiệu trên vào ban đêm thì cần phải lưu ý, rất có khả năng gan đang "kêu cứu", kịp thời đến bệnh viện để được chẩn đoán.

Để bảo vệ gan, đối với những người bình thường cần phải thực hiện những việc sau:

- Tránh uống quá nhiều rượu bia

- Hạn chế ăn uống không lành mạnh, tránh nguy cơ mỡ tích tụ quanh gan

- Thường xuyên tập thể dục

- Tiêm vắc-xin ngừa viêm gan B

- Kiểm tra định kỳ thường xuyên.

Theo Khám phá