3 yếu tố chính khiến người Việt mắc COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, việc lây truyền dịch bệnh COVID-19 tại nước ta chủ yếu phụ thuộc vào 3 yếu tố.

Theo Bộ Y tế tính đến thời điểm hiện tại, cả thế giới đã ghi nhận 722.196 người mắc, 33.976 người tử vong vì COVID-19. Tại Việt Nam, đã có 194 trường hợp mắc bệnh.

Việt Nam đứng thứ 88/200 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới; 6/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực ASEAN và hiện tại chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong vì COVID-19.

3-yeu-to-chinh-khien-nguoi-viet-mac-covid-19

Dịch COVID-19 tại Việt Nam đã chuyển sang cấp độ 3 (Ảnh minh họa)

Trước tình hình diễn biến khó lương trước của dịch bệnh, ngày 30/3 Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tổ chức hội nghị trực tuyến với ngành y tế 63 tỉnh thành về tập huấn nâng cao năng lực của y tế cơ sở trong phòng chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên- Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, việc lây truyền dịch bệnh tại Việt Nam phụ thuộc 3 yếu tố:

- Yếu tố thứ nhất là những người mang dịch từ nước ngoài về. Theo số liệu thống kê cho thấy trong số những bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 ở nước ta đã được ghi nhận thì 70% là số ca mang mầm bệnh từ nước ngoài về.

- Yếu tố thứ hai là sự phát hiện người bệnh nhiễm virus và thực hiện cách ly. Nếu phát hiện sớm, cách ly kip thời thì sự lây nhiễm ra cộng đồng hạn chế.

- Yếu tố thứ ba là phụ thuộc vào điều trị bệnh nhân nhiễm, điều này liên quan lây nhiễm trong cơ sở điều trị bệnh nhân.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, dịch COVID-19 tại Việt Nam đã chuyển sang cấp độ 3. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam chỉ còn 2 tuần để thực hiện các biện pháp tích cực chống dịch COVID-19.

Do đó, Thứ trưởng yêu cầu tuyến y tế cơ sở tập trung giải quyết hai vấn đề: phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và hạn chế lây ra cộng đồng và sau khi đã phát hiện được thì cần tích cực thực hiện các giải pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh “Vai trò của y tế cơ sở là hết sức quan trọng, góp phần vào sự thành công của công tác chống dịch COVID-19”.

Bên cạnh những vấn đề cần lưu ý, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết Việt Nam đã có những việc đã có những bước thành công nhất định trong công tác phòng chống dịch. Cụ thể, phải kể đến là hàng chục bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang được xem xét để xuất viện trong hôm nay hoặc ngày mai.

Theo GiaDinhVietNam