3 thợ mỏ ở Trung Quốc ch.ết vì Covid-19 từ năm 2012?

Hai nhà khoa học ở Mỹ phát hiện luận văn của một bác sĩ Trung Quốc cho thấy 3 thợ mỏ Trung Quốc tử vong hồi năm 2012 đã được điều trị như bệnh nhân Covid-19 và bị nghi nhiễm virus Corona giống virus gây bệnh này.

3-tho-mo-o-trung-quoc-ch-et-vi-covid-19-tu-nam-2012

Một bệnh nhân nhiễm virus gây Covid-19 nhập viện ở Vũ Hán hồi tháng 1.2020
AFP

Cụ thể, nhà virus học Jonathan Latham và nhà vi sinh học Allison Wilson, cả hai thuộc tổ chức phi lợi nhuận Bioscience Resource Project ở thành phố Ithaca thuộc bang New York (Mỹ), công bố phát hiện trên sau khi họ dịch một luận văn thạc sĩ dài 66 trang của bác sĩ Trung Quốc Lý Tự, theo tờ New York Post ngày 15.8.

Theo luận văn nói trên, vào tháng 4.2012, sáu thợ mỏ làm việc tại khu mỏ ở huyện Mặc Giang thuộc tỉnh Vân Nam bị bệnh sau khi trải qua 14 ngày dọn dẹp phân dơi. Trong đó có 3 thợ mỏ không qua khỏi.

Trong luận văn, bác sĩ Lý, người điều trị cho 6 thợ mỏ, mô tả các bệnh nhân bị sốt cao, ho khan và một số trường hợp còn bị đau đầu, tất cả những triệu chứng này hiện có liên quan Covid-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, theo hai nhà khoa học Latham và Wilson.

Ngoài ra, cách những thợ mỏ được điều trị cũng giống với cách các bệnh nhân Covid-19 trên thế giới đang được điều trị.

Sau khi tiến hành xét nghiệm về viêm gan, sốt xuất huyết và thậm chí cả HIV cho các thợ mỏ, bác sĩ Lý đã tham vấn với nhiều bác sĩ ở Trung Quốc, trong đó có cả nhà virus học hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn. Ông được xem là anh hùng vì có đóng góp lớn trong việc khống chế dịch SARS hồi năm 2003.

Theo hai nhà khoa học Latham và Wilson, việc bác sĩ Lý tham vấn với ông Chung cho thấy bệnh của 6 thợ mỏ là mối quan ngại và virus Corona giống virus gây dịch SARS (SARS-CoV) có thể bị xem là nguyên nhân gây bệnh.

Bác sĩ Lý cũng đã gửi mẫu bệnh phẩm của các thợ mỏ đến phòng thí nghiệm thuộc Viện Virus học Vũ Hán (WIV) ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi đại dịch Covid-19 khởi phát hồi cuối tháng 12.2019. Tại WIV, các nhà khoa học phát hiện nguồn gây nhiễm là một loại virus Corona giống virus gây dịch SARS có từ một loài dơi ở Trung Quốc, theo luận văn.

Hai nhà khoa học Latham và Wilson cho rằng virus gây bệnh cho 6 thợ mỏ đã “biến thể” thành SARS-CoV-2 và một số mẫu virus đó có thể đã “sổng chuồng” từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hồi năm ngoái, dẫn tới đại dịch Covid-19.

Ông Latham còn nói rằng dù các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Vũ Hán đã thu thập các mẫu virus Corona từ dơi tại khu mỏ nói trên, nhưng họ bỏ qua sự liên hệ với căn bệnh của 6 thợ mỏ hồi năm 2012.

Trong khi đó, nhà virus học Thạch Chính Lệ thuộc WIV khẳng định với tạp chí Scientific American hồi tháng 6.2020 rằng những thợ mỏ trên thiệt mạng vì nhiễm nấm. Bà nói rằng phân dơi được nấm bao phủ. Bà Thạch là chuyên gia về các chủng virus Corona bắt nguồn từ loài dơi và được mệnh danh là “người dơi”.

Hồi tháng 4, WIV khẳng định không có đủ năng lực công nghệ để chế một loại virus corona mới, cho dù có muốn làm như vậy. Viện cũng cho rằng không có khả năng virus Corona vô tình bị rò rỉ từ viện ra bên ngoài.

Theo Thanh Niên Online

----

Xem thêm:

Thế giới trải qua ngày có số người mắc Covid-19 cao chưa từng thấy

Làn sóng Covid-19 thứ hai trên thế giới cho thấy tốc độ lây lan nghiêm trọng hơn so với làn sóng thứ nhất khi số ca mắc mới trong ngày trên thế giới liên tiếp lập kỷ lục.

the-gioi-trai-qua-ngay-co-so-nguoi-mac-covid-19-cao-chua-tung-thay

Các nước đối mặt với tình trạng số ca mắc Covid-19 tăng mạnh trở lại. (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, thế giới ghi nhận thêm 294.237 ca mắc Covid-19 trong ngày 15/8, số ca mắc trong ngày cao nhất kể từ khi dịch bùng phát cuối năm ngoái, vượt con số kỷ lục hơn 292.000 ca thiết lập hôm 31/7.

Tính đến hết ngày 16/8, thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 21,8 triệu ca Covid-19, trong đó hơn 770.000 người đã tử vong. Theo giới chuyên gia, con số thực tế có thể cao hơn nhiều so với thống kê. Mỹ, Brazil và Ấn Độ tiếp tục là những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Số người mắc Covid-19 tại Mỹ hiện đã vượt 5,5 triệu ca, trong đó hơn 170.000 người đã tử vong. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) dự đoán số người chết vì đại dịch tại nước này có thể lần gần 189.000 người vào ngày 5/9 tới. Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn ủng hộ kế hoạch mở cửa trường học từ tháng 9 tới.

Giữa lúc có những đồn đoán về việc người Mỹ tìm cách đạt được miễn dịch cộng đồng bằng cách để dịch lây lan trong cộng đồng, bác sĩ Anthony Fauci, thành viên trong ban chỉ đạo ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng, cảnh báo kịch bản này sẽ khiến số người chết vì Covid-19 tăng mạnh, đặc biệt ở nhóm người dễ bị tổn thương.

Mỹ Latinh và vùng Caribe, tâm chấn mới của đại dịch Covid-19, đến nay cũng ghi nhận số người mắc Covid-19 vượt 6 triệu. Mỹ Latinh chiếm gần 1/3 số ca tử vong vì Covid-19 toàn cầu.

Tại châu Âu, lo ngại làn sóng Covid-19 thứ hai tại các nước trong khu vực, người Anh đổ xô trở về nước, buộc chính phủ nước này phải siết chặt biện pháp cách ly. Chính phủ Anh cũng loại Pháp, Hà Lan, Malta và 3 quốc gia khác khỏi danh sách các nước được miễn trừ quy định về tự cách ly đối với công dân trở về từ các nước này.

Tại châu Á, chính phủ Hàn Quốc đang ra sức ngăn chặn nguy cơ một đợt bùng phát mới sau khi phát hiện thêm 445 ca mắc Covid-19 chỉ trong ngày 16/8, cao nhất kể từ đầu tháng 3 và các ca hầu hết liên quan đến một nhà thờ ở thủ đô Seoul. Giới chức Seoul ngay lập tức đã ra sắc lệnh yêu cầu xét nghiệm toàn bộ hơn 4.000 thành viên của nhà thờ Sarang-Jeil ở đây, đồng thời khẩn trương truy vết tiếp xúc của các ca bệnh.

Tại Malaysia, giới chức y tế địa phương cho biết họ đã phát hiện biến chủng của vi rút gây bệnh Covid-19 có tốc độ lây lan gấp 10 lần so với chủng vi rút gây dịch Covid-19 khởi phát ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái.

Biến chủng này sẽ làm phức tạp hơn nữa các nghiên cứu bào chế vắc xin cũng như phương pháp đặc trị Covid-19. Do vậy, giới chức y tế Malaysia khuyến cáo người dân cần thận trọng và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch như giãn cách xã hội, đeo khẩu trang.

Minh Phương
Theo Straits Times, DPA/Dân trí