3 người đàn ông được minh oan sau gần 40 năm: Án oan của cha, "án tử" của cả gia đình!

Sau 39 năm chờ đợi, mong ước được minh oan, cụ ông 95 tuổi mong VKS sẽ sớm khôi phục danh dự cho ông bằng cách đăng báo xin lỗi và cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và sớm bồi thường.

Sáng 9/10, sau gần 40 năm mang án oan giết người, 3 cụ ông (1 người đã mất trong thời gian giam giữ) đã được cơ quan chức năng minh oan, xin lỗi và đính chính công khai.

Được biết, trong vụ án này, Công an tỉnh Vĩnh Phú (cũ) đã bắt nhầm 3 người đó là ông Khổng Văn Đệ, anh em ông Trần Ngọc Trinh và Trần Trung Thám (đã chết, là em trai ông Trinh).

Thay mặt các cơ quan tố tụng, ông Ngô Khương Tiến - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc - đã đọc lời xin lỗi ông Trinh, ông Thám và ông Đệ cùng toàn thể người thân của 3 ông vì các cơ quan tố tụng tỉnh Vĩnh Phú (cũ, đã tách thành hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ) đã điều tra khởi tố, tạm giam oan sai gây thiệt hại về vật chất, sức khỏe, tinh thần và ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của 3 ông.

3-nguoi-dan-ong-duoc-minh-oan-sau-gan-40-nam-an-oan-cua-cha-an-tu-cua-ca-gia-dinh

Các bị hại tại buổi công khai xin lỗi và cải chính. Ảnh: Tuổi trẻ

Sau lời xin lỗi công khai của VKSND tỉnh, thay mặt gia đình, ông Trần Văn Mạnh - con trai ông Trần Trung Thám (ông Thám đã tử vong trong khi bị tạm giam để điều tra) - nghẹn ngào khi kể về những oan ức mà người cha mang theo xuống mồ khi vụ án chưa được làm sáng tỏ:

"Đã gần 40 năm kể từ khi cha tôi bị vướng vào vòng lao lý mang tội giết người, những ký ức về chuỗi ngày kinh hoàng, đắng cay tủi nhục lại hiện về trong tâm trí của mẹ tôi, của những đứa con thơ côi cút bóng cha là anh, chị, em chúng tôi. Những tháng ngày cha bị bắt mang danh kẻ giết người, chúng tôi sống trong ánh nhìn ghẻ lạnh của người đời, mang thân phận con của kẻ giết người.

Thời gian đó, gia đình phải sống trong nghèo khó, phải bỏ học giữa chừng, mẹ kiếm sống lay lắt qua ngày nuôi chúng tôi khi không có cha. Nỗi nghiệt ngã chưa dừng lại ở đó, cha tôi bị chết không rõ lý do sau gần 3 tháng bị tạm giam, ông ra đi mang theo nỗi oan ức lớn".

3-nguoi-dan-ong-duoc-minh-oan-sau-gan-40-nam-an-oan-cua-cha-an-tu-cua-ca-gia-dinh

Ông Khổng Văn Đệ tại buổi xin lỗi. Ảnh: VnExpress

Có mặt tại buổi xin lỗi, Ông Khổng Văn Đệ do sức yếu ở tuổi 95, ông được con dìu ra khỏi hội trường. Trước đó, ông nói chấp nhận lời xin lỗi và ghi nhận sự cầu thị của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc trong giải quyết oan sai. Ông mong thời gian tới VKS sẽ sớm khôi phục danh dự cho ông bằng cách đăng báo xin lỗi và cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc bồi thường cần sớm được giải quyết để ông "được sống thanh thản nốt quãng đời còn lại".

Anh Khổng Văn Hậu (con trai ông Đệ) cho biết án oan của ông Đệ còn là "án tử" cho cả gia đình. Khi ông Đệ bị bắt, cả gia đình phải sống trong tiếng xấu là "người thân của kẻ giết người", chịu sự ghẻ lạnh, khinh thường. Từ gia đình khá giả, gia đình lâm vào kiệt quệ khi mất đi lao động trụ cột. Toàn bộ tài sản phải đem bán để lo cho cuộc sống và tiếp tế cho ông Đệ trong trại giam.

Anh Hậu cho rằng quyết định sai lầm của nhà chức trách 39 năm trước đã khiến ba thế hệ trong gia đình phải gánh chịu những hậu quả và thiệt hại không thể bù đắp. "Nhưng cuối cùng bố cũng toại nguyện khi được nhà nước công nhận là một công dân bình thường trước khi nhắm mắt xuôi tay", anh nói.

Anh đề nghị sau buổi xin lỗi hôm nay, nhà chức trách cần có kế hoạch cụ thể bằng văn bản về việc bồi thường cho gia đình. VKSND tỉnh Vĩnh Phúc phải xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức gây oan sai.

3-nguoi-dan-ong-duoc-minh-oan-sau-gan-40-nam-an-oan-cua-cha-an-tu-cua-ca-gia-dinh

Ông Trần Ngọc Trinh (78 tuổi) tại buổi xin lỗi. Ảnh: VnExpress

Ông Trần Ngọc Trinh cho biết thời gian bị tù oan gần 3 năm đối với ông là những nỗi đắng cay, tủi nhục. "Mang trong mình nỗi oan tày đình là kẻ giết người nhưng kêu không thấu ai. Nhiều lần tuyệt vọng, tôi đã nghĩ đến cái chết. Giờ đây tôi vẫn còn nhớ rõ cảm giác đau thương đã từng trải qua. Trong khi đó, người thân gia đình chịu cảnh cha là kẻ giết người" - ông Trinh chia sẻ.

Theo ông Trinh, việc liên ngành tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai minh oan cho các bị hại trong vụ án, dù muộn nhưng cũng đã trả lại công bằng cho các gia đình.

"Nhân dịp đặc biệt này, tôi đề nghị các cơ quan thực thi pháp luật cần phối hợp thực hiện nghiệp vụ tốt hơn, nêu cao tinh thần trách nhiệm trên cơ sở pháp luật và tình người, để không phạm phải những sai lầm như đã xảy ra đối với tôi và mọi người" - ông Trinh nói.

3-nguoi-dan-ong-duoc-minh-oan-sau-gan-40-nam-an-oan-cua-cha-an-tu-cua-ca-gia-dinh

Ông Trinh tự xăm lên ngực mình về việc chịu cảnh oan sai. Ảnh: Thanh Niên

Theo hồ sơ vụ án, ngày 28/1/1980, tại thôn Vạn Thắng xảy ra vụ giết ông Chu Văn Quản (bí thư chi bộ thôn). Sau hơn hai tháng điều tra, ngày 3/3/1980, ông Trinh, Thám bị khởi tố, bắt. Hai tháng sau đó ông Thám chết trong trại giam. Tháng 4/1980, ông Đệ và Nguyễn Đình Ký bị khởi tố, tạm giam với cáo buộc giết người.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phú (nay là tỉnh Vĩnh Phúc) xác định chỉ có một mình Ký gây án. Ngày 15/6/1983, Ký bị TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên phạt tù chung thân.

Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc Ngô Khương Tuyến thừa nhận trong vụ án này cơ quan tố tụng đã có những "sai sót dẫn đến hậu quả không ai mong muốn". VKS mong gia đình ba người bị bắt oan chấp nhận lời xin lỗi và "thông cảm cho các cơ quan công tố thời bấy giờ". VKS sẽ tiến hành sớm các bước bồi thường cho ba người bị oan sai trong thời gian tới theo đúng Luật Bồi thường nhà nước.

Theo GiaDinh