3 loại nấm mốc có thể xuất hiện trong nhà khiến bạn mắc bệnh

Nhiều người nghĩ rằng nấm mốc chỉ xuất hiện ở những ngôi nhà cũ, nhưng thực tế, bất kỳ ngôi nhà nào cũng có thể bị nấm mốc do nhiều nguyên nhân.

Nấm mốc là một loài sinh vật chân hạch. Theo các chuyên gia, các tế bào của nó không chứa diệp lục nên không được tính là thực vật. Có hơn 100.000 loại nấm mốc được tìm thấy trong nhà và ngoài trời, chúng phát triển cực mạnh ở những nơi ẩm ướt và thiếu ánh sáng như tầng áp mái, tầng hầm và phòng tắm…

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã công bố các loại nấm mốc được coi là mối đe dọa với sức khỏe con người. Chúng đang phát triển mạnh mẽ và kháng các loại thuốc chữa bệnh, khiến việc điều trị ở nên khó khăn, buộc các nhà khoa học phải tìm giải pháp mới. Đặc biệt chúng luôn xuất hiện nhiều trong ngôi nhà của bạn.

Những bệnh liên quan tới nhiễm nấm đang trở nên phổ biến hơn. Biến đổi khí hậu và việc con người đi du lịch khắp nơi, khiến mầm bệnh dễ dàng phát tán rộng. Theo WHO, sau đây là 3 loại nấm tồn tại nhiều trong gia đình bạn, nếu thấy thì phải có biện pháp loại bỏ ngay kẻo ảnh hưởng sức khỏe.

3-loai-nam-moc-co-the-xuat-hien-trong-nha-khien-ban-mac-benh

Nấm mốc đa phần đều gây hại cho sức khỏe.

3 loại nấm mốc độc hại có trong gia đình

1. Nấm Aspergillus

Loại nấm này có màu chủ đạo là vàng hoặc cam, rất phổ biến trong các góc khuất của nhiều ngôi nhà. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), mỗi năm có hơn 75.000 người phải nhập viện vì nhiễm trùng nấm Aspergillus gây ra, làm suy giảm mạnh hệ miễn dịch.

Nấm Aspergillus sản sinh ra hàng tỷ bào tử bay trong không khí. Chúng khiến những người bị suy giảm miễn dịch (HIV/AIDS, ung thư, đang hóa trị…) ngày càng mắc bệnh nặng nề hơn. Tiếp xúc nhiều với loại nấm này có thể sản sinh một số bệnh như bệnh hen suyễn, viêm phế quản, viêm xoang…

3-loai-nam-moc-co-the-xuat-hien-trong-nha-khien-ban-mac-benh

Loại nấm Aspergillus này có màu chủ đạo là vàng hoặc cam, ẩn trong góc nhiều căn nhà.

2. Nấm Csshaetomium

Khi tường nhà bạn bỗng có những mảng màu xám lan rộng ra, rất có thể đó chính là nấm Chaetomium. Chúng sản sinh ở những khu vực bị ẩm mốc, hay dính nước thường xuyên như mái nhà, tầng hầm, bồn rửa tay… Loại nấm này có kết cấu như vải cotton và có mùi mốc, mùi cũ khó chịu.

Ban đầu loại nấm này sẽ có màu trắng, để lâu ngày sẽ tự chuyển sang xám. Nếu để dính loại nấm này lên cơ thể, bạn sẽ bị nhiễm trùng da và móng dài ngày. Khi phát hiện trong nhà có loại nấm này thì bạn phải loại bỏ ngay. Chúng không chỉ gây mất thẩm mỹ cho căn nhà mà còn phát tán bệnh tật.

3-loai-nam-moc-co-the-xuat-hien-trong-nha-khien-ban-mac-benh

Nấm Chaetomium có thể gây nhiễm trùng da và móng khi chạm vào.

3. Nấm Cladosporium

Nếu bạn phát hiện nấm mốc trong nhà có mảng màu xanh ô liu, khả năng cao đó là loại nấm Cladosporium. Loại nấm này phát triển mạnh trên lá cây và lan rộng vào trong nhà. Chúng thường xuất hiện trên vách tường, vải ẩm, những vật liệu cách nhiệt… và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho gia đình.

Theo các chuyên gia, nấm Cladosporium có liên quan tới bệnh nhiễm trùng mắt, viêm xoang và trường hợp nặng sẽ gây viêm màng não. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh còn là nguyên nhân gây hen suyễn cấp tính và dẫn tới tử vong do suy hô hấp. Tốt nhất khi thấy loại nấm này thì phải diệt trừ ngay, không để chúng sinh sôi.

3-loai-nam-moc-co-the-xuat-hien-trong-nha-khien-ban-mac-benh

Nấm Cladosporium tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây suy hô hấp cực nguy hiểm.

Cách loại bỏ nấm mốc trong nhà

Tình trạng ẩm mốc kéo dài không chỉ gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Theo các chuyên gia, nấm mốc tạo ra các bào tử, những bào tử này nhỏ như những hạt bụi nhỏ li ti trôi nổi trong không khí.

Khi hít phải những bào tử này sẽ tạo tiền đề cho các bệnh hô hấp phát triển, chẳng hạn như ho, hen suyễn, viêm phế quản… Nếu gia đình bạn có nhiều trẻ em lẫn người cao tuổi thì tác động sẽ càng nhanh và mạnh hơn. Vì thế bạn cần dọn dẹp nấm mốc xuất hiện trong nhà càng nhanh càng tốt, cụ thể như sau:

- Đầu tiên hãy xác định rõ nguồn gốc của các loại nấm mốc. Bạn cần kiểm tra mọi ngóc ngách trong nhà để xem chúng xuất phát từ đâu. Nếu mọi căn phòng đều có nấm mốc thì nên kiểm tra khả năng chống thấm của nhà mình.

- Bạn nên mở cửa sổ để tăng khả năng lưu thông không khí, tránh ẩm ướt tạo điều kiện cho nấm mốc sinh sôi. Trời mưa có thể đóng cửa lại nhưng khi tạnh ráo, có gió thì nên mở ra cho nhà cửa thoáng khí.

3-loai-nam-moc-co-the-xuat-hien-trong-nha-khien-ban-mac-benh

Nấm mốc là nguyên nhân khiến cả gia đình mắc bệnh mà không hay.

- Bạn có thể dùng các nguyên liệu tự nhiên như giấm, baking soda… hay các chất hóa học mua ngoài tiệm để loại bỏ nấm mốc. Khi vệ sinh nhớ mang găng tay, đeo khẩu trang để tránh chạm phải nấm.

- Cần vệ sinh nhà cửa 1 tháng/lần để đảm bảo nấm mốc không phát triển mạnh. Hãy sử dụng các loại giấy dán tường, sơn chống thấm chất lượng để ngăn ngừa nấm mốc.

Theo Insider, Healthline

Theo GiaDinh