3 kịch bản Việt Nam ứng phó viêm phổi lạ từ Trung Quốc

Sau khi phát hiện 2 du khách từ Trung Quốc nhập cảnh qua sân bay Đà Nẵng bị sốt,  tại cuộc họp khẩn chiều 15/1, Bộ Y tế đưa ra 3 tình huống đối phó với bệnh viêm phổi cấp.

Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì với sự tham gia của đại diện Tổ chức Y tế thế giới, các Cục, Vụ, đơn vị, bệnh viện, viện trực thuộc Bộ.

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi có thông tin về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân xảy ra tại Vũ Hán, Trung Quốc, Bộ Y tế đã tổ chức họp Hội đồng chuyên môn để đánh giá tình hình và triển khai các biện pháp ứng phó.

3-kich-ban-viet-nam-ung-pho-viem-phoi-la-tu-trung-quoc

Kiểm dịch viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hoà), kiểm tra y tế trước khi nhập cảnh vào Khánh Hòa, chiều 13/1. Đây là sân bay có đường bay thẳng tới TP Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: VnExpress

Bộ Y tế đã đưa ra 3 tình huống ứng phó.

Kịch bản thứ nhất, khi phát hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam, sẽ khoanh vùng xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Kịch bản thứ hai, khi chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Việt Nam thì cần phát hiện sớm bệnh nhân viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân về Việt Nam từ vùng có dịch.

Kịch bản thứ ba, dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng. Khi ấy hệ thống y tế địa phương cần đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Hai tình huống đầu tiên đang diễn ra, khi ngày 14/1 hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại sân bay Đà Nẵng phát hiện hai khách du lịch quốc tịch Trung Quốc có thân nhiệt cao, chứng tỏ đang sốt.

Một trong 2 du khách là người đàn ông sinh năm 1997, nhập cảnh vào sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 14/1 được phát hiện qua máy đo thân nhiệt từ xa. Hành khách này được đưa vào phòng cách ly tạm thời, khám sơ bộ, sau đó đưa vào khu cách ly tại một bệnh viện ở Đà Nẵng.

Đến 7h sáng cùng ngày người này giảm sốt, hiện tại sức khỏe bình thường, kết quả sinh hóa máu trong giới hạn bình thường, kết quả chụp X-quang không có gì bất thường.

Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết trường hợp thứ hai là bé trai sinh năm 2016, đi cùng chuyến bay, cùng đoàn du lịch với nam giới trên. Khi làm thủ tục nhập cảnh, bé sốt 37,5 độ C, cơ quan kiểm dịch y tế cho nghỉ ngơi tại phòng cách ly, hiện cũng hết sốt, sức khỏe bình thường.

Hai người khách đã bị cách ly lập tức, 20 người tiếp xúc gần với họ cũng bị cách ly. Mẫu bệnh phẩm của hai người đang được Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm để tìm tác nhân gây sốt.

Hiện chưa rõ hai người này có mắc bệnh viêm phổi cấp tính từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hay không. Tuy nhiên họ đều cư trú ở Vũ Hán. Đây là nơi khởi phát bệnh phổi cấp tính do chủng virus corona chưa từng biết đến, gây bệnh truyền nhiễm.

Vũ Hán là địa điểm có sân bay quốc tế hiện đại và rộng rãi tại miền Trung của Trung Quốc, là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định, với hệ thống giám sát của Việt Nam hiện nay có đủ năng lực sẵn sàng giám sát, điều tra, thu dung bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm virus bệnh viêm phổi corona.

Chuyên gia dịch tễ cho hay, chỉ trong 10 ngày đầu năm 2020, Viện đã tiếp nhận 13 mẫu bệnh phẩm viêm phổi nặng do vi rút và làm các xét nghiệm cần thiết, xác định ngay các ca viêm phổi nặng do cúm chứ không phải do nguyên nhân nào khác.

Các Bệnh viện, cơ sở y tế ngay ở tuyến dưới cũng vẫn đang tiếp tục sàng lọc phát hiện sớm các ca bệnh nặng để chủ động ứng phó, gửi mẫu bệnh phẩm đến các Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Theo GiaDinh