3 đại kị và 4 nhóm người thèm mấy cũng không ăn lòng xào dưa vì dễ rước họa vào thân

Món lòng xào dưa rất kích thích vị giác khi trời se lạnh thế này. Nhưng có một số đại kị người dân cần biết và có tới 4 nhóm người thèm mấy cũng không ăn ngộ độc, nhiễm bệnh...

Món lòng xào dưa có tốt cho sức khỏe?

Tràng heo, hay lòng xào dưa chua hương vị thơm hấp dẫn, miếng ăn dai dai giòn giòn sần sật thấm đẫm mùi hành, răm với vị chua mặn của dưa, béo ngậy của lòng, thơm cay của ớt, hạt tiêu... là món ăn rất khoái khẩu, ăn hoài chẳng ngán.

3-dai-ki-va-4-nhom-nguoi-them-may-cung-khong-an-long-xao-dua-vi-de-ruoc-hoa-vao-than

Sơ chế lòng heo thật sạch thì món lòng xào dưa mới ngon.Ảnh minh họa.

Những ngày se lạnh mùa thu món lòng xào dưa có mặt từ quán ăn vỉa hè, đến nhà hàng, tới bếp nhà bởi nguyên liệu dễ mua, cách chế biến đơn giản, giá thành lại rẻ.

Nhưng món lòng xào dưa lại là món ăn tiềm ẩn nhiều thứ không tốt cho sức khỏe, bởi theo các nhà khoa học dinh dưỡng thì:

- Lòng là loại nội tạng động vật rất giàu chất béo, đạm, cholesterol, nếu không biết cách bảo quản sẽ bị biến chất nhanh chóng.

- Ăn nhiều lòng heo bò xào dưa, hay chế biến cách khác thường xuyên có thể gây rối loạn chuyển hóa - nhất là người mắc bệnh huyết áp, tim mạch hay béo phì.

- Dưa muối là thực phẩm lên men, rất mặn, ăn nhiều không tốt cho sức khỏe vì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, ung thư.

Theo Hoàng Thị Bình Dân (nguyên cán bộ Viện Dinh dưỡng Quốc gia - trên báo Dân Việt) đã nói về lợi ích và tác hại của món lòng xào dưa đại ý như sau: Ở góc độ ẩm thực - lòng xào dưa cung cấp khá nhiều năng lượng, dưỡng chất cho cơ thể. Nhưng nó có chứa một số thành phần không tốt như cholesterol, hàm lượng muối quá cao. Khi ăn chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì không gây hại, nhưng lạm dụng món ăn này, ăn thường xuyên sẽ có nhiều tác hại cho cơ thể.

Theo đó, bữa cơm gia đình tự chế biến món lòng xào dưa làm món mặn mỗi tháng ăn vài lần thì không sao. Nhưng dân nhậu khoái khẩu ăn 4 lần/tuần (do ngồi nhậu lai rai lâu cùng bia, rượu thì lượng thức ăn đưa vào cơ thể không thể kiểm soát) thì nguy cơ gây hại cho cơ thể là rất cao.

Những người thèm đến mấy cũng tuyệt đối không ăn lòng xào dưa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không thể phủ nhận rằng lòng heo, lòng bò - những nội tạng động vật giàu chất dinh dưỡng - nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe cho con người.

Bạn nên tìm hiểu về lòng heo, lòng bò, tràng heo xào dưa để hạn chế bớt những tác hại có thể gây ra cho sức khỏe. Cụ thể có những nhóm người sau ăn lòng heo, tràng heo, lòng bò xào dưa sẽ gặp hậu quả không hề tốt. Đó là:

3-dai-ki-va-4-nhom-nguoi-them-may-cung-khong-an-long-xao-dua-vi-de-ruoc-hoa-vao-than

1 tuần ăn 4 lần món lòng xào dưa thì nguy cơ gây hại cho cơ thể là rất cao.

1. Người hệ tiêu hóa kém

Trong lòng heo, lòng bò có nhiều cholesterol dễ gây đầy bụng, khó tiêu vì thế những người hệ tiêu hóa kém không nên ăn.

Lòng heo, bò thường có lượng lớn vi khuẩn E. Coli và các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn... nên cần chế biến sạch, nấu nướng chín để đảm bảo an toàn cho người ăn tránh xa các chứng bệnh nhiễm khuẩn đường ruột, bệnh ký sinh trùng (sán dây, sán chó và giun xoắn...) cho người - vì dễ để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe, nặng hơn có thể tử vong.

2. Những người mắc bệnh tim mạch

Những người cao tuổi, người bị rối loạn chuyển hóa (như tăng cholestetol máu, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, gout, thừa cân, béo phì...) tuyệt đối kiêng các món ăn nhiều cholesterol như lòng heo, bò xào dưa hay chế biến thành những món ăn ngon khác. Các món ăn có lòng heo, bò còn gây thừa cân, béo phì và các bệnh về tim mạch.

Người có tiền sử huyết áp cao, tim mạch, bệnh tiểu đường. Ăn quá nhiều món này cũng dẫn tới các căn bệnh nan y như bệnh gout, huyết áp cao, tim mạch... bởi nó chứa rất nhiều cholesterol xấu, acid uric.

3. Người đang bị cảm, ốm, sốt có sức đề kháng yếu

Lòng heo, lòng bò chứa nhiều vi khuẩn, vi rút sống kí sinh có thể ẩn chứa rất nhiều bệnh có thể lây sang người. Vì vậy khi bị cảm hoặc mệt mỏi không nên ăn cháo lòng, lòng heo và lòng bò xào dưa.

4. Bà bầu

Bà bầu không nên ăn lòng xào dưa (không rõ nguồn gốc) vì dễ bị đầy bụng, khó tiêu. còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng (giun, sán) và các bệnh có nguy cơ lây sang người, rất nguy hại cho sức khỏe bà bầu.

Những đại kị khi ăn dưa xào lòng

1. Không ăn lòng xào dưa khi chưa nấu chín kỹ

Rất ít người để ý tới những đại kị khi ăn lòng xào dưa dù món ăn có thể gây ngộ độc, nhiễm bệnh, thậm chí nguy hiểm cho người ăn.

Lòng heo, bò là nội tạng động vật chứa nhiều chất dinh dưỡng, protein, sắt và các loại vitamin, nhưng lại có hàm lượng cholesterol cao, dễ bị nhiễm bẩn, có nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại sức khỏe như giun, sán, nhiễm liên cầu lợn...

Khi những món ăn có lòng heo, bò không được làm sạch, hoặc chưa nấu chín kỹ, thì các ổ vi khuẩn, vi rút sẽ vào cơ thể gây các bệnh nguy hiểm cho con người (như kiết lỵ, tả, viêm gan, nhiễm ký sinh trùng...

Đặc biệt lưu ý về an toàn thực phẩm, nguồn gốc của lòng heo, bò có đảm bảo không, quy trình nấu tái hay chín…

Khuyến khích người dân mua lòng về nhà tự làm sạch, tự chế biến để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có những bữa cơm vui vẻ bên gia đình.

3-dai-ki-va-4-nhom-nguoi-them-may-cung-khong-an-long-xao-dua-vi-de-ruoc-hoa-vao-than

Không ăn lòng xào dưa nấu chưa chín kỹ, hoặc để qua đêm. Ảnh minh họa.

2. Không ăn lòng lợn để qua đêm

Lòng xào dưa chế biến từ lòng heo, bò đều dễ bị nhiễm khuẩn - dù làm sạch, chế biến và bảo quản rất cẩn thận. Vì vậy món lòng xào dưa không để qua đêm rất dễ bị ôi thiu, có mùi khó chịu.

Tốt nhất chỉ nên mua lượng lòng non và chế biến món lòng xào dưa vừa đủ ăn, còn thừa không nên cất trữ vào tủ lạnh mà nên đổ đi - bởi có cố cất thì hôm sau lòng cũng biến chất, ăn không ngon nữa mà còn sinh bệnh.

3. Không nên ăn quá nhiều lòng lợn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người chỉ nên ăn 2-3 lần/tuần, người lớn chỉ nên ăn 50-70g/lần, trẻ nhỏ: 30-50g/lần.

Nếu ăn 1 lần đã quá số lượng ăn trên thì phải giảm số lần ăn xuống.

Vì lòng heo, bò xào dưa giàu dinh dưỡng nhưng cũng chứa nhiều cholesterol xấu, acid uric... làm tăng nguy cơ các bệnh nan y (như bệnh gút, tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao...) tiến triển theo chiều hướng xấu.

Cách làm lòng heo sạch, an toàn cho món lòng xào dưa

- Nên đi chợ sớm mới mua được lòng heo, bò ngon, không bị hỏng.

- Chọn khúc lòng ở đầu (dày và ăn giòn hơn khúc ở cuối), nhìn khúc lòng căng tròn, dịch bên trong có màu trắng sữa.

Không chọn khúc lòng mỏng, dịch bên trong màu vàng vì ăn đắng và dai.

Không nên tuốt lòng quá kỹ (như lộn lòng ra và bóp đi bóp lại với muối, rượu và gừng cho rất sạch) vì cách làm sai đó khiến lòng bị dai và mất ngon.

- Chỉ nên dùng bột mì bóp với muối và rửa sạch. Sau đó, dùng chanh chà sát giúp làm sạch và khúc lòng thơm, màu trắng đẹp mắt.

- Phần dịch bên trong chỉ nên tuốt qua và cho mẩu gừng tươi gọt vỏ vào tuốt lại 1-2 lần, rồi rửa sạch là được.

- Hoặc dùng nước cốt chanh chà bóp để làm sạch mỡ còn sót (không có nước cốt chanh thì dùng hỗn hợp giấm ăn và phèn chua tỷ lệ 2 giấm: 1 phèn bóp kỹ, rồi rửa sạch lại dưới vòi nước mạnh).

Theo GiaDinh