3 bệnh nhân Covid-19 trong tình trạng rất nặng, 8 ca diễn biến nặng

Báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho biết hiện 3 bệnh nhân Covid-19 trong tình trạng rất nặng đang được điều trị tích cực, 8 bệnh nhân có tiến triển nặng hơn trước.

3-benh-nhan-covid-19-trong-tinh-trang-rat-nang-8-ca-dien-bien-nang

Hình ảnh minh họa

Ngày 23-3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) đã họp triển khai các biện pháp ứng phó. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo, chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã trao đổi, thống nhất một số nội dung về: Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch bệnh; kiểm soát biên giới; chống lây nhiễm trong cơ sở y tế; đưa người nước ngoài đang được cách ly tập trung hoặc tại nhà chưa đủ 14 ngày về nước; tổ chức cách ly đối với những người điều khiển phương tiện vận chuyển và người hỗ trợ (tổ bay, tiếp viên, tài xế); trang bị máy đo thân nhiệt và bố trí nhân lực tại các cảng hàng không nội địa để kiểm tra thân nhiệt hành khách trước khi lên máy bay;…

Đồng thời, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng thảo luận và thống nhất phải quyết liệt kiểm soát dịch bệnh cả từ hai nguồn (từ ngoài vào và từ trong nước).

Theo đó, trước hết tiếp tục kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn dịch lây lan từ bên ngoài vào trong nước qua đường bộ, đường hàng không. Bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ tổ chức các khu cách ly tập trung an toàn, không để lọt, không để lây nhiễm; đẩy nhanh tiến độ sàng lọc, xét nghiệm phát hiện người mắc bệnh.

Đại diện Bộ Quốc phòng cho biết Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để tiếp nhận người nhập cảnh, tổ chức cách ly theo quy định; đồng thời đề nghị các địa phương, lực lượng phối hợp cùng quân đội để bố trí thêm các địa điểm cách ly, phương tiện vận chuyển và nhân lực phục vụ công tác cách ly tập trung.

Trước những phản ánh về tình trạng tiếp tế nhu yếu phẩm của một số gia đình cho người thân trong khu cách ly tập trung, các ý kiến đã phân tích và nhấn mạnh yêu cầu và mục đích cao nhất của cách ly tập trung là bảo đảm an toàn cho người được cách ly và đặc biệt là cho cộng đồng, sau đó mới đến việc khắc phục các điều kiện sinh hoạt còn chưa thuận tiện.

Chúng ta phải tạo điều kiện tối đa cho lực lượng làm nhiệm vụ, bảo đảm an toàn. Những người có điều kiện có thể đóng góp, hỗ trợ cho công tác cách ly thông qua hệ thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ban Chỉ đạo cũng bàn giải pháp trước hết ưu tiên cơ sở lưu trú, khách sạn để cách ly có thu phí đối với người nước ngoài có hộ chiếu ngoại giao, công vụ, các chuyên gia làm việc tại các dự án quan trọng ở Việt Nam.

Đối với trong nước, Ban Chỉ đạo yêu cầu địa phương phải quyết liệt ngăn chặn tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng. Cấp ủy, chính quyền cơ sở chỉ đạo sát sao với lực lượng nòng cốt là công an và y tế "đi từng ngõ, gõ từng nhà", xác định đầy đủ các trường hợp đã nhập cảnh từ nước ngoài vào, những người tiếp xúc gần, có biện pháp cách ly và theo dõi y tế phù hợp. Việc này phải hoàn thành trước 12 giờ trưa ngày 25-3.

Các thành viên Ban Chỉ đạo cũng thảo luận một số nội dung liên quan đến việc bảo đảm trang thiết bị bảo hộ, thuốc men, test kit xét nghiệm, máy móc, vật tư y tế, kinh phí… để phục vụ công tác phòng chống dịch trong toàn quốc.

Bộ Y tế phải khẩn trương hướng dẫn, tạo điều kiện cho các địa phương sử dụng các bộ kit xét nghiệm để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, sàng lọc.

Các Bộ: Y tế, Tài chính, Công Thương thống nhất cơ chế mua sắm, cung cấp trang thiết bị y tế, vật tư phòng, chống dịch trên toàn quốc.

3 bệnh nhân rất nặng; cách ly 52.790 người

Cập nhật tình hình dịch bệnh từ Ban Chỉ đạo cho biết, tại Việt Nam đã ghi nhận 113 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 17 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện, không ghi nhận ca tử vong.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khoẻ (cách ly) là 52.790 người, trong đó có 1.376 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 21.119 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 30.295 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Số trường hợp mắc về được cách ly từ sân bay 39; số trường hợp mắc được phát hiện sau 74. Hiện có 96 bệnh nhân (69 người Việt Nam và 27 người nước ngoài) đang được điều trị tại 11 cơ sở khám chữa bệnh.

Về tình trạng sức khoẻ các bệnh nhân, báo cáo của Ban Chỉ đạo cho biết hiện 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng đang được điều trị tích cực; 8 bệnh nhân có tiến triển nặng hơn trước; các bệnh nhân khác sức khoẻ ổn định, trong đó có 18 trường hợp đã có kết quả âm tính lần 1.

Theo NLD

*Xem thêm:

Quán bar có khách hàng dương tính với Covid-19 khiến dân mạng bức xúc với lời giải thích về việc mở cửa phục vụ trong thời điểm nhạy cảm

Theo chia sẻ từ quán bar này, việc vẫn mở cửa đón khách trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành là vì “được khuyến khích để duy trì hoạt động kinh doanh cũng như đội ngũ nhân viên”.

Sáng 23/3, Bộ Y tế thông báo có thêm 3 ca mắc Covid-19 ở Việt Nam, nâng tổng số ca mắc ở nước ta lên con số 116. Trước đó, Bộ Y tế cũng thông tin về ca mắc Covid-19 số 91 (BN91) là một bệnh nhân nam 43 tuổi, quốc tịch Anh, hiện đang cư trú tại quận 2, TP.HCM, nghề nghiệp là phi công hãng hàng không Vietnam Airlines.

Trong khoảng thời gian nhiễm bệnh, nam bệnh nhân này có ghé qua quán bar tên là Buddha Bar & Grill tại số 7 đường Thảo Điền, phường An Phú, quận 2.

Sau đó, nhằm đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho từng cá nhân và cộng đồng, cơ quan chức năng của TP.HCM kêu gọi những khách hàng từng đến quán bar Buddha Bar & Grill trong vòng 14 ngày trước hãy khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế địa phương gần nhất để được kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm.

quan-bar-co-khach-hang-duong-tinh-voi-covid-19-khien-dan-mang-buc-xuc-voi-loi-giai-thich-ve-viec-mo-cua-phuc-vu-trong-thoi-diem-nhay-cam

Quán bar ở Thảo Điền (Quận 2) từng là địa điểm mà nam bệnh nhân số 91 ghé qua. Chính vì vậy, cơ quan chức năng TP.HCM kêu gọi những khách hàng từng đến đây phải liên hệ cơ quan y tế gần nhất trong vòng 14 ngày để được theo dõi.

Được biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bắt đầu từ 18h tối 15/3, toàn TP.HCM đã tạm dừng hoạt động các quán bar, karaoke, rạp chiếu phim,... cho đến hết tháng 3 để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Mọi người cũng được khuyến khích không nên tụ tập nơi đông người và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như tại siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng,...

Ngày 19/3, trang fanpage chính thức của quán bar này đã cập nhật 2 khoảng thời gian nam bệnh nhân số 91 ghé đến quán, đó là: Thứ 7 ngày 14/3 (21h30 – 3h15 sáng) và Thứ 3 ngày 17/3 (14h30 – 16h30 chiều).

Buddha Bar & Grill cũng đưa ra lời kêu gọi những ai có mặt tại quán vào thời điểm trên nên tự cách li tại nhà và liên hệ để được kiểm tra y tế.

quan-bar-co-khach-hang-duong-tinh-voi-covid-19-khien-dan-mang-buc-xuc-voi-loi-giai-thich-ve-viec-mo-cua-phuc-vu-trong-thoi-diem-nhay-cam

Đồng thời đáp lại những thắc mắc vì sao quán vẫn mở cửa, thậm chí là hoạt động qua đêm cho tới sáng trong khi hầu hết những quán bar hay tụ điểm ăn chơi khác đều được chỉ đạo đóng cửa để ngăn nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Ngày 20/3 vừa qua, fanpage của Buddha Bar & Grill tiếp tục đăng tải một status dài nhằm cập nhật tình hình tại quán cũng như lý do quán vẫn mở cửa đón khách bất chấp sự nguy hiểm của dịch bệnh.

quan-bar-co-khach-hang-duong-tinh-voi-covid-19-khien-dan-mang-buc-xuc-voi-loi-giai-thich-ve-viec-mo-cua-phuc-vu-trong-thoi-diem-nhay-cam

Ngay sau đó, trang fanpage của quán bar cũng lên tiếng giải thích về việc tại sao quán vẫn mở cửa trong khoảng thời gian dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành như hiện tại.

Nguyên văn đoạn chia sẻ trên fanpage chính thức của quán Buddha Bar & Grill:

"Cập nhật tình hình tại Buddha Bar & Grill:

Hôm qua, chúng tôi đã chia sẻ tin buồn rằng một trong những khách hàng của mình xét nghiệm và dương tính với Covid-19. Hy vọng nam bệnh nhân đó sẽ mau chóng hồi phục.

Sở Y tế cũng thông báo rằng cần phải thực hiện xét nghiệm lần 2 cho anh ta để đưa ra xác nhận cuối cùng.

Đối với thông tin về những người từng đến quán hoặc các địa điểm khác mà nam bệnh nhân đó từng đi qua, Sở Y tế cho biết sẽ tập trung khai thác thông tin vào hôm thứ 3 (ngày 17/3) vì họ cho rằng nam bệnh nhân số 91 là người dễ lây lan nhất.

Theo ghi nhận từ camera của quán, ông ấy từng đến đây cùng 2 người bạn của mình. Lúc đó có 2 khách khác ngồi cách xa một khoảng cùng 2 nhân viên đang dọn dẹp và phục vụ.

Chúng tôi cảm thấy rất đau lòng cho những gì đang xảy ra và việc nó ảnh hưởng to lớn đến cộng đồng như thế nào. Buddha Bar & Grill không bao giờ muốn đặt khách hàng, nhân viên và các đối tác của mình vào tình huống này.

Với nhận thức muộn màng sau khi biết được quy định đóng cửa các quán bar ở Quận 1, đáng lý ra chúng tôi đã tự nguyện dừng hoạt động và hủy bỏ sự kiện đêm hôm đó. Nhưng khoảng thời gian ấy quán lại nhận được rất nhiều lời khuyến khích vẫn nên mở cửa.

Đó không phải là một quyết định dễ dàng gì khi Buddha Bar & Grill luôn muốn cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh và đội ngũ nhân viên của mình trong thời gian khó khăn này.

Hôm nay, Sở Y tế đã tiến hành khử trùng tất cả các cơ sở ở Thảo Điền mà nam bệnh nhân số 31 từng đi qua, trong đó có cả Buddha Bar & Grill.

Mặc dù họ đã đảm bảo với chúng tôi rằng quán hoàn toàn an toàn cho các khách hàng và nhân viên, tuy vậy chúng tôi vẫn sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo mới nhất.

Chúng tôi rất lấy làm tiếc về tình trạng này và những gì đã gây ra cho cộng đồng. Quán sẽ quyên góp toàn bộ số tiền thu được từ bữa tiệc đêm thứ 7 cho Sở Y tế để tiếp tục thực hiện công tác phòng ngừa dịch bệnh".

Như vậy có thể thấy lý do mà Buddha Bar & Grill đưa ra chính là "But at the same time we received a lot of encouragement to stay open" (Nhưng khoảng thời gian ấy chúng tôi nhận được rất nhiều sự khuyến khích vẫn mở cửa) để cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh cũng như đội ngũ nhân viên trong thời gian khó khăn này.

quan-bar-co-khach-hang-duong-tinh-voi-covid-19-khien-dan-mang-buc-xuc-voi-loi-giai-thich-ve-viec-mo-cua-phuc-vu-trong-thoi-diem-nhay-cam

quan-bar-co-khach-hang-duong-tinh-voi-covid-19-khien-dan-mang-buc-xuc-voi-loi-giai-thich-ve-viec-mo-cua-phuc-vu-trong-thoi-diem-nhay-cam

Buddha Bar & Grill đưa ra lý do "được khuyến khích mở cửa để duy trì hoạt động kinh doanh cũng như đội ngũ nhân viên".

Ngay lập tức bên dưới phần bình luận, rất nhiều cư dân mạng đã để lại lời chỉ trích quán bar này. Họ cho rằng việc đưa ra lý do "được khuyến khích mở cửa" là hết sức chủ quan và vô lý trong khi tất cả các quán xá đều nên thực hiện nghiêm quy định đóng cửa để bảo vệ sức khoẻ những khách hàng của họ, chứ huống gì là mở cửa thâu đêm suốt sáng.

Hơn nữa, họ cảm thấy status này không giống sự hối lỗi mà chỉ như đang "biện minh" cho lỗi sai của mình mà thôi:

Phy Ngn-Phan: "Nhưng khoảng thời gian ấy chúng tôi nhận được rất nhiều sự khuyến khích vẫn mở cửa??? Nghiêm túc nào, thật khập khiễng khi bây giờ lại đi đổ lỗi cho những người đã khuyến khích quán mở cửa? Không phải cái gì có thể làm thì cũng nên làm đâu!"

Tien Nguyen: "Nhưng tại sao quán vẫn mở cửa sau 6h tối khi mà tất cả quán xá khác trong thành phố đều được yêu cầu đóng cửa? Hơn nữa lại còn mở qua đêm đến sáng thì thật vô tâm với sức khoẻ người khác."

Trung Duc Tran: "Thay vì đổ lỗi thì hãy nên nhận sai lầm mà mình đã tạo ra đi. Tôi biết điều này không hề dễ dàng khi các bạn có thể vận hành một doanh nghiệp thành công đến vậy (tôi rất yêu thích quán bar của các bạn). Tuy nhiên nói một cách nghiêm túc, quán bar cứ như đang không hề hối lỗi, thậm chí là muốn thao túng các khách hàng của mình bằng những lý lẽ khó chấp nhận."

Matthew Min: "Tôi thì nghĩ kể cả khi bạn đã khử trùng không gian quán thì điều đó cũng chẳng đảm bảo rằng nơi đây không bị ảnh hưởng lây lan dịch bệnh, trong khi quán thì vẫn tiếp tục đón khách tới thâu đêm.

Đó là lý do mà thành phố phải đóng cửa tất cả các quán bar hay địa điểm giải trí đông người. Vì khi 1 người có dấu hiệu nhiễm bệnh nói chuyện, cười đùa, ăn uống và tiếp xúc gần với nhau thì cũng tăng nguy cơ lây lan thôi!"

quan-bar-co-khach-hang-duong-tinh-voi-covid-19-khien-dan-mang-buc-xuc-voi-loi-giai-thich-ve-viec-mo-cua-phuc-vu-trong-thoi-diem-nhay-cam

"Nghiêm túc nào, thật khập khiễng khi bây giờ lại đi đổ lỗi cho những người đã khuyến khích quán mở cửa? Không phải cái gì có thể làm thì cũng nên làm đâu!" - một cô gái để lại bình luận.

Trên phần đánh giá của fanpage, hàng loạt cư dân mạng cũng vào để lại 1 sao và không đề xuất quán bar vì những động thái gây tranh cãi vừa qua. Hiện tại, Buddha Bar & Grill vẫn chưa đưa ra thêm lời giải thích nào.

quan-bar-co-khach-hang-duong-tinh-voi-covid-19-khien-dan-mang-buc-xuc-voi-loi-giai-thich-ve-viec-mo-cua-phuc-vu-trong-thoi-diem-nhay-cam

Quán bar này cũng nhanh chóng bị đánh giá 1 sao và không đề xuất trên fanpage vì sự "thiếu trách nhiệm" với cộng đồng.

Theo TTVN

Xem thêm:

Chê KTX cách ly "Kinh khủng khiếp", nữ du học sinh Mỹ lên tiếng thanh minh: Tưởng đó là nhà hoang nên mới viết như vậy

Cô gái gốc Việt và anh trai bị hất đồ uống, hành hung ở Úc vì đeo khẩu trang

Phẫn nộ nữ du học sinh Canada chửi tục, chê ký túc xá cách ly bẩn không thể sống được vì ở sạch quen rồi