2 dấu hiệu không phải bằng chứng tố cáo trẻ thiếu canxi nhưng cha mẹ nào cũng tin sái cổ

BS bỉm sữa Đoàn Hải Đăng chỉ rõ, 2 dấu hiệu này không phải bằng chứng cho thấy trẻ bị thiếu canxi. Tiếc là rất nhiều cha mẹ vẫn tin là đúng.

Bằng kinh nghiệm từ thế hệ cũ truyền lại cũng như nghe mách nước của những ông bố bà mẹ từng trải qua giai đoạn bỉm sữa, nhiều cha mẹ vẫn luôn nhận biết con thiếu chất này chất kia thông qua dấu hiệu bên ngoài. Ví dụ như để chẩn đoán con mình có thiếu canxi hay không, cha mẹ cho rằng chỉ cần nhìn xem con có rụng tóc vành khăn không, con mọc răng có chậm quá không là khẳng định được luôn. Thực tế, 2 dấu hiệu này không phải là bằng chứng tố cáo trẻ thiếu canxi nhưng cha mẹ nào cũng tin sái cổ.

Hỏi: Con tôi 11 tháng tuổi nhưng mới chỉ mọc được đúng 2 chiêc răng cửa. Ngoài ra, con còn bị rụng tóc vành khăn dù tôi đã cạo đầu nhiều lần để tóc mọc đều nhưng tình hình vẫn không cải thiện. Xin hỏi bác sĩ, có phải con tôi bị thiếu canxi không? Xin bác sĩ chia sẻ?

BS bỉm sữa Đoàn Hải Đăng (bác sĩ nổi tiếng trong cộng đồng mẹ bỉm sữa, có nhiều năm kinh nghiệm tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa) chia sẻ như sau:

Trẻ 11 tháng mọc 2 răng cửa, rụng tóc vành khăn có phải do thiếu canxi?

Chào bạn!

Hiện nay có 2 dấu hiệu không phải là bằng chứng tố cáo trẻ thiếu canxi nhưng cha mẹ nào cũng tin là đúng:

Một là rụng tóc vành khăn. Rất nhiều mẹ vẫn đang tin rụng tóc vành khăn là do thiếu canxi hoặc vitamin D. Chuyên gia nhận định, thực tế là do tóc của bé mỏng yếu, bé nằm nhiều. Hơn nữa, khi ra mồ hôi đọng ở phía sau dễ gây rụng tóc vành khăn. Chưa kể, một số bé có thói quen lắc đầu khi chuẩn bị đi ngủ nên gây ra rụng tóc vành khăn. Tất cả những tình huống rụng tóc vành khăn này không liên quan đến việc thiếu canxi hay vitamin D.

Hai là chậm mọc răng. Thực tế, chiếc răng đầu tiên của bé sẽ mọc trong khoảng 6-18 tháng tuổi. Có nghĩa là, bất kỳ giai đoạn nào trong khoảng thời gian này mà bé mọc răng thì cũng hoàn toàn bình thường. Cho nên, bé 11 tháng, 12 tháng hay 13-14 tháng chưa mọc răng là chuyện hoàn toàn bình thường, không liên quan gì đến thiếu canxi.

Để chẩn đoán chính xác nhất việc trẻ có bị thiếu canxi hay không, cha mẹ có thể đưa con đi xét nghiệm máu.

Chúc bé luôn khỏe mạnh, cả nhà cùng vui!

2-dau-hieu-khong-phai-bang-chung-to-cao-tre-thieu-canxi-nhung-cha-me-nao-cung-tin-sai-co
2-dau-hieu-khong-phai-bang-chung-to-cao-tre-thieu-canxi-nhung-cha-me-nao-cung-tin-sai-co

Theo GiaDinh