2 bé bị bỏ rơi trên đê sông Hồng có thể phải vào trại trẻ mồ côi nếu bác ruột không nhận

 Trại trẻ mồ côi sẽ là nơi đón nhận 2 cháu bị bỏ rơi trên đê sông Hồng nếu gia đình bác ruột của các bé không nhận nuôi và cho nhập khẩu vào cùng.

Trao đổi với phóng viên chiều 13/1, lãnh đạo UBND phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, các cán bộ đang vận động ông Bùi Anh Vũ nhận lại các cháu ruột là bé gái Q. Anh (5 tuổi) và bé trai B. Nam (3 tuổi) để tiếp tục nuôi dưỡng.

Mẹ 2 cháu là chị Bùi Quỳnh L. (SN 1985). Tháng 5/2006, chị L. đăng ký kết hôn cùng anh Đào Minh C. (38 tuổi, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội). Hai người có một con chung năm nay 14 tuổi.

Một thời gian sau, 2 vợ chồng ly thân. Sau đó, chị L. sinh thêm 2 người con là cháu Q. Anh và cháu B. Nam. Tuy nhiên, do ốm đau bệnh tật, chị L. đã uỷ quyền cho bố mình làm thủ tục khai sinh cho hai cháu theo giấy chứng sinh.

2-be-bi-bo-roi-tren-de-song-hong-co-the-phai-vao-trai-tre-mo-coi-neu-bac-ruot-khong-nhan

bé Q. Anh (áo đỏ) và B. Nam (áo vàng) đang được gia đình chị Lê Thị Bích (người phát hiện hai bé bị bỏ rơi) tạm thời chăm nuôi.

Bản thân chị L. cũng không biết bố của 2 đứa trẻ là ai. Bên tư pháp của phường Yên Phụ đã đứng tên anh C. trong giấy khai sinh của 2 cháu do thời điểm này chị L. và anh C. vẫn trong thời điểm hôn nhân, chưa ly hôn.

Tuy nhiên, anh C. không cho hai bé nhập khẩu về gia đình mình do các cháu không phải con đẻ. Về sau, hai cháu được mẹ và ông ngoại đón về nhà trên đường An Dương, phường Yên Phụ sinh sống.

Cách đây nửa năm, chị L. qua đời do bệnh nặng. Ông ngoại nhận nuôi hai bé, tiếp tục đi làm thủ tục hộ khẩu để 2 cháu được nhập khẩu về Yên Phụ. Tuy nhiên, không lâu sau, ông cũng mất.

Sau khi chị L. cùng cha mình qua đời, đại diện tư pháp của phường đã vận động người anh cùng cha khác mẹ của chị L. là anh Vũ đứng ra làm hồ sơ để 2 đứa trẻ được nhập khẩu. Do hoàn cảnh khó khăn, anh Vũ chạy xe ôm, còn vợ bán hàng vặt, không đủ điều kiện nuôi 2 cháu nên họ đã liên hệ, gửi 2 cháu cho một ngôi chùa ở huyện Thường Tín (Hà Nội) vào tháng 9/2020.

2-be-bi-bo-roi-tren-de-song-hong-co-the-phai-vao-trai-tre-mo-coi-neu-bac-ruot-khong-nhan

Ngôi nhà cổng màu xanh từng là nơi sinh sống của hai cháu bé.

Nhà chùa mong muốn nhận nuôi 2 cháu nhưng do không có hộ khẩu nên không được UBND xã Lê Lợi (Thường Tín) chấp thuận. Ngày 6/1, nhà chùa gọi điện cho anh Vũ đón 2 cháu về. Đến ngày 9/1, người bác đến đón 2 cháu về nhưng khi đi tới điếm 97 bờ đê sông Hồng thuộc địa bàn xã Lê Lợi thì đã bỏ lại 2 cháu ở đây. Người này đứng từ xa khoảng 50m quan sát, chờ người phát hiện, nhận 2 cháu rồi mới rời đi.

Liên quan đến việc chị Lê Thị Bích (người phát hiện hai bé bị bỏ rơi) muốn xin nhận các cháu làm con nuôi, ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi cho biết, việc làm thủ tục giao nhận con nuôi sau 15 ngày theo quy định của pháp luật khó có thể thực hiện được.

2-be-bi-bo-roi-tren-de-song-hong-co-the-phai-vao-trai-tre-mo-coi-neu-bac-ruot-khong-nhan

Đại diện Ban Gia đình - Xã hội, TƯ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và tặng quà đến 2 cháu bị bỏ rơi.

"Chị Bích rất khó để có thể nhận các cháu làm con nuôi bởi các cháu không có sổ hộ khẩu để nhập khẩu. Chính vì không nhập khẩu được nên trước đó nhà chùa phải trao trả cho người bác.

Giờ chỉ còn mỗi biện pháp là gia đình bác ruột của hai cháu cho các bé nhập khẩu vào cùng, thì sau này mới có thể làm thủ tục chuyển khẩu, nhận con nuôi. Nếu không, trại trẻ mồ côi sẽ là nơi đón nhận hai đứa trẻ tội nghiệp", ông Phát thông tin.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Lê Lợi, ngoài chị Bích có rất nhiều người muốn nhận nuôi hai cháu. Dù hoàn cảnh của các cháu rất đáng thương nhưng đơn vị vẫn phải làm theo quy định của pháp luật, tránh sau này thành tiền lệ. Khi hết thời gian 15 ngày (kể từ ngày phát hiện cháu bé bị bỏ rơi) đơn vị sẽ báo cáo UBND huyện về vụ việc để có chỉ đạo phương án tiếp theo.

Thêm thông tin về nhân thân 2 cháu bé bị bỏ rơi giữa trời mưa lạnh trên đê sông Hồng
Nhật Tân

Theo GiaDinh