2 bà cháu mắc COVID-19 tại Hải Dương: Cháu đi học thêm tiếng Anh, bà phụ giúp bán hàng tạp hoá

Theo cơ quan chức năng, lịch trình di chuyển của 2 bệnh nhân này không nhiều nhưng có tiếp xúc với nhiều người do nhà bệnh nhân có cửa hàng tạp hoá, riêng BN1021 còn đi học thêm tại 2 cơ sở khác nhau.

Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, sau 4 ngày liên tiếp không có ca bệnh mới, vào tối qua, bệnh nhân (BN) 1016 là anh Đ.Đ.K (SN 1987), trú tại thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng (TP. Hải Dương, hiện đang làm công nhân) được xác định mắc COVID-19.

Ngay sau khi bệnh nhân này có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, Ban chỉ đạo phòng chống, dịch TP. Hải Dương cùng xã Liên Hồng họp và triển khai nhiều biện pháp kịp thời để ứng phó.

Tiến hành phun tiêu độc khử trùng nơi bệnh nhân sinh sống; rà soát các trường hợp F1, F2, đưa trường hợp F1 đi cách ly tập trung, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm và lập chốt kiểm soát quanh khu vực cụm dân cư Thanh Xá.

2-ba-chau-mac-covid-19-tai-hai-duong-chau-di-hoc-them-tieng-anh-ba-phu-giup-ban-hang-tap-hoa

Cụm dân cư Thanh Xá được thiết lập cách ly y tế từ 0h sáng nay 24/8. Ảnh: Đ.Tùy

Cũng trong sáng nay, (24/8), UBND tỉnh Hải Dương ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với cụm dân cư thuộc thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng và toàn bộ xưởng sản xuất đúc kết cấu cống bê tông thuộc khu đô thị mới Nam Hải Dương (gần Bệnh viện Nhi) trong vòng 28 ngày từ 0h ngày 24/8/2020.

Vào lúc 18h tối nay (24/8), Bộ Y tế công bố 2 bệnh nhân mắc COVID-19 mới tại Hải Dương là mẹ đẻ và con trai của BN1016 gồm: BN1021và BN1022 cùng trú tại thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng.

Theo cơ quan chức năng, lịch trình của 2 bệnh nhân này không nhiều nhưng có tiếp xúc với nhiều người do nhà bệnh nhân có cửa hàng tạp hoá, riêng BN1021 còn đi học thêm tại 2 cơ sở khác nhau. 

2-ba-chau-mac-covid-19-tai-hai-duong-chau-di-hoc-them-tieng-anh-ba-phu-giup-ban-hang-tap-hoa

Thông tin của người dân đi qua khu vực chốt kiểm soát khu vực thôn Thanh Xá được lưu lại. Ảnh: Đ.Tùy

BN 1021  cháu Đ.K.N (SN 2012, con trai của BN1016), học sinh trường Tiểu học Liên Hồng. Từ ngày 14/7/2020, sau khi nghỉ hè, bệnh nhân thường ở nhà chơi với em trai và 2 con nhà bác ở cùng nhà, không đi đâu xa và không đi du lịch.

Từ ngày 15/7 đến 02/8 bệnh nhân đi học thêm tiếng Anh tại 2 địa điểm gồm: Trung tâm Anh ngữ British (số 308 đường Trường Chinh, phường Thanh Bình, TP. Hải Dương) trong thời gian sáng thứ 7 và sáng Chủ nhật

Tứ ngày 20/6 đến 06/8, bệnh nhân học thêm tiếng Anh tại nhà cô N.T.H (thị trấn Gia Lộc). Lớp bệnh nhân học có 15 học sinh, học vào chiều thứ 5 và chiều thứ 7 hàng tuần.

Do gia đình BN1021 bán cửa hàng tạp hoá nên hàng ngày có nhiều người đến mua hàng, có người tiếp xúc với bệnh nhân, có người không tiếp xúc.

2-ba-chau-mac-covid-19-tai-hai-duong-chau-di-hoc-them-tieng-anh-ba-phu-giup-ban-hang-tap-hoa

Hàng rào ngăn cách giữa bên trong và ngoài khu cách ly y tế cụm dân cư Thanh Xá. Ảnh: Đ.Tùy

Đến ngày 23/8, sau khi bố đẻ của bệnh nhân là anh Đ.Đ.K (BN1016) có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, các thành viên trong gia đình được đưa đi cách ly tập trung tại kí túc xá trường Đại học Hải Dương.

Đến ngày 24/8, BN1021 có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2 của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Qua rà soát, có 9 trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân.

Đến ngày 24/8, BN1021 có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2 của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Qua rà soát, có 39 trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân, (trong đó 16 trường hợp tại lớp học thêm tiếng Anh ở thị trấn Gia Lộc, 14 F1 tại tung tâm Anh ngữ British). 

BN 1022 là bà T.T.X. (SN 1957, mẹ đẻ BN1016), ở nhà làm nội trợ và hỗ trợ con bán hàng (cửa hàng Hiếu Trang). Từ ngày 29/7 đến nay, bệnh nhân ở nhà phụ giúp con gái, con dâu bán hàng và nấu cơm cho cả gia đình.

Tại cửa hàng bệnh nhân phụ giúp, hàng ngày có khoảng từ 50-70 khách đến mua chủ yếu là người trong thôn, xã. Hàng ngày, bà X. đi chợ cạnh nhà mua rau, thịt của một số người cùng thôn Thanh Xá.

2-ba-chau-mac-covid-19-tai-hai-duong-chau-di-hoc-them-tieng-anh-ba-phu-giup-ban-hang-tap-hoa

Bên trong khu cách ly - nơi 3 bệnh nhân 1016, 1021, 1022 sinh sống. Ảnh: Đ.Tùy

Đến ngày 17/8, sau khi được thông báo BN977 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, bà X. cùng gia đình được hướng dẫn cách ly tại gia đình, không đi đâu xa; riêng BN1016 (con trai) được đưa đi cách ly tại kí túc xá trường THPT chuyên Nguyễn Trãi .

Đến ngày 23/8, BN1016 (con trai) được chuyển sang điều trị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương, còn bà X. được đưa đi cách ly tập trung tại kí túc xá trường Đại học Hải Dương, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm.

Đến ngày hôm nay (24/8), BN1022 có kết quả xét nghiệm khẳng định của Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương dương tính với virus SARS-CoV-2. Qua rà soát có 17 trường hợp F1 tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân này.

Liên quan đến sự việc trên, tối nay, Sở Y tế tỉnh Hải Dương vừa ban hành Thông báo khẩn số 4 đề nghị người dân từng đến cửa hàng Hiếu Trang từ 29/7/2020 đến 18/8/2020 phải liên hệ ngay với trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi gần nhất để khai báo y tế, được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo qui định.

2-ba-chau-mac-covid-19-tai-hai-duong-chau-di-hoc-them-tieng-anh-ba-phu-giup-ban-hang-tap-hoa

Người dân xã Liên Hồng đến trạm y tế khai báo. Ảnh: Đ.Tùy

Nếu ai có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, giảm hoặc mất khứu giác, vị giác… yêu cầu phải cách ly tại nhà, thông báo ngay cho trạm y tế xã bằng điện thoại để được xét nghiệm và cách ly theo quy định.

Đối với TP. Hải Dương cũng ban hành quyết định áp dụng bổ sung các biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch COVID-19 trên địa bàn. Theo đó, tạm đình chỉ tất cả các dịch vụ, kinh doanh hàng ăn, uống, thực phẩm chế biến sẵn có thể dùng được ngay; các dịch vụ, cửa hàng kinh doanh hàng hóa không thiết yếu; dịch vụ giao hàng tận nhà đối với các loại hàng hóa trên...

Yêu cầu người dân không ra ngoài đường từ 22h đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau, trừ trường hợp thật cần thiết có lý do chính đáng. Không thực hiện các hoạt động thể dục, thể thao tại nơi công cộng và các hoạt động khác

         Đức Tùy

tin-covid-tai-hai-duong-lich-trinh-di-chuyen-cu-the-2-ba-chau-mac-covid-19-tai-hai-duong
 

Theo GiaDinh