19 pho tượng Phật quý hiếm ở chùa cổ bị đánh cắp trong đêm

Trong số 19 pho tượng Phật bị kẻ gian lấy cắp, đa phần là những kiệt tác hiếm có ở Việt Nam như: Pho tượng Di Đà, pho Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn, pho Nam Tào Bắc Đẩu…

Ngày 19/4, thông tin thì Công an thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cơ quan điều tra đang phối hợp với lực lượng chức năng truy tìm thủ phạm đánh cắp 19 tượng phật bằng đồng có niên đại từ thế kỷ XIX tại chùa Quang Khánh (thôn Hiển Lễ, xã Cao Minh).

 Nhiều pho tượng quý thờ tại chùa Quang Khánh đã bị kẻ gian lấy trộm. Ảnh: PV

Nhiều pho tượng quý thờ tại chùa Quang Khánh đã bị kẻ gian lấy trộm. Ảnh: PV

Theo Sư thầy Thích Minh Chính, trụ trì chùa Quang Khánh, sự việc được phát hiện vào rạng sáng 17/4. Qua kiểm tra, kẻ gian đã đột nhập và lấy đi 19 pho tượng cổ bằng đồng rất quý hiếm có niên đại tư thế kỷ XIX.

Cụ thể, tượng phật bị kẻ gian lấy đi gồm các tượng Di Đà, Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn, Nam Tào Bắc Đẩu, Thị Kính, Thị Giả… Đây là những pho tượng Phật cổ quý hiếm đặt tại khu thờ của nhà chùa, là một kiệt tác hiếm có ở Việt Nam.

 Hai móc khóa bị trộm bẻ vương vãi tại hiện trường.

Hai móc khóa bị trộm bẻ vương vãi tại hiện trường.

“Cứ ngỡ chùa chiền là nơi thờ tự linh thiêng nên không ai dám vào ăn cắp. Mong rằng cơ quan chức năng sớm bắt được kẻ gian để mang những pho tượng trả lại cho chùa …”, một người dân địa phương bày tỏ.

Nhật Tân

Theo GiaDinh