12 sai lầm khi ăn lẩu mà rất nhiều người vẫn đang phạm phải

Theo chuyên gia, dưới đây là danh sách những sai lầm khi ăn lẩu mà rất nhiều người vẫn thường phạm phải. Hãy chú ý cẩn thận hơn để không làm tổn hại tới sức khỏe mỗi khi ăn món khoái khẩu này bạn nhé!

12-sai-lam-khi-an-lau-ma-rat-nhieu-nguoi-van-dang-pham-phai

1. Ăn lâu quá 2 tiếng 

Lẩu là món ăn lai rai nên nhiều người thường ăn uống kết hợp trò chuyện trong thời gian dài. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc ăn lẩu quá lâu sẽ khiến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao, dạ dày, đường ruột liên tục làm việc, dịch tiêu hoá bài tiết giảm đi dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa. Do đó, tốt hơn hết là chỉ nên ngồi không ăn lẩu không quá 2 tiếng bạn nhé!

12-sai-lam-khi-an-lau-ma-rat-nhieu-nguoi-van-dang-pham-phai
Ảnh: Gimme Some Oven

2. Ăn lẩu khi còn quá nóng

Việc được xì xụp bên nồi lẩu nóng là thú vui và sở thích của rất nhiều người. Bên cạnh đó, quan niệm lẩu phải ăn nóng mới ngon, vừa gắp ra ăn ngay thì tuyệt vời đã khiến nhiều người rất thích ăn khi còn nóng hổi bóc khói. Thế nhưng, nhìn dưới góc độ khoa học, việc ăn lẩu quá nóng sẽ là nguyên nhân khiến cho bạn bị tổn thương khoang miệng, thực quản và dạ dày... Chính vì thế, khi đồ ăn được gắp trực tiếp từ nồi lẩu ra nên để ấm ấm, sau đó mới thưởng thức.

3. Ăn lẩu thường xuyên

Lẩu là món khoái khẩu nên không ít người thích dùng thường xuyên, có khi 2-3 lần/tuần. Trong khi lẩu có nhiều loại gia vị, nhiều dầu mỡ và nhiều đạm nên không thể ăn thường xuyên, vì như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến tiêu hóa, rối loạn dinh dưỡng... các chuyên gia khuyên chúng ta chỉ nên ăn tối đa mỗi tuần một lần.  

4. Không thay nước lẩu 

Nước lẩu đun quá lâu sẽ khiến hàm lượng nitric tăng cao, vitamin bị phân hủy, chất béo khi đó bị bão hòa, gây hại cho cơ thể, nhất là tim mạch, huyết áp. Do đó, nên thay nước lẩu sau 60 phút là cách ăn lẩu thông minh nhất. 

12-sai-lam-khi-an-lau-ma-rat-nhieu-nguoi-van-dang-pham-phai
Ảnh: Sous Chef

5. Lẩu bò ăn cùng rau mùng tơi 

Lâu nay rất nhiều người mắc sai lầm khi ăn kèm rau mồng tơi với lẩu bò, nhưng theo các chuyên gia, thói quen ăn uống như vậy sẽ rất dễ gây đau bụng, khiến bụng đầy hơi khó tiêu, thậm chí táo bón. 

6. Lẩu gà dùng kèm với rau kinh giới 

Lẩu gà cũng là thực phẩm không nên ăn kèm với rau kinh giới. Bởi theo Đông y, chúng sẽ "chỏi nhau", gây ra chứng chóng mặt, ù tai hoặc run rẩy toàn thân, ngứa ngáy vùng đầu não. 

7. Lẩu riêu cua dùng cùng cần tây, khoai lang

Lẩu riêu cua cũng không ăn nên kèm với cần tây và khoai lang, khoai tây. Bởi cua khi ăn chung với cần tây sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thu protein của cơ thể, còn khi ăn chung với khoai lang, khoai tây sẽ rất dễ gây sỏi trong cơ thể. 

12-sai-lam-khi-an-lau-ma-rat-nhieu-nguoi-van-dang-pham-phai
Ảnh: PurelyB

8. Lẩu dê ăn cùng với giấm 

Lẩu dê thì không nên ăn kèm với giấm vì giấm sẽ phá hủy, làm giảm bớt những thành phần dinh dưỡng quý có ở trong thịt dê.  

9. Khi ăn lẩu thường nhúng củ cải và nấm mèo cùng lúc 

Khi ăn lẩu, bạn cũng nên lưu ý không nhúng củ cải và nấm mèo vào cùng một lúc bởi hai loại này khi kết hợp với nhau có thể sinh ra các hoạt chất sinh học khác gây viêm da, dị ứng. 

10. Chỉ dùng lẩu mà không dùng kèm thứ khác 

Lẩu rất giàu protein và chất béo, do đó, bạn nên ăn kèm cơm, bún, mỳ... để giúp cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. 

11. Hay ăn lẩu nhúng tái 

Nhiều người quan niệm lẩu là món ăn nóng sốt, và khi nhúng thực phẩm vào chỉ cần tai tái là được bởi như vậy mới ngon, ngọt. Nhưng đồ ăn chưa chín có thể khiến bạn dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh như các loại giun sán từ rau, tôm, cua... Do đó, bạn nên làm chín hoàn toàn trước khi ăn. 

12-sai-lam-khi-an-lau-ma-rat-nhieu-nguoi-van-dang-pham-phai
Ảnh: Omeida

12. Cho quá nhiều thực phẩm lẫn lộn vào cùng một lúc

Thông thường, để có một nồi lẩu ngon chúng ta sẽ phải chuẩn bị khá nhiều thực phẩm khác nhau. Nhưng nếu không biết các loại thực phẩm kiêng kị kết hợp với nhau thì trong khi nhúng lẩu cho nhiều đồ ăn lẫn lộn có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa. Tốt nhất là nên cho lần lượt từng loại thực phẩm vào, đợi chín, sau đó vớt ra mới thả tiếp lượt khác để đảm bảo an toàn.

Thời tiết những ngày cuối năm se lạnh thì thật không có gì thích thú bằng việc cùng sum họp với những người thân yêu quây quần bên nổi lẩu nghi ngút khói bạn nhỉ! Tuy nhiên, để món ăn không chỉ ngon mà còn an toàn, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thì nhất định phải "tạm biệt" ngay một số sai lầm khi ăn lẩu như trên bạn nha!

Theo Bestie