12 dấu hiệu tưởng bình thường nhưng cảnh báo bệnh tim mạch, bỏ qua là tự đưa mình đến cửa tử

Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới nhưng ít ai nhận biết được các dấu hiệu của bệnh vì nó thường đến một cách rất thầm lặng.

Nói tới bệnh tim, hầu hết chúng ta đều luôn nghĩ đến những triệu chứng như tức ngực hay tê rần cánh tay. Nhưng trên thực tế, theo khảo sát năm 2016 của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, 45% số ca đau tim ở Mỹ đều bắt nguồn từ những dấu hiệu "thầm lặng" mà người bệnh thường chủ quan không để ý tới. Vậy làm sao để phòng tránh căn bệnh đáng sợ này?

Ngoài việc từ bỏ dần các thói quen hàng ngày có thể gây hại cho tim, thì bạn nên lưu ý 12 dấu hiệu tưởng như rất thông thường nhưng lại đang bật "đèn báo động" cho tình trạng sức khỏe của bạn.

1. Nóng bừng người

Đây là hiện tượng thường xuyên xảy ra ở thời kỳ tiền mãn kinh của phụ nữ, nhưng trong nhiều trường hợp, chưa chắc nguyên nhân của nó là do sự thay đổi hormones. Trong một nghiên cứu năm 2013 được đăng tải trên trang JAMA Internal Medicine, các nhà khoa học đã phát hiện ra khoảng 45% nam giới và 55% nữ giới có triệu chứng nóng bừng vùng cổ, đầu và ngực đều được chẩn đoán mắc hội chứng mạch vành cấp tính.

2. Hoa mắt chóng mặt

Bạn thường xuyên bị chóng mặt? Triệu chứng nghe rất vô hại này thật ra lại đang cảnh báo tình trạng tim của bạn: Trong nghiên cứu nói trên của trang JAMA, 24% nam giới và 27% nữ giới mắc bệnh mạch vành đều có hiện tượng thường xuyên hoa mắt chóng mặt.

3. Khó thở, hụt hơi

Khi bạn vận động cơ thể như tập thể hình hay đi bộ nhiều tầng hẳn sẽ có cảm giác hụt hơi, đó là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bị khó thở lúc cúi người hoặc đứng lên thì chắc chắn chúng ta cần lưu ý. Nghiên cứu chỉ ra rằng chứng khó thở, thở dốc hoặc hết hơi là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim phổ biến thứ 4.

12-dau-hieu-tuong-binh-thuong-nhung-canh-bao-benh-tim-mach-bo-qua-la-tu-dua-minh-den-cua-tu

Khó thở, hụt hơi cũng chính là những triệu chứng sớm của bệnh tim mạch.

4. Đau lưng

Bệnh đau tim cũng gây nên chứng đau lưng ở người bệnh. Và nếu là phụ nữ thì bạn càng nên chú ý hơn đến hiện tượng này: Chỉ có 27% nam giới mắc bệnh tim gặp phải triệu chứng này, trong khi con số nữ giới gặp phải cao hơn nhiều: lên tới 43%.

5. Đau nhức hàm

Nhiều người thường bỏ qua dấu hiệu này, nhưng theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, triệu chứng này lại khá phổ biến ở những người có nguy cơ bị đau tim với số lượng người gặp phải là 13% ở nam giới và 24% ở nữ giới.

6. Khó chịu hoặc đau dạ dày

Buồn nôn, khó tiêu, đau hoặc khó chịu dạ dày là một trong những dấu hiệu cảnh báo đau thượng vị và nhồi máu cơ tim. Trên kết quả nghiên cứu hơn 2000 ca đau tim năm 2018, 67% số bệnh nhân nữ và 53% bệnh nhân nam gặp phải triệu chứng này.

7. Ra mồ hôi quá nhiều

Nếu bạn thường xuyên đổ mồ hôi nhiều - kể cả trong thời tiết lạnh, đừng chủ quan mà hãy đến ngay phòng khám để kiểm tra. Có rất nhiều bệnh nhân đau tim cho biết họ thường xuyên bị đổ mồ hôi khó kiểm soát.

12-dau-hieu-tuong-binh-thuong-nhung-canh-bao-benh-tim-mach-bo-qua-la-tu-dua-minh-den-cua-tu

8. Hay bị mơ hồ, mất tập trung

Mặc dù ít gặp hơn nhưng thường xuyên mất tập trung cũng có khả năng cảnh báo nguy cơ bệnh tim. Khoảng 12% bệnh nhân nữ và 11% bệnh nhân nam cho biết trước các cơn đau tim họ thường xuyên bị choáng váng mất tập trung.

9. Đau cánh tay

Không bị đau tức ngực không có nghĩa là có thể chủ quan về sức khỏe tim của bạn. Bác sĩ David Gatz, thuộc khoa cấp cứu Trung tâm y tế Mercy tại Baltimore, đã lưu ý rằng: "Nhồi máu cơ tim không chỉ biểu hiện qua một hay hai dấu hiệu. Nhiều khi bệnh nhân không hề bị đau hay khó chịu ở ngực, nhưng lại bị ở vùng cổ gáy hoặc cánh tay."

10. Suy nhược

Lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi và mất hết sức lực? Một phần có thể do bạn thiếu ngủ, nhưng cũng có thể do sức khỏe tim của bạn đang có vấn đề. Theo bác sĩ Gatz: "Một vài bệnh nhân đau tim cho biết họ cảm giác cơ thể đang yếu dần đi, thậm chí có cảm giác như sắp chết."

12-dau-hieu-tuong-binh-thuong-nhung-canh-bao-benh-tim-mach-bo-qua-la-tu-dua-minh-den-cua-tu

11. Tức giữa lồng ngực

Tim của chúng ta nằm lệch về phía bên trái của lồng ngực nên mọi người thường cho rằng đau tim xuất phát từ những cơn đau lồng ngực trái. Tuy nhiên, vị trí đó chỉ hơi lệch một chút, nên trên thực tế các cơn đau vẫn sẽ tập trung ở giữa ngực. Bác sĩ chuyên khoa tim Curtis Rimmerman cho biết: "Các cơn đau tim thường gây cảm giác đè nén lên vùng trung tâm lồng ngực, đi kèm với cả cảm giác tức hoặc co thắt."

12-dau-hieu-tuong-binh-thuong-nhung-canh-bao-benh-tim-mach-bo-qua-la-tu-dua-minh-den-cua-tu

12. Dễ bị nghẹn

Nếu bạn thường xuyên có cảm giác bị nghẹn kể cả khi đang không ăn gì thì nên đi khám sớm nhất có thể. Theo Hiệp hội tim mạch của Úc, nguy cơ đau tim có thể biểu hiện qua triệu chứng nghẹn hoặc cảm giác đốt cháy trong cổ họng. May mắn là đây không phải dấu hiệu phổ biến và không có nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng này.

Theo Helino