100 người tử vong có liên quan tới dùng thảo dược bổ sung kratom quá liều

Quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết, so với các báo cáo trước đây thì đã xuất hiện nhiều trường hợp tử vong liên quan đến việc bổ sung thảo dược kratom quá liều.

Một báo cáo của Chính phủ công bố hôm thứ Năm cho biết, kratom là thủ phạm khiến 91 trường hợp tử vong ở 27 tiểu bang do dùng quá liều. Các quan chức cũng cho biết, đa số trường hợp đã chết đều sử dụng heroin, fentanyl hoặc các loại ma túy khác. Nhưng kratom là chất duy nhất được phát hiện trong bảy trường hợp tử vong.

100-nguoi-tu-vong-co-lien-quan-toi-dung-thao-duoc-bo-sung-kratom-qua-lieu

 Kratom là tên gọi của một loại cây có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Nó được bán dưới dạng viên nang và bột có thể giúp giảm đau, lo lắng.

Sau khi xác minh qua giấy chứng tử và báo cáo độc tính trong khoảng 18 tháng, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã báo cáo các con số cụ thể. 

Theo đó, Kratom đến từ một loại cây có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Nó được bán dưới dạng viên nang, bột có tác dụng làm giảm đau, lo lắng và những đối tượng phụ thuộc vào thuốc. 

Các quan chức cũng cho biết thêm, Kratom còn gây ra tác dụng hưng phấn tương tự như thuốc opioid đằng sau dịch bệnh quá liều hiện nay trên toàn quốc.

Một nghiên cứu được tiến hành vào tháng 2 cũng cho thấy các vụ ngộ độc được báo cáo từ việc dùng kratom đã tăng hơn 50 lần từ 13 trong năm 2011 lên 682 vào năm 2017. Số liệu dựa trên việc theo dõi các cuộc gọi điện thoại về phơi nhiễm kratom đến các trung tâm kiểm soát chất độc.

Trong khi nhiều trường hợp quá liều gây tử vong, các loại thuốc khác như fentanyl hoặc cocaine, cũng được liệt kê là nguyên nhân tử vong, các nhà quản lý liên bang đã cảnh báo chống lại việc sử dụng kratom.

Theo VietQ