10 thực phẩm quen thuộc gây vô sinh nếu sử dụng quá nhiều

Chế độ dinh dưỡng và cách lựa chọn sử dụng thực phẩm có vai trò vô cùng quan trọng với cơ thể cũng như sức khỏe sinh sản. Việc có một chế độ ăn uống không cân bằng có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe hay giảm khả năng duy trì nòi giống của con người.

1. Rượu, bia và đồ uống có chứa chất kích thích

Uống quá nhiều rượu bia, các chất kích thích có thể làm giảm khả năng thụ thai ở cả phụ nữ và nam giới. Theo các nghiên cứu mới nhất, số lượng và chất lượng các tinh binh ở nam giới sử dụng rượu bia thường xuyên chỉ đạt mức 12% so với những người không uống rượu.

Thậm chí chất athenol trong rượu có thể dẫn đến chứng co thắt mạch máu và teo tinh hoàn làm suy giảm chức năng sinh sản, có thể dẫn tới vô sinh.

Với phụ nữ, nếu sử dụng quá 3 ly rượu mỗi ngày có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng thậm chí là không thể rụng trứng và khó có con hơn.

10-thuc-pham-quen-thuoc-gay-vo-sinh-neu-su-dung-qua-nhieu

2. Cà phê và thực phẩm chứa cafein

Các loại thực phẩm chứa cafein như cà phê, đồ uống có ga, trà, nước ngọt đều làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến khả năng sinh sản suy giảm 50% nếu sử dụng quá nhiều. Chỉ 200ml các chất chứa cafein tương đương 1 ly cà phê hoặc 1 ly trà đặc mỗi ngày cũng đủ khiến việc sinh con khó khăn hơn.

3. Thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm được chế biến sẵn như bánh kẹo, thịt hộp, xúc xích, lạp xườn… đều có chứa hàm lượng lớn các chất độc hại như chất béo bão hòa, bột ngọt, chất tạo ngọt, siro công nghiệp và chất bảo quản… Các chất này không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn tác động đến các hoóc-môn giới tính trong cơ thể, làm rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến khả năng thụ thai ở cả nam và nữ. Nên hạn chế dùng các thực phẩm chế biến sẵn ở mức 150g mỗi ngày để bảo đảm sức khỏe.

10-thuc-pham-quen-thuoc-gay-vo-sinh-neu-su-dung-qua-nhieu

4. Kem và chế phẩm từ sữa

Với phụ nữ, sử dụng quá nhiều kem hay các chế phẩm làm từ sữa như phô mai, bánh sữa, sữa bột … cũng có thể khiến việc sinh con khó khăn hơn. Hàm lượng các chất béo trong sữa tác động trực tiếp tới các hoóc-môn giới tính trong cơ thể và làm thay đổi cân nặng.

Việc thể trạng gầy hay béo cũng đều ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Vì vậy, chỉ nên sử dụng khoảng 400ml sữa mỗi ngày để cân bằng lượng dinh dưỡng và chất béo trong cơ thể.

5. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành được cho là thực phẩm cực tốt cho phái đẹp. Tuy nhiên, với nam giới, nếu sử dụng quá nhiều đậu nành và các sản phẩm chế biến từ loại thực phẩm này có thể khiến khả năng sinh sản bị suy giảm đáng kể.

Theo nghiên cứu của trường đại học Y tế công cộng Harvard, Mỹ dùng quá nhiều đậu nành có thể khiến số lượng tinh trùng bị suy giảm đáng kể, chức năng hoạt động của dương vật cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chỉ nên dùng khoảng 70g đậu nành mỗi ngày tương đương 2 bìa đậu hoặc 1 bìa đậu và 2 ly sữa đậu nành để tránh nguy cơ vô sinh ở nam giới.

10-thuc-pham-quen-thuoc-gay-vo-sinh-neu-su-dung-qua-nhieu

6. Tỏi

Mặc dù có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng nên hạn chế ăn tỏi tươi nếu muốn có con do trong thành phần của tỏi chứa chất có tác dụng giết chết tinh trùng. Theo khuyến cáo, mỗi ngày chỉ nên dùng 1 tép tỏi tươi là đủ.

7. Cà rốt

Cũng là một thực phẩm rất tốt cho cơ thể nhưng nếu dùng quá nhiều có thể gây ức chế rụng trứng và thậm chí là dẫn tới vô sinh. Nguyên nhân là do trong cà rốt có chứa carotene khiến chức năng buồng trứng bị suy giảm mạnh. Vì vậy chỉ nên sử dụng khoảng 200g cà rốt mỗi tuần để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

8. Đu đủ

Trong đu đủ có chứa enzym papain gây ảnh hưởng đến progesterone ở phụ nữ. Không nên sử dụng quá 100g đu đủ mỗi ngày để hạn chế những tác dụng phụ từ loại quả này đến sức khỏe như làm rối loạn kinh nguyệt và giảm khả năng thụ thai.

10-thuc-pham-quen-thuoc-gay-vo-sinh-neu-su-dung-qua-nhieu

9. Nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa hàm lượng kim loại nặng cadmium gây tổn thương các nhiễm sắc thể, làm ảnh hưởng đến gen di truyền và khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn. Nên hạn chế sử dụng nội tạng động vật ở mức 150g mỗi tuần và chú ý mỗi ngày không sử dụng quá 70g.

10. Đồ ăn nhanh

Tương tự như thực phẩm chế biến sẵn, các loại thức ăn nhanh như bánh mì, khoai tây chiên, bánh quy, hamberger, gà rán… có chứa hàm lượng chất béo không hòa tan khá cao đồng thời chứa khá nhiều các gia vị và phụ gia thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Hơn thế nữa, các thực phẩm này còn làm tăng choleserol xấu trong máu gây ảnh hưởng đến chất lượng của trứng và tinh trùng. Không nên sử dụng đồ ăn nhanh quá 4 lần/ tuần và mỗi bữa không nên dùng quá từ 120 – 150g đồ ăn nhanh giàu đạm.

Theo Hồng Anh (SKĐS)